Nguyễn An và hồi ức về cái Tết rùng rợn nhất!

Với nhiều người, Tết là những hồi ức vui buồn, nhưng với ca – nhạc sĩ Nguyễn An thì Tết lại là một hồi ức rất rùng rợn...
 
nguyen an va hoi uc ve cai tet rung ron nhat
Ca, nhạc sĩ Nguyễn An.

“Tết trong kí ức sao Việt” là chủ đề nhận được nhiều tình cảm của sao Việt bởi nhắc đến Tết là nhắc đến những hồi ức đẹp đẽ của thời con trẻ, cái thời háo hức được cùng cha mẹ đi sắm Tết, háo hức hóng gói bánh chưng rồi lăng xăng sang nhà hàng xóm để xem nhà họ có gì mà mình chưa có. Trên tất cả, một cái Tết với đầy đủ người thân đoàn viên là cái Tết mà ai cũng mong ước, hơn cả những vật chất đủ đầy.

Với ca sĩ Nguyễn An, Tết đối với anh có rất nhiều kỉ niệm, vui có, buồn có và rùng rợn cũng có. Cùng xin một vé về tuổi thơ với Nguyễn An và hồi ức rùng rợn về Tết:

nguyen an va hoi uc ve cai tet rung ron nhat
Nguyễn An và hồi ức về cái Tết rùng rợn nhất!

“Năm đó tôi mới 5 tuổi, chị họ thì hơn tôi 2 tuổi. Hai chị em hôm 30 Tết rủ rê nhau chạy sang nhà cậu để ăn trộm kẹo mứt. Đằng sau nhà cậu có một cái chùa, ở đó rất nhiều mồ mả. Hai chị em đang loay hoay lấy trộm kẹo thì bỗng thấy cánh cửa sau nhà hé ra,1 cánh tay đầy máu thò vào, thế là cả hai đứa chạy trối chết.

Về đến nhà mặt cắt không còn giọt máu, vừa thở vừa kể lại chuyện cho cả nhà nghe thì người lớn bảo không được nói bậy bạ. Từ đó tôi sợ đến nỗi không dám loanh quanh ở gần cái chùa đó nữa. Đó là kỉ niệm rùng rợn nhất mà tôi từng gặp, nó ám ảnh tới mức đến giờ nói lại gai ốc vẫn nổi lên vì... sợ.

nguyen an va hoi uc ve cai tet rung ron nhat
Ngoài kỉ niệm nhớ đời dịp Tết 5 tuổi thì Nguyễn An có nhiều hồi ức đẹp về Tết cổ truyền.

Ngoài chuyện hãi hùng đó ra thì Tết với An có khá nhiều hồi ức đẹp. Không biết ngoài Bắc như nào chứ ở miền Tây quê An thì Tết người ta đào 1 cái hố trước nhà xong bỏ củi vào đấy, đặt cái nồi to lên trên để nấu bánh tét. Dưới quê thì đấy là dịp duy nhất trẻ con được thức khuya phụ người lớn trông bánh, có thể sẵn bếp đấy mà nướng khoai luôn, vui lắm luôn.

Xóm nhà tôi lúc đấy chưa có vỉa hè xi măng như bây giờ, đường đất, hơn chục nhà cùng nấu như thế, mùi ấm của lửa, mùi ẩm của không khí dịp Tết, mùi quây quần của trẻ con và sự bận rộn của người lớn, cái tiếng lách tách của lửa và nồi bánh tét chờ dền... những mùi vị đó nó đi theo tôi từ nhỏ cho đến giờ, nhắc đến Tết là nhớ ngay đến khung cảnh đó, mùi Tết đó. Rất vui và ấm áp.

Vui nhất hồi bé nữa là đi nhặt pháo. Pháo người ta đốt xong, thế nào cũng còn vài viên chưa kịp nổ trong đống xác pháo, thế là đám trẻ con tụi tôi kéo nhau đi nhặt những quả pháo ấy. Với An thì Tết ngày nhỏ là vui nhất, mà ở thời 8X, 9X... khi đó vẫn thiếu thốn nhiều thứ nên đứa trẻ nào cũng mong Tết như mong mẹ về chợ vậy (Cười).

nguyen an va hoi uc ve cai tet rung ron nhat
Anh mong muốn trẻ em có được những cái Tết ấm áp như tuổi thơ mà anh từng có.

Sau này An sang Mỹ, cái Tết ở đây cũng nhiều điều thú vị. An ở San jose, thành phố này có nhiều người Việt với cả người Hoa nên Tết Nguyên Đán vẫn cố giữ cái phong tục như khi ở quê nhà. Ở Mỹ người ta cho đốt pháo, vẫn có mai, vẫn có đào, bánh kẹo và câu đối đỏ, có bánh chưng gói bằng lá chuối. Nói chung ở Mỹ gần như có đủ, vẫn đi chùa, lì xì, thăm chúc Tết nhà nhau, tuy nhiên cái không khí như Tết ở quê nhà thì không có. Ở Mỹ có một thế hệ trẻ em được sinh ra và lớn lên, hoàn toàn hấp thụ văn hóa phương Tây nên nếu không giữ gìn những phong tục tập quán quê hương thì sẽ tụi trẻ con sẽ mất gốc.

An dù đã lớn nhưng vẫn thích hưởng lại những cái Tết xưa, một cái Tết truyền thống, đậm phong vị và hồn cốt dân tộc. Xã hội ngày càng phát triển, khiến cho nhiều giá trị bị quên lãng. Trẻ con bây giờ điều kiện sống tốt, nên dăm ba đồng lì xì cũng chả khiến tụi trẻ vui nữa, lũ trẻ cũng chẳng tha thiết gì bánh kẹo ngày Tết, cho nên Tết đối với trẻ con bây giờ chẳng có ý nghĩa gì nhiều lắm, nhất là trẻ em sống ở thị thành. Làm sao để giữ được hồn vía ngày Tết, chắc là câu trả lời ở người lớn chúng ta rồi...”

chọn
Hình ảnh KCN hơn 500 ha đang thu hút doanh nghiệp ở ven biển Nam Định
KCN Dệt may Rạng Đông giai đoạn 1 có diện tích gần 520 ha, kết nối trực tiếp với nhiều tuyến đường thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.