Năm Kỷ Hợi 2019, có nên bày thịt lợn trên mâm cúng rằm tháng Giêng?

Rằm tháng Giêng vốn là ngày lễ có ý nghĩa thiêng liêng trong đời sống tâm linh của người Việt. Gia chủ nào cũng làm một mâm cỗ để cúng gia thần, gia tiên.
 

Theo quan niệm dân gian, “Lễ Phật cả năm không bằng cúng rằm tháng Giêng”. Như vậy cũng đủ để thấy tầm quan trọng của Tết Nguyên Tiêu. Có lẽ vì thế mà ai cũng mong muốn làm mâm cúng rằm tháng Giêng thịnh soạn, đủ đầy để dâng lên bề trên với mong muốn có một năm sung túc.

Có nên có thịt lợn trên mâm cỗ rằm tháng Giêng?

Mâm cỗ cúng đầy đủ, ý nghĩa dâng lên các bề trên trong ngày lễ quan trọng của năm do con cháu chuẩn bị kĩ lưỡng cũng thể hiện tấm lòng thành kính của bề dưới.

Nhưng nhiều người thắc mắc rằng năm 2019 là năm Kỷ Hợi, liệu có nên bày thịt lợn trên mâm cỗ ngày rằm tháng Giêng hay không?

nam ky hoi 2019 co nen bay thit lon tren mam cung ram thang gieng
Mâm cỗ mặn cúng rằm tháng Giêng. (Ảnh minh họa: VnExpress)

Tùy vào điều kiện gia đình và phong tục tập quán mà mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng của mỗi gia đình có thể khác nhau.

Nhưng nhìn chung, mâm cơm cúng gia tiên truyền thống bao gồm 4 bát, 6 đĩa đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt tượng trưng cho sự hài hòa âm dương và các cung bậc, sắc thái cảm xúc trong cuộc sống thường ngày.

Trong đó, vị mặn là của nước chấm, cay của ớt, chua của đĩa dưa muối hay đĩa nộm, ngọt của bánh, vị bùi của đậu xanh, lạc, vừng... và trên mâm cỗ cúng thường có những món ăn sau: canh mọc, canh măng, bát miến xào, bát bóng, dưa muối, nem thính, giò chả, xôi, nước chấm, cơm tẻ.

Quan trọng nhất là một đĩa gà luộc không thể thiếu trong các mâm cỗ và chân giò lợn với mong muốn năm mới được đầy đủ, sung túc hơn.

Vì vậy, trong năm Kỷ Hợi 2019, mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng vẫn nên có một đĩa thịt lợn để dâng lên gia tiên.

Một số người cho rằng, năm Hợi không được cúng thịt lợn trên mâm cúng rằm tháng Giêng cũng tương tự quan điểm năm gà sẽ không nên cúng gà. Để làm rõ vấn đề đó, trao đổi với VOV, PGS.TS Bùi Xuân Đính, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết điều này không đúng.

Theo ông thì: “Quan điểm này cực kì sai lầm”. PGS Bùi Xuân Đính nhấn mạnh rằng quan điểm năm gà không được cúng gà hay năm hổ phải cúng giò lợn là hoàn toàn không có căn cứ.

Đối với mâm cúng Phật hoặc gia chủ làm mâm cỗ chay, cần chú ý món ăn phải là những đồ ăn chay thanh đạm, trong đó có một số món như: món xào chay, bát canh măng nấm hoặc canh củ quả, hoa quả, các món đậu, bánh trôi nước với mong muốn mọi việc trong năm sẽ trôi chảy, thuận buồm xuôi gió và xôi gấc mang ý nghĩa may mắn, sự tròn đầy trong cả năm.

nam ky hoi 2019 co nen bay thit lon tren mam cung ram thang gieng
Mâm cỗ chay cúng rằm tháng Giêng. (Ảnh minh họa: Kienthuc.net)

Chia sẻ trên báo Vietnamnet, GS Lương Ngọc Huỳnh chia sẻ: Bên cạnh nhang, đèn, mâm cúng gia tiên có thể cúng bằng bất cứ thứ gì mà gia đình có. Lễ Phật là cúng chay, gia đình không có điều kiện thì chỉ cần một chén nước, đĩa hoa quả nho nhỏ.

Cúng thượng đế cũng chỉ cần một bát nước trắng (nếu gia đình không có điều kiện)... Đây là nghi lễ thể hiện tấm lòng của gia chủ đối với thần tiên, với trời phật không cần thiết phải lễ linh đình mâm cao cỗ đầy”.

Cách chuẩn bị mâm cúng rằm tháng Giêng đúng cách

Tại gia đình, nếu làm đầy đủ thì phải có 5 mâm ở 5 vị trí khác nhau. Một mâm cơm đặt trong nhà, 4 mâm còn lại đặt ở ngoài trời.

Mâm cơm đầu tiên đặt ở ban thờ gia tiên trong nhà. Mâm cơm thứ 2 đặt ở hướng Tây hoặc ban thờ Phật, mâm cơm thứ 3 quay về hướng Đông. Mâm cơm thứ 4 là mâm cơm đặt ở hướng Nam để thờ các vị thần tiên (Long thần thổ địa thổ công táo quân…). Mâm cơm thứ 5 là mâm cơm thờ thượng đế, thờ trời đất đặt ở hướng Bắc hoặc đặt ở giữa.

>>> Xem thêm: Những việc nên làm trong ngày rằm tháng Giêng để cả năm may mắn, thuận lợi

Tuy nhiên, việc chuẩn mâm cúng rằm tháng Giêng là tùy tâm, phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh của mỗi gia đình.

nam ky hoi 2019 co nen bay thit lon tren mam cung ram thang gieng Nghi lễ cúng ban Thần Tài vào dịp rằm tháng Giêng

Đối với những người làm nghề kinh doanh, cúng Thần Tài là việc không thể thiếu, đặc biệt trong ngày mùng 1 hoặc ngày 15 ...

nam ky hoi 2019 co nen bay thit lon tren mam cung ram thang gieng Rằm tháng Giêng nên kiêng kị việc gì để không ảnh hưởng đến vận khí bản thân và gia đình?

Vào rằm tháng Giêng, người ta thường đi chùa cầu an, may mắn và sức khỏe cho cả năm. Tuy nhiên, có một số kiêng ...

nam ky hoi 2019 co nen bay thit lon tren mam cung ram thang gieng Những việc nên làm trong ngày rằm tháng Giêng để cả năm may mắn, thuận lợi

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới. Vì thế, các gia đình thường ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.