Người dân đến dâng hương đền Vua Hùng trên đất Tây Nguyên ngày giỗ tổ

Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương được nằm trong khuôn viên Đền Hùng thuộc Công viên Đồng Xanh (TP. Pleiku), được đưa vào phục vụ tham quan từ năm 2009. Từ đó đến nay nơi đây trở thành một điểm đến hấp dẫn với người dân, đặc biệt trong dịp Giỗ Tổ.
ngay gio to nguoi dan no nuc keo den den vua hung tren dat tay nguyen
Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai) được thiết kế cách điệu theo hình ảnh mái nhà Rông truyền thống của Tây Nguyên. Ảnh: Trang Anh

Ngày 10/3 (Âm lịch) hàng năm được lấy là ngày Giỗ tổ Hùng Vương, là ngày để người dân Việt Nam luôn nhớ và biết ơn các vị Vua Hùng đã có công khai thiên, lập địa. Vào ngày này, người dân không chỉ thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn mà còn là niềm tự hào của người Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

Nhớ đến ngày này, người dân nghĩ ngay đến việc về Phú Thọ để dâng nén hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng, tuy nhiên đối với những người con xa quê không thể về được có thể đến đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai) để dâng nén hương.

Ngay từ sáng sớm đã có rất nhiều người dân gần xa đã đến nơi đây dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng.

Anh Phạm Văn Hoàng (26 tuổi, trú tại TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) cho hay, hàng năm cứ vào dịp lễ 10/3, anh cùng gia đình thường xuyên đến đây để dâng nén tưởng nhớ, tri ân đến các vị Vua Hùng.

“Mỗi lần đến đây, tôi cảm thấy vô cùng hãnh diện và tự hào khi nhớ về công cuộc dựng nước và giữ nước của các vị Vua Hùng. Chắc chắn rằng, tôi và những người con của phố núi Gia Lai cũng như những người dân Việt Nam sẽ mãi mãi ghi nhớ công ơn lớn lao này”, anh Hoàng chia sẻ.

ngay gio to nguoi dan no nuc keo den den vua hung tren dat tay nguyen
Ngày 10/3 (âm lịch) hàng năm người dân nô nức đến đây dâng nén hương tưởng nhớ công lao của các vị Vua Hùng. Ảnh: Trang Anh

Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương được nằm trong khuôn viên Đền Hùng thuộc Công viên Đồng Xanh (TP. Pleiku), được đưa vào phục vụ tham quan từ năm 2009. Từ đó đến nay nơi đây trở thành một điểm đến hấp dẫn với người dân, đặc biệt trong dịp Giỗ Tổ.

Được thiết kế cách điệu theo hình ảnh mái nhà Rông truyền thống của Tây Nguyên. Đền thờ cao 18 mét, bên trong đền được đặt tượng Quốc Tổ Hùng Vương bằng gỗ sơn son thiếp vàng cao 6m, nặng 6 tấn, được làm bằng gỗ mít. Ngoài ra, 18 tượng các đời vua Hùng mỗi tượng cao 4m, bệ đứng bằng đá cao 90cm được làm bằng bêtông cốt thép và sơn nhũ đồng bên ngoài.

Đây là công trình mang một ý nghĩa văn hóa tâm linh vô cùng to lớn đối với người dân vùng đất Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

ngay gio to nguoi dan no nuc keo den den vua hung tren dat tay nguyen
Người dân thắp nén hương ghi nhớ công lao của các vị vua đã có công dựng nước, giữ nước. Ảnh: Trang Anh

Ông Lê Văn Trường, lãnh đạo công viên văn hóa Đồng Xanh cho biết, Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương là công trình được thiết kế giống như bản mẫu của Đền Hùng ở miền Bắc. Tuy nhiên, đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên là những mái nhà rông truyền thống nên khi thiết kế mái đền, đơn vị đã thực hiện cách điệu cong lên như những mái nhà rông.

Ông Trường còn cho biết, bên trong có 3 bàn thờ, trong đó ở giữa là bàn thờ chung, 2 bên còn lại bên thờ nước, bên thờ đất.

“Hằng năm, cứ giáp ngày lễ khoảng 9/3 (âm lịch) là chúng tôi lại chuẩn bị bánh chưng, bánh dày, heo quay, đồ lễ cúng bái...để chuẩn bị cho sáng 10/3 dâng lên các vị tổ tiên. Theo như kế hoạch, đúng ngày 10/3 (âm lịch) các vị lãnh đạo ở trong và ngoài tỉnh sẽ đến dâng hương tưởng nhớ đến các vị vua Hùng...”, ông Trường nói.

Vào năm 2015 tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa công nhận công trình tượng Quốc Tổ và 18 vị vua Hùng đặt trong công viên văn hóa Ðồng Xanh (TP Pleiku) là kỷ lục Việt Nam về tượng Quốc tổ lớn nhất.
ngay gio to nguoi dan no nuc keo den den vua hung tren dat tay nguyen Hàng nghìn người đội mưa làm lễ dâng hương tại Đền Hùng

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng hàng nghìn người vẫn đội mưa để chờ đến giờ lên Đền Hùng dâng hương các Vua ...

ngay gio to nguoi dan no nuc keo den den vua hung tren dat tay nguyen Lễ giổ Tổ Hùng Vương 87 năm trước diễn ra như thế nào?

Chuyến đi thăm Đền Hùng năm 1931 đã được nhà văn, học giả Nguyễn Hiến Lê ghi chép tỉ mỉ và đưa vào trong hai ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.