Người dân Đà Nẵng phấn khởi chờ ngày lối đi xuống biển tiền tỉ thành hiện thực

Các ngành chức năng TP Đà Nẵng đang đẩy nhanh tiến độ, thực hiện lối xuống biển cho người dân trong năm 2018.
 

Hiện trạng tại khu vực giữa khách sạn Furama với quần thể du lịch Ariyana sẽ mở lối xuống biển. (Thực hiện: Văn Luận)

Từ ngã 3 đường Hồ Xuân Hương – Võ Nguyên Giáp (quận Ngũ Hành, TP Đà Nẵng) đi TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) dọc ven biển kéo dài hơn 25 km.

Riêng đoạn qua các phường Hòa Hải, Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) khoảng 10 km nhiều năm qua không có lối xuống biển T20 bởi hàng chục khu du lịch, nghỉ dưỡng mọc sát nhau, bịt kín lại.

Chính vì vậy, hàng trăm người dân nơi đây muốn tắm biển, vui chơi bãi cát phải đi xe máy tới bãi tắm Sao Biển thuộc phường Mỹ An của quận này rất xa.

nguoi dan da nang phan khoi cho ngay loi di xuong bien tien ti thanh hien thuc
Hai lối xuống biển UBND TP Đà Nẵng sắp xây dựng sau nhiều năm doanh nghiệp bịt kín. (Ảnh: Google map).

Đã có hàng chục cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra, người dân gửi kiến nghị đến lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về việc mở lối xuống biển bởi “sống ở TP biển, nhìn thấy biển trước nhà mà phải đi xa mới được xuống biển vui chơi, giải trí thì thấy buồn quá" (trích lời một người dân tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 15/5/2018 với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng).

Vào ngày 12/7, tại kỳ họp thứ 7 của HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, HĐND TP đã bấm nút biểu quyết thông qua nghị quyết thu hồi 40 dự án “giữ chỗ” nhiều năm không triển khai để phục vụ lợi ích cộng đồng.

Trong nghị quyết này, HĐND TP yêu cầu UBND TP việc triển khai ngay dự án mở lối xuống biển cho người dân được “tiếp cận biển” tại quận Ngũ Hành Sơn.

Chỉ sau vài ngày nghị quyết được thông qua, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành liên quan đẩy nhanh việc triển khai mở 2 lối xuống biển tại đường Hồ Xuân Hương và khu vực giữa khách sạn Furama với quần thể du lịch Ariyana hơn 4 tỉ đồng khiến người dân vui mừng.

nguoi dan da nang phan khoi cho ngay loi di xuong bien tien ti thanh hien thuc
Lối đi xuống biển tại cuối đường Hồ Xuân Hương sẽ triển khai thi công giữa tháng 10 khi doanh nghiệp bàn giao đất. (Ảnh: Văn Luận).

Ông Nguyễn Văn Ân, người dân phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ: Lối xuống biển tại cuối đường Hồ Xuân Hương đã có từ sau giải phóng. Khi UBND TP giao đất cho doanh nghiệp làm khu nghỉ dưỡng đã bị chiếm dụng, không thể xuống biển vui chơi.

Khi biết tin HĐND TP thông qua việc thu hồi, mở lối xuống biển, ông Ân và người dân vui mừng, phấn khởi.

“Tôi được biết việc đầu tư lối xuống biển tại đây hơn 1,9 tỉ đồng, tuyến đường có bề mặt rộng 5,7 m. Sau nhiều năm chờ đợi, chúng tôi đang mong từng ngày được triển khai để không phải đi xa mới xuống được biển”, ông Ân bày tỏ.

Ghi nhận của chúng tôi chiều 6/10, tại khu vực giữa khách sạn Furama với quần thể du lịch Ariyana; cuối đường Hồ Xuân Hương cũng đã có bảng thông tin quy hoạch việc mở lối xuống biển.

Lối xuống biển tại đây được UBND TP đầu tư với tổng kinh phí 2,1 tỉ đồng với chiều dài 39 m, lối đi bộ rộng 3 m.

Tìm hiểu của chúng tôi, tại Công văn số 60-CV/ĐĐ ngày 2/10, Đảng đoàn HĐND TP Đà Nẵng đã đề nghị Thường trực Thành ủy có ý kiến với Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP giao các đơn vị liên quan kiểm tra các thủ tục pháp lý để thu hồi đất, đền bù, thi công xây dựng lối xuống biển cho người dân; làm việc với chủ đầu tư để tạo sự đồng thuận, triển khai các bước đầu tư xây dựng song song, nhưng bảo đảm đúng quy định, hoàn thành công trình trước ngày 30/12/2018.

nguoi dan da nang phan khoi cho ngay loi di xuong bien tien ti thanh hien thuc
nguoi dan da nang phan khoi cho ngay loi di xuong bien tien ti thanh hien thuc
Khu vực triển khai lối xuống biển tại khu vực giữa khách sạn Furama với quần thể du lịch Ariyana. (Ảnh: Văn Luận).

Trả lời báo chí về tiến độ thực hiện các lối xuống biển cho người dân vui chơi, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương và khu vực giữa khách sạn Furama với quần thể du lịch Ariyana sẽ được thi công giữa tháng 10 này. Thời gian hoàn thành là cuối tháng 12/2018.

Còn 3 lối xuống biển khác gồm ở phía bắc dự án Khu du lịch biển The Song; lối xuống biển tại dự án Future Property Invest; dự án khu du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores Hoàng Đạt cũng dự kiến triển khai cuối năm 2018.

Việc đẩy nhanh tiến độ, thực hiện lối xuống biển cho người dân trong năm 2018 như hiện nay được coi như sự hiện thực hoá lời hứa của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 15/5/2018: “Chắc chắn sẽ có đường xuống biển cho dân như cũ, thậm chí tốt hơn trước khi thành phố giao đất cho các doanh nghiệp.

Mở lối xuống biển chỉ là 1 vấn đề nhỏ, vấn đề quan trọng hơn là mở mặt tiền biển để phát triển các khu đô thị, phát triển kinh tế, dịch vụ ven biển ở phía trong”.

nguoi dan da nang phan khoi cho ngay loi di xuong bien tien ti thanh hien thuc Sớm giải tỏa, thi công Dự án Ký túc xá 700 tỉ đồng hơn 4 năm 'giậm chân tại chỗ'

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo sớm giải tỏa các hộ dân bị ảnh hưởng, nhà thầu Công ty CP Đức Mạnh ...

nguoi dan da nang phan khoi cho ngay loi di xuong bien tien ti thanh hien thuc Cận cảnh 2 khu đất 'vàng' Đà Nẵng được quy hoạch thành công viên cho người dân vui chơi

UBND TP Đà Nẵng quy hoạch 2 khu đất ở sát biển và ở trung tâm TP làm công viên cho người dân, khách du ...

nguoi dan da nang phan khoi cho ngay loi di xuong bien tien ti thanh hien thuc Đề nghị tháo dỡ bích họa bị bôi bẩn tại hầm đi bộ bờ Tây cầu Rồng Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng tiến hành tháo dỡ các tác phẩm bích họa bị ...

nguoi dan da nang phan khoi cho ngay loi di xuong bien tien ti thanh hien thuc Nhiều xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng bị đập phá: Công an TP vào cuộc

Một số xe buýt công cộng được UBND TP Đà Nẵng trợ giá bị đập phá gây hư hỏng và làm hoang mang cho nhiều ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.