Nghe tâm tư của cấp dưới bị cáo Hà Văn Thắm bật khóc

Nguyên GĐ OJB CN Sài Gòn đứng trước vành móng ngựa nói lên tâm tư, nguyện vọng khiến các bị cáo khác lặng lẽ còn Hà Văn Thắm thì bật khóc.

Hôm nay (20/9) TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử Đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank – OJB) với phần bào chữa của các luật sư và các bị cáo nguyên giám đốc chi nhánh.

Trước đó, trong phiên xử hôm qua (19/8), một trong những cựu giám đốc chi nhánh không nhờ luật sư bào chữa là bị cáo Nguyễn Quốc Chiến – nguyên Giám đốc chi nhánh Sài Gòn đứng trước vành móng ngựa để tự bào chữa cho mình.

Cáo trạng truy tố thể hiện, thực hiện theo chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu – cựu TGĐ Oceanbank, 34 bị cáo là giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch thuộc OJB trực tiếp hoặc phân công, chỉ đạo các phó giám đốc, nhân viên thực hiện việc nhận tiền do hội sở chuyển để chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm cho các khách hàng gửi tiền.

Các bị cáo này đều biết và nhận thức được việc chi lãi ngoài lãi suất huy động vốn cho khách hàng gửi tiền là trái với quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn, nhưng do hội sở chỉ đạo nên phải thực hiện và chỉ đạo các nhân viên cấp dưới thực hiện việc chi trả, gây hậu quả thiệt hại cho ngân hàng.

Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến đã nhận và chi lãi ngoài hơn 19,7 tỷ đồng, trực tiếp bị cáo chi số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Bị cáo Chiến bị đề nghị mức án 36-42 tháng tù giam.

Nói về hành vi của mình, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến lý giải, bị cáo vi phạm Thông tư 02 của NHNN về chi lãi suất trần. Bị cáo nhận thức rằng đó là quan hệ dân sự, là vi phạm hành chính. Việc VKS cáo buộc về Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Chiến thấy chưa đánh giá hết nguyên nhân gây ra “tai nạn” trong thiệt hại của OJB.

Theo bị cáo Chiến, trong hành vi chi lãi ngoài vượt trần lãi suất, có 227 người không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bản thân bị cáo cũng muốn đòi hỏi sự công bằng.

Giãi bày tại tòa, bị cáo Chiến cho hay trong vụ án này bị cáo chỉ nhận được sự vô cảm của NHNN.

“Vị đại diện NHNN thậm chí còn không hiểu lãi suất cơ bản là gì thì sao làm sáng tỏ được. NHNN như “cha mẹ” của các ngân hàng, OJB sai phạm trong chi lãi ngoài, sao họ không lên tiếng cảnh báo” – Bị cáo Chiến đau đáu.

Theo bị cáo Chiến, nếu trong quá trình tố tụng tiếp theo sau phiên tòa này, nếu vụ án có kháng cáo, kháng nghị, giám đốc thẩm thì chỉ mong cơ quan tố tụng triệu tập người đại diện NHNN có đủ thẩm quyền, chức năng có thể trả lời rõ ràng trước phiên tòa, giải đáp trước dư luận để minh oan cho các bị cáo.

nghe tam tu cua cap duoi bi cao ha van tham bat khoc
Nghe lời tự bào chữa của cán bộ cấp dưới, Chủ tịch HĐQT OJB đã bật khóc (Ảnh: Nhật Anh)

Nói về việc NHNN mua OJB với giá 0 đồng và thành lập một OJB mới, bị cáo Chiến cho biết, lãnh đạo ngân hàng không những không ghi nhận công lao đóng góp của các bị cáo, không minh oan cho các bị cáo mà còn đứng trước tòa với tư cách nguyên đơn dân sự yêu cầu các bị cáo liên đới bồi thường cho Oceanbank.

“Thưa quý vị, là quý vị mất cái gì đâu ạ? Trong một năm quý vị làm sao lãi được 1.000 tỷ để báo cáo lên Thống đốc NHNN mà đó là kết quả thu hồi nợ?” bị cáo Chiến trình bày.

Sau đó, bị cáo Chiến đề nghị lãnh đạo của OJB mới hãy nghĩ đến những đóng góp của những nhân viên OJB khi chưa bị cách chức như bị cáo, chưa phải xin nghỉ như bị cáo.

“Bị cáo đề nghị sau này nếu anh Hà Văn Thắm được sự cho phép của HĐXX xin hãy khiếu nại quyết định mua 0 đồng của NHNN để chứng minh với dư luận rằng ngân hàng chúng ta không lỗ, để minh oan cho các bị cáo. Các bị cáo không hề oán trách, kính trọng tài năng, khả năng lãnh đạo của Hà Văn Thắm nhưng xin anh hãy nói với HĐXX về các bị cáo chịu trách nhiệm ở OJB vì anh!!!” – bị cáo Chiến xúc động bật khóc.

Nghe những lời tâm tư, chia sẻ, nguyện vọng của cán bộ cấp dưới, Hà Văn Thắm - Cựu Chủ tịch HĐQT OJB tay ôm mặt, vội lấy tờ giấy trên bàn chấm nước mắt và cố trấn tĩnh lại, nhưng những “lời nói đọi máu” của nguyên GĐCN Sài Gòn khiến Thắm không thể ngừng khóc.

Về phần luận tội của VKS, bị cáo Chiến bày tỏ lòng biến ơn cơ quan công tố không bắt các giám đốc chi nhánh không phải bồi thường.

Trong quy buộc các bị cáo là giám đốc chi nhánh theo như cơ quan công tố, bị cáo Chiến cho rằng có 3 mức phân hóa, và bị cáo là một trong những mức phân hóa nặng nhất với mức đề nghị 36-42 tháng tù giam.

Nhìn nhận hành vi của mình, Nguyễn Quốc Chiến khẳng định, việc mình vi phạm thông tư 02 là lỗi hành chính, nếu chứng minh đó là trách nhiệm hình sự bị cáo xin gánh chịu, không trốn tránh.

“Bị cáo chỉ mong, nếu mình phải nhận trách nhiệm hình sự thì đấy là ở mức án treo, vì bị cáo còn con cái, bị cáo còn gánh nặng gia đình. Các bị cáo nhận thức được trách nhiệm liên đới của bản thân trong việc gây ra hậu quả thiệt hại.Kính mong HĐXX xem xét” – Bị cáo Chiến kết thúc phần bào chữa của mình.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

nghe tam tu cua cap duoi bi cao ha van tham bat khoc Vụ nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga: Có bao nhiêu khách hàng bị lừa đảo trong dự án B5 Cầu Diễn?

Góp vốn cho nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga thực hiện dự án B5 Cầu Diễn, hàng trăm bị hại đã mất hơn 377 tỷ ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.