Nghệ sĩ Vũ Thanh: 'Gameshow 'giết' sân khấu chết dần, chết mòn'

Là nghệ sĩ gạo cội từng có nhiều năm gắn bó với sân khấu kịch, Vũ Thanh không khỏi băn khoăn, trăn trở khi nghĩ về thực trạng hiện tại lẫn tương lai của kịch nói Việt Nam nói riêng và ngành sân khấu nói chung.
nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon 'Quỳnh búp bê' và một số phim truyền hình, gameshow bị hoãn phát sóng
nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon Game show ca nhạc đang chết trên sóng giờ vàng VTV, bi kịch từ đâu?
nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon Khi giám khảo cố tạo lùm xùm cũng không thể cứu vãn gameshow nhạt nhẽo

Hơn 40 gắn bó với nghệ thuật, nghệ sĩ Vũ Thanh đã cống hiến hết mình và sống trọn vẹn cùng sân khấu kịch. Dẫu không đạt đến độ nổi tiếng như nhiều đồng nghiệp khác nhưng Vũ Thanh hài lòng với thành quả ông đạt được. Vũ Thanh là nghệ sĩ hài hiếm hoi khiến NSƯT Hoài Linh nể phục và tin tưởng nhờ ông đảm nhận vai trò viết kịch bản chính trong các liveshow của Hoài Linh.

nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon

Ở tuổi 60 và đã trải qua một chặng đường không quá ngắn để sống chết cùng sân khấu, tuy nhiên khi nhắc đến thực trạng hiện tại của kịch nói Việt Nam, Vũ Thanh luôn chất chứa nhiều băn khoăn, trăn trở.

Ông nói: "Bây giờ, sân khấu kịch đa số là sân khấu chết, bởi hiện giờ hầu hết các nghệ sĩ đều “nhảy” vào gameshow và cống hiến hết mình cho sân chơi đó vì họ nghĩ rằng truyền hình sẽ mang đến quyền lợi cho họ. Trong khi đó, chính những gameshow đã tác động ngược và “giết” sân khấu chết dần, chết mòn".

Nghệ sĩ Vũ Thanh bộc bạch rằng ông thấy tội nghiệp cho một số diễn viên hiện không có “đất dụng võ”, không còn sân khấu để diễn khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khó.

"Khoảng 2-3 năm nay, hầu hết các nghệ sĩ hài đều bôn ba, một số “nhảy” qua phim và gameshow. Đầu tiên là một vài danh hài được các nhà sản xuất gameshow mời tham gia vì họ cần tên tuổi nghệ sĩ bảo chứng cho chương trình, dần dà nhiều danh hài lấn sân, kéo theo hàng loạt nghệ sĩ ít tên tuổi hơn cũng buộc phải đổ bộ gameshow bởi nếu họ không “đu” theo thì lấy gì sống? Đó là thế bắt buộc rồi, không làm vậy họ sống bằng cách nào đây?", nam nghệ sĩ gạo cội nhấn mạnh.

nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon
Nghệ sĩ Vũ Thanh là một trong số những đàn anh được NSƯT Hoài Linh kính nể trong nghề

Ngoài ra, nghệ sĩ Vũ Thanh cũng chia sẻ thêm việc NSƯT Hoài Linh từng mất đi vài tỉ đồng để cùng một số anh em mở sân khấu kịch nhưng rồi cũng không thành công.

"Lý do thất bại không phải vì kịch bản chưa tốt hay nghệ sĩ không hay mà vì các anh em chưa nhất trí với nhau. Nếu anh em nghệ sĩ thống nhất với nhau thì tôi nghĩ sân khấu có thể trụ được", Vũ Thanh nói.

Theo nghệ sĩ Vũ Thanh, nếu sân khấu có những kịch bản hay, nội dung tốt, diễn viên diễn xuất đều thì dù không có tên tuổi, vở kịch đó vẫn có thể ăn khách như thường.

"Không hẳn phải cần có diễn viên nổi tiếng, tên tuổi lớn thì mới thu hút khán giả bởi thực tế, nếu một sân khấu mà quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng đông thì sẽ không đủ tiền để trả cát-xê cho nghệ sĩ vì vé bán rất thấp mà lương anh em thì cao quá. Ai cũng là một danh hài, nghệ sĩ nổi tiếng... giờ phải trả lương sao đây?", nam nghệ sĩ nhấn mạnh.

nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon
Nghệ sĩ Vũ Thanh bức xúc trước thực trạng sản phẩm hài lạm dụng vấn đề đồng tính để gây cười

Mặt khác, khi nói về việc thời gian qua hàng loạt nghệ sĩ hài chạy theo trào lưu phát hành sản phẩm online trên kênh YouTube, nghệ sĩ Vũ Thanh thẳng thắn cho biết ông cảm thấy bức xúc trước thực trạng này.

"Tôi không biết khán giả xem thế nào nhưng cá nhân tôi khi theo dõi các sản phẩm online phát hành trên mạng thời gian qua của diễn viên hài, tôi thấy nhiều clip rất “dơ”, tràn lan hình ảnh đồng tính tục tĩu, nam giả nữ gây phản cảm... và rất nhiều thứ khác làm khó chịu cho người xem trong khi nội dung không có gì hết, không đọng lại cho khán giả một điều gì cả", nghệ sĩ Vũ Thanh khẳng khái bộc bạch.

Theo nam nghệ sĩ, những clip kém chất lượng nói trên lại thu hút lượng người vào xem rất đông, mà đa phần là khán giả trẻ tuổi và xem theo trào lưu cho vui chứ các em chẳng học được gì từ đó.

Ông thẳng thắn nói: "Tôi biết có một số đơn vị cần những diễn viên trẻ đang “nổi” hiện tại, dám làm những chuyện như nam giả nữ, diễn gợi cảm, nói tục, kịch bản nhố nhăng... và sẵn sàng bỏ tiền cho đầu tư, tài trợ cho diễn viên thực hiện để họ chạy những quảng cáo nhưng chỉ phải bỏ ra khoản kinh phí thấp. Về phía diễn viên, các em chịu làm là vì nghĩ rằng mình sẽ được khán giả biết đến nhiều, được “yêu thích”, theo dõi nhiều trên mạng xã hội là các em mừng rồi, thành ra cứ lao đầu vào làm chứ chưa nhìn ra được hai chữ nghệ thuật là gì!".

nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon
Nghệ sĩ Vũ Thanh và bà xã

Bên cạnh đó, bày tỏ quan điểm về việc nhiều sản phẩm hài hiện nay lạm dụng khai thác vấn đề đồng tính một cách tục tĩu, nam giả nữ gây phản cảm... nghệ sĩ Vũ Thanh không ngần ngại cho biết: “Việc xuất hiện nhan nhản hình ảnh nam giả nữ trong các sản phẩm hài trên mạng cũng sẽ khiến khán giả nhí, đặc biệt là trẻ em độ tuổi vị thành niên dễ bị ảnh hưởng. Bởi, có những em nhỏ vì quá yêu thích diễn viên đó sẽ bắt chước thần tượng chạy theo trào lưu này và bị ảnh hưởng ngay, chính các cháu ruột của tôi đã bị rồi chứ không phải là không có. Tôi khuyên các khán giả trẻ nên cẩn thận vấn đề này, hãy nhìn sâu xa hơn một chút chứ đừng thiển cận quá. Đừng thấy vui rồi sa vào, sẽ rất dễ bị nhiễm”.

nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon 'Quỳnh búp bê' và một số phim truyền hình, gameshow bị hoãn phát sóng

Đài truyền hình Việt Nam cho biết vì lý do khách quan nên đơn vị thay đổi lịch phát sóng một số gameshow, chương trình truyền hình, ...

nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon Game show ca nhạc đang chết trên sóng giờ vàng VTV, bi kịch từ đâu?

Sự bão hòa của game show âm nhạc trên sóng VTV xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự đi xuống của chất ...

nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon Khi giám khảo cố tạo lùm xùm cũng không thể cứu vãn gameshow nhạt nhẽo

Nếu như trước đây, vị trí giám khảo được xem là “át chủ bài” quan trọng góp phần làm nên thành công của một chương ...

nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon Gameshow 'Bạn muốn hẹn hò?' mai mối cho người từng li hôn và cộng đồng LGBT

Kể từ khi ra mắt, gameshow "Bạn muốn hẹn hò?" đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Mới đây, BTC chương ...

nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon NSND Hồng Vân, Thanh Bạch chia sẻ khó khăn khi làm giám khảo gameshow thiếu nhi

“Làm giám khảo gameshow cho thiếu nhi khó hơn rất nhiều so với người lớn, đặc biệt là phần nhận xét. Tôi và Hồng Vân ...

nghe si vu thanh gameshow giet san khau chet dan chet mon Cẩn trọng chơi show: Cứ khám phá nhưng đừng vượt 'ranh giới đỏ'

Các show truyền hình thực tế, đặc biệt là có nội dung hẹn hò, se duyên đang thu hút rất đông khán giả trẻ theo ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.