Ngoài Syria, ông Trump còn có kế hoạch trừng phạt cả Nga và Iran

Giới chức Mỹ cho biết, Tổng thống Donald Trump muốn có một cuộc tấn công mạnh mẽ hơn nhằm vào Syria so với những kế hoạch mà các tướng lĩnh Mỹ đề xuất nhằm nhấn mạnh quan điểm cứng rắn của Washington trước Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 

Reuters đưa tin, theo một quan chức cấp cao Mỹ, ông Trump đã đề nghị quân đội Mỹ cân nhắc các phương án bao gồm trừng phạt cả Nga và Iran. Đây vốn là hai quốc gia đồng minh chủ chốt của Syria. Động thái này cũng nhằm thể hiện sự “bực tức gia tăng” của ông Trump trước ông Putin.

Tuy nhiên, hai quan chức Mỹ cho biết thêm Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã cảnh báo rằng cần phải tránh tiến hành tấn công Syria bởi nó sẽ là nguồn cơn dẫn tới một cuộc chiến mở rộng.

ngoai syria ong trump con co ke hoach trung phat ca nga va iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho muốn có hành động quân sự mạnh mẽ hơn nhằm vào Syria.

Trong bối cảnh hành động tấn công quân sự của Mỹ nhằm vào Syria có thể dẫn tới chiến tranh Nga – Mỹ ở Trung Đông, Nhà Trắng đã lên tiếng cáo buộc Syria là thủ phạm gây ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 7/4 tại thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta khiến hơn 70 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

“Chúng tôi vô cùng tự tin về việc Syria phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình và thêm một lần nữa, Nga đã thất bại trong việc ngăn chặn cũng như thiếu hành động ngăn cản sự việc xảy ra”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói.

Mỹ cũng nhấn mạnh vẫn đang phải điều tra để xác định loại chất độc hóa học được cho dùng để tấn công khu vực Douma ở Syria.

Hôm 11/4, ông Trump đã lên tiếng cảnh báo Mỹ sẽ cho phóng tên lửa vào Syria sau cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường. Về phần mình, Nga tuyên bố Mỹ và các đồng minh cần tránh có hành động quân sự với Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho hay, Moscow đang liên lạc với Washington để thảo luận về bầu không khí mà theo vị quan chức Nga là “báo động”.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley thì tuyên bố, Washington ước tính quân đội của Tổng thống Syria Bashar Assad đã sử dụng vũ khí hóa học ít nhất 50 lần trong suốt 7 năm nội chiến.

“Tổng thống Mỹ hiện chưa đưa ra quyết định về khả năng tấn công Syria. Nhưng khi Mỹ và các đồng minh có hành động chống lại Syria, đó sẽ là hành động vì mục tiêu bảo vệ các quy tắc mà chúng tôi đã thiết lập. Tất cả các quốc gia và người dân sẽ bị ảnh hưởng nếu để Tổng thống Assad bình thường hóa việc sử dụng các loại vũ khí hóa học”, bà Haley phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ.

Khả năng nếu Mỹ tấn công Syria, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Donald Cook của hải quân Mỹ hiện có mặt ở Địa Trung Hải sẽ tham chiến. Vào tháng Tư năm ngoái, hai tàu khu trục Mỹ cũng đã bất ngờ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk về phía một căn cứ không quân của Syria ở tỉnh Homs sau cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học ở một khu vực bị quân nổi dậy nắm quyền kiểm soát.

ngoai syria ong trump con co ke hoach trung phat ca nga va iran Hàng không Việt Nam điều chỉnh đường bay tránh vùng chiến sự Syria
chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.