Nghệ thuật kiềm chế cơn giận trước trẻ

Ai cũng biết không nên nổi giận với con, nhưng để kiềm chế cơn giận trước con dường như là nhiệm vụ bất khả thi.

“Không được nổi giận với con” – có lẽ là câu bùa chú nhiều bà mẹ lẩm bẩm trong mồm nhiều nhất nhưng không bao giờ có thể thực hiện được. Phải thừa nhận rằng chúng ta dễ dàng nổi cáu và la hét với trẻ trong bất cứ trường hợp nào. Ai cũng biết không nên nổi giận với con, nhưng để kiềm chế cơn giận trước con dường như là nhiệm vụ bất khả thi. Để dần hạn chế những cơn giận với bé, 12 gợi ý sau đây sẽ cho bố mẹ lời giải đáp.

1. Nhận ra những dấu hiệu của cơn giận

Nhận ra những dấu hiệu cơn giận đang đến sẽ giúp bố mẹ dập tắt nó trước khi nó bùng nổ. Khi tức giận, chúng ta thường cảm thấy bức bách tại vùng ngực, xuất hiện trong đầu những suy nghĩ tiêu cực, cao giọng và nói to hơn, bàn tay và răng nghiến chặt, cơ thể đổ mồ hôi. Ngay khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào như trên, hãy cố bình tĩnh và kiểm soát bản thân. Đừng để cơn giận có cơ hội bùng phát, bởi có nổi giận với con cũng không giải quyết được vấn đề gì.

nghe thuat kiem che con gian truoc tre
La mắng chỉ gúp bố mẹ thỏa mãn cơn giận của mình, chứ không giúp con trở nên ngoan ngoãn hơn.

2. Tuyệt đối không la mắng

Khi giận dữ, chúng ta có xu hướng nói lớn tiếng, quát mắng để thỏa mãn cơn giận. Nhưng cách này chỉ làm thỏa mãn bản thân bố mẹ và làm mọi chuyện tồi tệ đi. Nếu cứ để thói quen này tiếp diễn, trẻ sẽ coi việc bố mẹ la mắng là điều hiển nhiên và lời nói của bố mẹ không có trọng lượng với trẻ nữa. Nên dành thời gian giải thích với trẻ, có thể trẻ chưa hiểu ngay, nhưng ít ra bạn cũng có thể kiềm chế cơn giận của mình phần nào.

3. Tìm cách xua đi cơn giận

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để cơn giận qua đi là đếm 1-20. Mẹo này giống như liệu pháp tinh thần giúp bạn bình tĩnh và quên đi rằng mình đang giận dữ.

4. Đừng nhạy cảm quá

Bố mẹ thường dễ nổi nóng khi mọi việc không được như ý. Quá khuôn phép, quá kỷ luật và đặt ra quá nhiều nguyên tắc cũng là nguyên nhân khiến bố mẹ luôn giận trước bất cứ hành động nào của con. Thả lỏng đi, đừng cầu toàn quá mức và tận hưởng hành trình làm cha làm mẹ của mình.

nghe thuat kiem che con gian truoc tre
Trẻ dễ trầm cảm, lầm lì hoặc càng ương bướng, khó dạy nếu bố mẹ thường xuyên tức giận, la mắng trẻ.

5. Hít một hơi thật sâu

Ngoài cách đếm 1-20 thì hít một hơi thật sâu cũng là một nghệ thuật kiềm chế cơn giận trước trẻ. Bạn sẽ thấy mình bình tĩnh hơn trước những trò quậy phá của con.

6. Nhìn vào mắt con

Khi giận dữ, hãy thử nhìn vào mắt con mình. Giao tiếp bằng mắt với bé có thể mang đến cảm giác tĩnh tâm, giúp bố mẹ dần "hạ hỏa" mà không phải quát mắng ai cả.

7. Nói thầm

Nói thầm là một trong những nghệ thuật kiềm chế cơn giận trước trẻ rất hiệu nghiệm. Mỗi khi muốn con dừng việc gì lại mà con vẫn ương bướng, không nghe lời, hãy thử thì thầm vào tai con. Con có thể sẽ tập trung vào điều mẹ đang nói thầm và quên đi trò nghịch ngợm của mình.

nghe thuat kiem che con gian truoc tre
Kiềm chế cơn giận trước con cũng cần có nghệ thuật.

8. Tự nhủ những câu “bùa chú”

Khi cơn giận ập đến, hãy tự nhủ với bản thân những câu bùa chú như: “không được giận dữ, không được quát con, bình tĩnh, không được cáu...”. Cách này sẽ giúp cơn giận dữ tan biến nhanh.

9. Đưa ra một số quy tắc cho trẻ

Nếu trẻ hay có những trò nghịch ngợm quá đáng, khiến bố mẹ phải quát mắng thường xuyên, hãy đề ra một số nguyên tắc để hạn chế những trò đó. Đưa ra hình phạt rõ ràng nếu trẻ vi phạm những nguyên tắc đó.

10. Đặt mình vào vị trí của trẻ

Chẳng ai muốn bị la mắng, bị người khác chỉ trích, sỉ vả, kể cả khi mắc lỗi. Con trẻ cũng vậy. Việc quát mắng không giúp trẻ tốt hơn mà chỉ có tác dụng thỏa mãn cơn giận của bố mẹ mà thôi.

11. Ngủ ngon giấc

Hình thành thói quen ăn uống, nghỉ ngơi khoa học để cơ thể luôn khỏe mạnh và ở trạng thái tinh thần tốt. Khi đó bạn sẽ dễ dàng kiềm chế cơn giận và điềm tĩnh hơn.

12. “Nhắm mắt cho qua”

“Nhân bất thập toàn” – đừng bao giờ gò ép con phải trở thành đứa trẻ ngoan ngoãn, hoàn mỹ. Đôi khi bỏ qua việc làm sai của trẻ, "nhắm mắt cho qua" lại tốt hơn những lời nhắc nhở lớn tiếng.

Lam Anh

(Tổng hợp dịch từ BS, TP, HP)

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.