Người nắm giữ nghệ thuật nấu ăn thuần chay Hàn Quốc

Các món ăn chế biến hoàn toàn từ thực vật và thảo dược mang lại ích lợi tuyệt vời cho sức khỏe là điểm sáng mới trong du lịch ẩm thực Hàn Quốc. 
nguoi nam giu nghe thuat nau an thuan chay han quoc

Nhắc đến ẩm thực Hàn Quốc, nhiều người sẽ nghĩ đến món kim chi giòn thơm, đến bánh tokbokki xào ớt nóng hổi vừa thổi vừa xơi, đến cơm cuộn hay canh rong biển... Nhưng nay, du khách ghé thăm xứ Cao Ly còn có cơ hội thưởng thức một nét ẩm thực mới - những món thuần chay được nấu từ thực vật và thảo dược, vừa đảm bảo ngon miệng, vừa hữu ích cho sức khỏe. May mắn hơn, nếu gặp gỡ với đầu bếp Jeong Kwan, du khách còn được cảm nhận nghệ thuật ẩm thực thuần chay với thiền tịnh.

Jeong Kwan vốn là nữ tu sĩ Phật giáo, nhưng nay, nhiều người biết đến bà trong vai trò người nấu món chay tài hoa bậc nhất Hàn Quốc. Sống ở lưng chừng một sườn đồi vùng nông thôn, Jeong Kwan ngày ngày lặng lẽ chăm cây, làm vườn. Bà gọi những trái cà tím, cà chua, dưa chuột, rau húng quế... là "con tôi"!

Tiếng tăm nữ tu sĩ Jeong Kwan bay xa đến độ, từ Mỹ, tạp chí New York Time đã cử một đoàn chuyên gia ẩm thực vượt 18 tiếng bay và 4 giờ xe bus từ Seoul đến Baekyangsa để được gặp gỡ và nếm thử món ăn do nữ tu tự tay chế biến. Không rõ Jeong Kwan đã tiếp các vị khách phương xa món gì, chỉ biết rằng sau đó, các chuyên gia có bài viết ca ngợi ẩm thực của vị nữ tu là "thức ăn tinh tế nhất trên thế giới", "hơn cả một đầu bếp, bà còn là một triết gia".

nguoi nam giu nghe thuat nau an thuan chay han quoc
Trong khi làn sóng Hallyu vẫn tiếp tục thu hút giới trẻ thì nữ tu Jeong Kwan theo một cách hoàn toàn khác và không ngờ tới, cũng trở thành "ngôi sao mới" trong mắt giới đầu bếp, đặc biệt là những người theo đuổi ẩm thực chay.

Nhiều người bất ngờ khi biết rằng Jeong Kwan chưa từng có kinh nghiệm làm việc trong nhà hàng ăn uống, cũng không học qua trường lớp dạy nấu ăn. Tất cả những công thức tuyệt vời, những món ăn tinh tế và giàu dinh dưỡng họ được thưởng thức là từ cảm nhận, tri thức và sự khéo léo của vị nữ tu đúc kết mà thành.

Hầu hết các công thức của Jeong Kwan đều sử dụng thực vật và thảo mộc đặc trưng của Hàn Quốc. Bà không sử dụng tỏi hoặc hành tây khi chế biến - thành phần một số Phật tử tin rằng kích thích ham muốn tình dục, đúng theo tinh thần thuần chay và thiền tịnh. Đối với bà, nấu ăn không bao giờ nên là sự nhồi nhét tham lam, làm béo cơ thể và đầy khuôn miệng. Nấu ăn phải là để phục vụ một nhu cầu cao hơn - cho cơ thể khỏe mạnh, tâm trí được thảnh thơi tinh sạch. Thực phẩm chay trong tâm niệm của bà có ý nghĩa vừa để nuôi dưỡng cơ thể, vừa giúp con người được giác ngộ. "Là một cách đưa con người về gần với thiên nhiên, với thiền tịnh" - Bà nói.

nguoi nam giu nghe thuat nau an thuan chay han quoc

Jeong Kwan, trong bộ đồ màu xám giản dị, dường như chẳng hề bận tâm đến danh tiếng đang có, bà hạnh phúc với nơi ẩn cư của mình, mỗi ngày lại được chăm sóc vườn rau và tìm tòi, nghiên cứu công thức nấu ăn mới. "Hương vị của mỗi loại rau không ngừng gây ngạc nhiên cho tôi, kích thích tôi thử nghiệm công thức mới"

Tuy nhiên, khi được hỏi về dự định trước mắt, bà nói bà muốn mở một tiệm ăn chay kết hợp thiền tịnh. Bà cũng muốn xuất bản một cuốn sách ghi chép các công thức nấu món chay dành tặng những người muốn tìm tòi và gắn bó với loại hình ẩm thực này. Và, hơn hết thảy, nữ tu sĩ hi vọng có nhiều sức khỏe để chăm sóc vườn rau, vườn thảo mộc luôn tươi tốt.

nguoi nam giu nghe thuat nau an thuan chay han quoc Những địa điểm tuyệt vời nhất thế giới bạn nên đến một lần trong đời

Những người có sở thích và đam mê với du lịch chắn chắc sẽ rất hào hứng với những nơi này, bởi lẽ mỗi nơi ...

nguoi nam giu nghe thuat nau an thuan chay han quoc Những điều cấm kỵ cần ghi nhớ khi du lịch nước ngoài

Khi du lịch nước ngoài, bạn phải ghi nhớ những điều cấm ky như không xoa đầu người khác ở các nước theo đạo Phật, ...

nguoi nam giu nghe thuat nau an thuan chay han quoc Tháng 10 đi du lịch ở đâu thì tuyệt vời nhất?

Tháng 10, thời điểm thiên nhiên cực kỳ ưu ái khách du lịch với những cảnh đẹp kỳ vĩ, rực rỡ sắc hoa và tràn ...

Henry

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.