Nghi lễ và văn khấn dâng sao giải hạn tại nhà ngày rằm tháng Giêng chuẩn nhất

Theo quan niệm dân gian thì hàng năm có 9 ngôi sao chiếu mệnh con người. Ngày rằm tháng Giêng đầu năm không chỉ là thời điểm dâng lễ tỏ lòng thành kính với tổ tiên, Thần Phật mà còn là thời điểm thích hợp để dâng sao giải hạn, giảm trừ tai ách, vận hạn đen đủi trong năm mới.
nghi le va van khan dang sao giai han tai nha ngay ram thang gieng chuan nhat
(Ảnh minh họa: Báo Văn hóa)

Nghi thức và văn khấn dâng sao giải hạn vào ngày rằm tháng Giêng năm Kỷ Hợi

Theo quan niệm của người Việt thì mỗi năm có 9 ngôi sao chiếu mệnh con người gồm các sao xấu là: La Hầu, Thổ Tú, Kế Đô, Thái Bạch, Vân Hán và các sao tốt là Thủy Diệu, Thái Dương, Thái Âm và Mộc Đức. Mỗi năm có một vì sao chiếu mạng vào tuổi của từng người. Theo chu kỳ 9 năm thì sẽ trở lại sao ban đầu. Do đó, vào rằm tháng Giêng Âm lịch (hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu) nhiều gia đình sẽ làm lễ dâng sao giải hạn và cầu ăn cho năm mới để cảm năm mưa thuận gió hòa, sức khỏe dồi dào, gia đình sung túc, sự nghiệp hanh thông, tiền tài rộng mở.

Đặc biệt, vào Tết Nguyên Tiêu, sao Thái Bạch giáng trần. Sao Thái Bạch được cho là “xấu nhất trong các sao xấu”, gắn liền với câu “Thái Bạch quét sạch của nhà”, người nào bị sao Thái Bạch chiếu, trong năm nay sẽ gặp hạn về sức khỏe, mất tiền của, không làm ăn được... Do đó, ngày Rằm tháng Giêng làm lễ cúng giải hạn sẽ hóa giải được mọi vận đen trong một năm, để mỗi gia đình sẽ được bình an, may mắn và phát tài.

Việc dâng sao giải hạn ngày Rằm tháng Giêng bản chất không phải là hình thức mê tín dị đoan mà là một hoạt động tâm giúp nhân dân ta cảm thấy thanh thản, bình tâm hơn khi đối diện với những việc không hay có thể xảy ra với bản thân và gia đình trong năm mới.

nghi le va van khan dang sao giai han tai nha ngay ram thang gieng chuan nhat
Bảng xem tuổi âm cung chiếu mệnh (Ảnh minh họa: lamsao)

Nghi lễ cúng sao giải hạn vào ngày rằm tháng Giêng

Lễ vật gồm: Hương, hoa tươi, ngũ quả, trầu cau, rượu, nước, tiền vàng, gạo, muối.

Bài vị cúng sao giải hạn nên được viết trên giấy đồng màu với ngũ hành của từng sao, sau đó dán bài vị lên một chiếc que cắm vào li gạo và đặt ở khoảng giữa phía trong cùng của bàn lễ. Bàn hương án dâng sao giải hạn thường được đặt ở ngoài trời, có thể là ở sân trước nhà hoặc trên sân thượng.

Thời gian thích hợp nhất để làm lễ dâng sao giải hạn là vào tối ngày rằm tháng Giêng, thường là vào khoảng 19h tối.

Khi thực hiện xong xuôi khóa lễ, gia chủ lưu ý hóa cả tiền vàng, văn khấn và bài vị.

nghi le va van khan dang sao giai han tai nha ngay ram thang gieng chuan nhat
(Ảnh minh họa: Vndoc)

Văn khấn dâng sao giải hạn năm Kỷ Hợi

Hôm nay là ngày rằm tháng Giêng năm……………..

Tín chủ (chúng) con là:………………………………...

Ngụ tại:…………………………………..

Chúng con thành tâm có lời kính mời:

Nhật cung Thái Dương Thiên Tử tinh quân

Nam Tào Bắc Đẩu tinh quân

Thái Bạch, Thi Tuế tinh quân

Bắc cực Tử vi Đại Đức tinh quân

Văn Xương Văn Khúc tinh quân

Nhị thập Bát Tú, Ngũ Hành tinh quấn

La Hầu, Kế Đô tinh quân

Giáng lâm trước án, nghe lời mời cẩn tấu:

Ngày rằm Nguyên Tiêu, theo lệ trần tục, tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả thắp nén tâm hương dâng lên trước án, kính mời các vị lai lâm hâm hưởng, phù hộ cho toàn gia chúng con luôn luôn mạnh khoẻ, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hoà thuận, trên bảo dưới nghe.

Đèn trời sán lạn.

Chiếu thắp cõi trần.

Xin các tinh quân.

Lưu ân lưu phúc.

Lễ tuy mọn bạc.

Lòng thành có dư.

Mệnh vị an cư.

Thân cung khang thái.

XEM THÊM

nghi le va van khan dang sao giai han tai nha ngay ram thang gieng chuan nhat Văn khấn cúng rằm tháng Giêng năm Kỷ Hợi đầy đủ và ý nghĩa nhất

Bài viết dưới đây chia sẻ bài văn khấn cúng rằm tháng Giêng đầy đủ và ý nghĩa nhất cho năm Kỷ Hợi 2019, mời ...

nghi le va van khan dang sao giai han tai nha ngay ram thang gieng chuan nhat Rằm tháng Giêng năm 2019 xuất hành giờ nào, hướng nào để cả năm thuận buồm xuôi gió?

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu là một trong những dịp lễ tết quan trọng nhất trong năm theo tâm thức ...

nghi le va van khan dang sao giai han tai nha ngay ram thang gieng chuan nhat Nghi lễ và văn khấn cúng rằm tháng Giêng ngoài trời chuẩn nhất

Người Việt có quan niệm "Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng". Điều này cho thấy tầm quan trọng của ngày Tết Nguyên Tiêu ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.