Bloomberg đưa tin nhiều người vận chuyển cho Amazon đã treo điện thoại lên cây bên ngoài các trạm giao hàng của tập đoàn và các siêu thị Whole Foods tại thành phố Chicago để tăng cơ hội nhận đơn hàng so với các đồng nghiệp theo Business Insider.
Những người vận chuyển đồng bộ hóa điện thoại của họ với điện thoại trên cành cây, rồi đợi ở gần đó. Do hệ thống của Amazon chọn những người giao vận gần điểm nhận hàng nhất, nên những người treo điện thoại gần các cửa hàng và trạm trung chuyển sẽ có cơ hội nhận đơn cao hơn so với các đồng nghiệp khác.
Thậm chí nhiều tài xế đã tập hợp thành nhóm để phối hợp với nhau trong việc treo điện thoại và chờ đơn. Bằng cách treo nhiều điện thoại lên cành cây để báo cho nhiều người vận chuyển, họ khiến cho việc phát hiện gian lận trở nên khó hơn nhiều đối với hệ thống của Amazon.
Hiện tượng ấy cho thấy mức độ cạnh tranh tăng dần trong nền kinh tế tạm bợ, do cơ hội việc làm của người lao động giảm mạnh vì Covid-19. Do số cuốc xe của tài xế hợp tác với những hãng gọi xe như Uber, Lyft giảm mạnh, họ tìm thêm những công việc khác, bao gồm giao hàng cho Amazon, để tăng thu nhập. Sự gia nhập của các tài xế công nghệ khiến tình trạng cạnh tranh trong mảng giao hàng càng gay gắt hơn.
Những người vận chuyển không áp dụng chiêu trò treo điện thoại đã tập hợp thành các nhóm chat để tìm hiểu lí do khiến nhiều đồng nghiệp kiếm đơn hàng quá nhanh. Một số người đã khiếu nại lên Amazon.
Nội dung một email nội bộ mà Bloomberg thu thập cho thấy Amazon tuyên bố họ sẽ điều tra chiêu trò treo điện thoại lên cành cây, nhưng không thể chia sẻ kết luận với các đối tác vận chuyển.
"Amazon biết hành vi gian lận đó, nhưng họ chưa hành động", một tài xế phát biểu với Bloomberg.
Trả lời Business Insider về vụ việc, Amazon nói chiêu trò treo điện thoại lên cây nhằm vào dịch vụ giao hàng nhanh Instant Offers, song lời kể của các đối tác khiếu nại lên Amazon không phản ánh đúng cách thức mà những người treo điện thoại thực hiện.
"Việc treo điện thoại lên cây để tận dụng sóng Wi-Fi của siêu thị Whole Foods rồi đợi trong bãi đỗ xe của siêu thị không phải là cách hiệu quả để tăng khả năng nhận đơn hàng", Amazon khẳng định.
Một người làm việc trong hệ thống đặt và giao hàng của Amazon tiết lộ rằng bán kính giao hàng đã giảm. Amazon tạo ra một "bán kính chết" xung quanh cửa hàng Whole Foods và các trung tâm phân phối của Amazon.
Giải pháp ấy vẫn cho phép những người vận chuyển trong vòng vài dặm có đơn hàng, nhưng các đối tượng chờ trong bãi giữ xe của siêu thị sẽ không còn cơ hội.
Mặc dù vậy, một nguồn tin nói với Bloomberg rằng sự thay đổi mang lại sự công bằng cho tài xế, song lại làm tăng thời gian giao hàng, khiến người mua phải chờ lâu hơn.