Ngắm nước Nhật trong sắc thu vàng quyến rũ

Mùa thu ở Nhật Bản khoác lên mình bộ cánh rực rỡ và quyến rũ hơn bất kỳ thời điểm nào trong năm. 

Mùa thu ở Nhật Bản thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11, lúc này khắp nơi như được nhuộm đủ những sắc màu rực rỡ của lá phong, lá thích và những hàng ngân hạnh (hay còn được gọi với cái tên là cây rẻ quạt). Khắp mọi nẻo đường, hiện tượng kỳ thú của sự chuyển giao lá cây từ màu xanh thẫm sang vàng ươm rồi hóa thành đỏ rực sẽ tạo nên một không gian ngập tràn sắc màu, đem lại cảm giác thanh bình pha lẫn thích thú cho bất kỳ du khách nào ghé thăm.

Đây được xem là thời khắc vàng để những du khách yêu thích chụp ảnh thực hiện cho mình bộ sưu tập về những mùa đẹp nhất trong năm của Nhật Bản. Bạn có thể đến thăm cố đô Kyoto, hay ngọn núi thiêng Phú Sỹ… đó đều là những nơi thích hợp để bạn cảm nhận những khoảnh khắc đẹp và chân thật nhất về mùa thu Nhật Bản.

Cố đô Kyoto

Kyoto - xứ sở của những đền thờ Shinto, cung điện và các khu vườn Nhật, được coi là trung tâm văn hóa của đất nước.

Lá ở Kyoto thường bắt đầu chuyển màu từ cuối tháng 10 và kéo dài cho đến tận giữa tháng 12. Thời điểm đẹp nhất là vào tầm giữa tháng 11 hằng năm.

ngam nuoc nhat trong sac thu vang quyen ru

Lâu đời nhất trong cố đô Kyoto phải để đến ngôi chùa Kiyomizu tọa lạc trên vùng đồi rộng lớn và nổi tiếng với ba dòng nước nhỏ trong vắt chảy ra từ vách đá, tượng trưng cho 3 ham muốn của con người: tình yêu, sức khỏe và tiền bạc.

ngam nuoc nhat trong sac thu vang quyen ru
Kyoto hấp dẫn du khách bởi nền văn hóa truyền thống được nuôi dưỡng hơn 1.000 năm, thể hiện qua những ngôi đền chùa, miếu mạo và những lễ hội truyền thống, …
ngam nuoc nhat trong sac thu vang quyen ru
Vào mùa thu, Kiyomizu như được khoác tấm áo dệt bởi muôn ngàn cây phong lá đỏ, lá vàng, mọc rải rác và trút lá khắp khuôn viên nhà chùa. Đây cũng là mùa du khách thập phương đến vãn cảnh chùa đông nhất, đứng trên đỉnh đồi nhìn xuống thung lũng và sườn núi phía bên kia, chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt mỹ của Kyoto ngập trong phong đỏ.

Núi Phú Sĩ

Mùa thu tuy không phải là mùa đẹp nhất ở núi Phú Sĩ vì thiếu tuyết phủ trắng tinh nhưng lại là mùa lãng mạn nhất khi lá của các loài cây bắt đầu chuyển màu đỏ rực rỡ.

ngam nuoc nhat trong sac thu vang quyen ru
Ảnh: Warot Suandork

Mùa thu, ngọn núi trở nên nổi bật hơn hẳn giữa rừng cây đang bắt đầu chuyển màu lá vàng, lá đỏ và hồ nước trong xanh, đỉnh núi in bóng trên mặt hồ tạo nên khung cảnh huyền dịu, nhẹ nhàng và nên thơ. Khí hậu trời thu Nhật Bản khá mát mẻ, dễ chịu được rất nhiều du khách yêu thích.

ngam nuoc nhat trong sac thu vang quyen ru
Ảnh: Xuân Ngựa

Thành phố Nikko

Thành phố Nikko của tỉnh Tochigi rất nổi tiếng là nơi để ngắm lá đỏ mùa thu. Du lịch Nhật Bản đến với thành phố Nikko vào mùa thu, sẽ có rất nhiều điểm tham quan thú vị có thể ngắm được những tán lá đỏ tuyệt đẹp như: khu vực xung quanh Futarasan jinja, Nikkozanrin noji, Nikko Toshogu, lá đỏ của vùng đầm lầy Senjogahara của Oku Nikko...

Tùy theo từng vùng mà thời gian có thể ngắm lá đỏ dao động từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 11.

ngam nuoc nhat trong sac thu vang quyen ru
Thành phố Nikko của tỉnh Tochigi rất nổi tiếng là nơi để ngắm lá đỏ mùa thu.
ngam nuoc nhat trong sac thu vang quyen ru
Khung cảnh yên bình mùa thu lá đỏ nơi góc đường Nikko

Hồ Haruna

Hồ Haruna của thành phố Takasaki tỉnh Gunma là hồ hình thành từ một trong ba ngọn núi Akagi, Ueke Miyama, Myogi, từ miệng núi lửa. Khi mùa thu đến thì phong cảnh nơi đây khoác lên mình một màu áo đỏ mới một cách yên bình, làm cho toàn núi đồi nhuộm một màu mới. Từ trên đỉnh núi Haruna Fuji có thể nhìn thấy phía tây là hồ Haruna, dãy núi Tanigawa, núi Asama, đồng bằng Kanto. Khi thời tiết đẹp thì có thể nhìn thấy cả núi Phú Sĩ.

ngam nuoc nhat trong sac thu vang quyen ru
Thời gian thích hợp để ngắm lá đỏ là đầu tháng 10 đến giữa tháng 11.
ngam nuoc nhat trong sac thu vang quyen ru
Nước hồ trong vắt soi bóng những hàng cây rực rỡ sắc màu tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên kỳ thú.

Phương tiện di chuyển

Đường hàng không vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu để tới Nhật Bản. Từ Hà Nội và TP HCM hiện nay đều đã có chuyến bay thẳng tới các sân bay Haneda và Narita của thủ đô Tokyo. Khi lựa chọn hãng hàng không, ngoài giá vé, bạn cũng nên chú ý đến các tiêu chí khác như: giờ bay, sân bay đến và chất lượng dịch vụ hàng không.

Di chuyển từ sân bay về Trung tâm Tokyo rất thuận tiện vì có nhiều loại phương tiện như: tàu, xe bus, taxi. Nhật Bản nổi tiếng với hệ thống tàu điện ngầm rất thuận tiện, có thể đưa bạn đi tham quan quanh thành phố mà không tốn nhiều tiền. Ngoài ra, còn có tàu Shinkanshen – biểu tượng của nước Nhật hiện đại, tàu có thể chạy với tốc độ tối đa là 300km/h. Tuy nhiên, taxi ở Nhật thì không được du khách ưa chuộng vì giá cả đắt hơn nhiều so với những phương tiện khác.

Vì vậy, khi đến du lịch Nhật Bản bạn cần lưu ý lựa chọn phương tiện di chuyển hợp lý, thuận tiện.

Một số lưu ý trong nét văn hóa bản địa của người Nhật:

Khi ăn, bạn tuyệt đối không dựng đứng đũa trong bát cơm, không ngậm đũa vào miệng, không dùng đũa để truyền thức ăn. Đặc biệt, nếu bạn gác đũa ngang miệng bát nghĩa là chê món ăn dở hoặc thể hiện “tôi không ăn nữa”.

Nhật Bản là một trong số ít các quốc gia ở châu Á duy trì quy tắc giao thông bên trái. Do đó, khi đi lại ở Nhật, bạn luôn phải đi ở phía bên trái đường, đặc biệt là khi di cầu thang máy.

Trước khi bước vào bất cứ ngôi nhà nào ở Nhật Bản, bạn phải cởi bỏ giày dép để ở ngoài cửa.

Ở Tokyo, bạn không đưa tiền trực tiếp cho nhân viên trong nhà hàng hoặc cửa hàng mà để tiền vào chiếc khay nhỏ bên cạnh họ. Nếu bạn vẫn muốn đưa trực tiếp cho họ, đặc biệt khi bạn sử dụng thẻ tín dụng, hãy đưa bằng cả hai tay và gật đầu nhẹ để thể hiện sự tôn trọng.

Tại các điểm công cộng như bến tàu, bến ga hoặc trên tàu điện, bạn không nên gọi điện thoại hoặc nói chuyện quá to. Thông thường người Nhật sẽ để điện thoại ở chế độ im lặng khi sử dụng các phương tiện công cộng.

Đình Phong (Tổng hợp)

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.