Nguy cơ vô sinh vì sử dụng thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu

Hiện nay, tình trạng vô sinh, hiếm muộn ngày càng trở nên phổ biến. Các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra rằng, việc thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm tồn dư thuốc trừ sâu cao có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh mà khá nhiều người không chú ý.
 
nguy co vo sinh vi su dung thuc pham nhiem thuoc tru sau Nguy cơ vô sinh đến từ những vật dụng quen thuộc hàng ngày
nguy co vo sinh vi su dung thuc pham nhiem thuoc tru sau Phụ nữ cần chú ý những dấu hiệu có thể 'cảnh báo' vô sinh
nguy co vo sinh vi su dung thuc pham nhiem thuoc tru sau
(Ảnh: Đại Kỷ Nguyên)

Thuốc trừ sâu là tên gọi chung của những hóa chất được sử dụng để tiêu diệt các loài gây hại và cỏ dại cho cây trồng. Các loại thuốc trừ sâu hiện nay bao gồm: thuốc diệt côn trùng, thuốc diệt nấm, thuốc diệt cỏ, thuốc xông…

Việc sử dụng thuốc trừ sâu thường nhằm mục đích bảo vệ các loại hoa quả, rau màu. Và để đảm bảo sức khỏe thì rau củ, hoa quả chỉ được thu hoạch sau khi phun thuốc trừ sâu ít nhất là 20 ngày. Vì lúc này thuốc mới thực sự tiêu tán hết và không còn dính trên thân, lá, quả và rễ cây.

nguy co vo sinh vi su dung thuc pham nhiem thuoc tru sau
(Ảnh: Healthplus.vn)

Tuy nhiên, để có thể thu lại lợi nhuận cao nhất, rất nhiều người trồng rau, hoa quả đã phun một lượng thuốc trừ sâu khá cao và thu hoạch ngay sau đó. Điều này khiến cho phần lớn thực phẩm bày bán trên thị trường đều chứa lượng tồn dư thuốc trừ sâu quá cao so với quy định. Những hóa chất này sẽ tích lũy trong cơ thể của người sử dụng, từ đó tạo ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe cả về trước mắt lẫn lâu dài.

Số lượng và chất lượng tinh trùng bị giảm sút

Mới đây, Đại học Havard đã tiến hành phân tích 338 mẫu tinh dịch của 155 nam giới đang trong độ tuổi sinh sản. Để thực hiện nghiên cứu, họ đã chia những người tham gia thành hai nhóm khác nhau. Nhóm thứ nhất sử dụng lượng trái cây, rau củ nhiều với 1,5 khẩu phần ăn mỗi ngày. Còn nhóm thứ 2 bao gồm những người rất ít ăn rau xanh, hoa qủa, chỉ 0,5 khẩu phần ăn/ngày. Các loại rau củ, hoa quả này đều chứa lượng thuốc trừ sâu nhất định theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

nguy co vo sinh vi su dung thuc pham nhiem thuoc tru sau
(Ảnh: SlideShare)

Sau 5 năm kết quả cho thấy, nam giới ăn nhiều rau củ chứa thuốc trừ sâu có số lượng tinh trùng trung bình là 86 triệu, còn những người ăn ít thì lại có số lượng tinh trùng trung bình là 171 triệu. Điều này có nghĩa là người ăn nhiều thực phẩm chứa thuốc trừ sâu sẽ bị giảm 49% lượng tinh trùng so với người ăn ít. Đồng thời, lượng tinh trùng được hình thành ở nhóm tiêu thụ nhiều là 5,1%, còn nhóm tiêu thụ ít là 7,5%.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Human Reproduction. Và đây cũng là nghiên cứu đầu tiên về việc tiêu thụ trái cây và rau quả chứa thuốc trừ sâu có ảnh hưởng đến số lượng sinh tinh ở nam giới.

nguy co vo sinh vi su dung thuc pham nhiem thuoc tru sau
(Ảnh: Đại Kỷ Nguyên)

Giáo sư nam khoa Allan Pacey thuộc Đại học Sheffield, cho biết: “Đây là nghiên cứu rất quan trọng, bước đầu chứng minh dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm có thể là một yếu tố góp phần gây ra vô sinh nam, cụ thể là làm giảm số lượng tinh trùng”.

Hạ thấp khả năng thụ thai ở nữ giới

Không chỉ ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng và có thể gây vô sinh nam, lượng thuốc trừ sâu tồn dư trong thực phẩm còn có thể làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới. Để chứng minh cho điều này, các nhà khoa học của Trường đại học Y Harvard (Mỹ) đã tiếp tục phân tích dữ liệu từ 325 phụ nữ được điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

nguy co vo sinh vi su dung thuc pham nhiem thuoc tru sau
(Ảnh: Trị Mụn)

Những phụ nữ này sẽ phải hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn uống, thực phẩm thường xuyên sử dụng. Sau đó, các nhà khoa học sẽ đối chiếu mức độ thuốc trừ sâu thường thấy trong những loại hoa quả, rau củ đó theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, nhằm để ước tính mức độ tiếp xúc của phụ nữ với các loại thuốc trừ sâu.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ được điều trị vô sinh nếu ăn trái cây và rau có thuốc trừ sâu cao thì khả năng mang thai sẽ ít hơn 18% so với những người ăn ít thực phẩm này. Đồng thời, khả năng sinh con khỏe mạnh của họ cũng sẽ ít hơn 26% phụ nữ ít sử dụng thực phẩm chứa thuốc trừ sâu.

Những loại thực phẩm chứa nhiều thuốc trừ sâu

Mới đây, Nhóm Công tác Môi trường (EWG) của Mỹ đã công bố danh sách những loại rau quả chứa hàm lượng thuốc sâu cao nhất và khuyên người dân nên chú ý khi sử dụng.

nguy co vo sinh vi su dung thuc pham nhiem thuoc tru sau
(Ảnh: Trị mụn đầu đen)

Dâu tây: Sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cùng Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) kiểm tra 36.000 mẫu sản phẩm dâu tây thì họ đã khẳng định đây là thực phẩm có nồng độ thuốc trừ sâu cao nhất. Ngay cả khi được rửa sạch tại nơi trồng, sau đó lại tiếp tục được rửa trước khi ăn thì loại quả này vẫn chứa lượng thuốc trừ sâu vượt quá mức cho phép.

Ớt tươi: Những quả ớt tươi được phun khá nhiều thuốc, có tới 67% mẫu ớt tươi có chứa dư lượng thuốc trừ sâu. Và dù đã được rửa nhiều lần thì những quả ớt này vẫn còn tồn lại dư lượng thuốc trừ sâu khá lớn mà người sử dụng cần chú ý.

nguy co vo sinh vi su dung thuc pham nhiem thuoc tru sau
(Ảnh: Vinfarm-Hạt Giống )

Cà chua bi: Vì dễ bị nhiễm độc và nhanh hỏng, cho nên người ta thường hay sử dụng các loại thuốc ủ chín hoa quả để cà chua bi chín đều, đẹp. Nghiên cứu cho thấy, có tới 13 loại thuốc trừ sâu khác nhau được tìm thấy trong một mẫu cà chua bi.

Cải bó xôi: Cải bó xôi có liều lượng thuốc trừ sâu cao gấp 2 lần các loại cây trồng khác, đó là kết quả của rất nhiều nghiên cứu. Năm 2016, loại rau này xếp thứ 8 trong danh sách “đen” về thực phẩm chứa nhiều thuốc trừ sâu của Mỹ. Và đến tháng 6/2017, các nhà khoa học vẫn chưa loại bỏ nó ra khỏi danh sách. Bởi vậy nguy cơ ung thư, gây vô sinh, rối loạn nội tiết tố và các vấn đề về thần kinh khi sử dụng cải bó xôi vẫn rất đáng báo động.

nguy co vo sinh vi su dung thuc pham nhiem thuoc tru sau
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, việc thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm có chứa thuốc trừ sâu sẽ gây hại đến cơ thể rất nhiều. Cụ thể là làm giảm sút sức khỏe, gây rối loạn các hoạt động ở hệ thần kinh, tim mạch, tiêu hóa hô hấp, bài tiết cũng như gây các tổn thương bệnh lý ở các cơ quan nội tạng. Ở trường hợp nhiễm thuốc trừ sâu quá nặng, bệnh nhân có thể tử vong.

Thống kê từ Cục Y tế dự phòng và môi trường Việt Nam cho thấy, mỗi năm nước ta có trên 5.000 trường hợp nhiễm độc hóa chất bảo vệ thực vật phải cấp cứu tại bệnh viện, và có trên 300 trường hợp tử vong.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.