NSƯT Kim Xuân: ‘Tết năm nào cũng vui lắm!’

Tết đến, ai cũng mong được sum vầy với gia đình, và NSƯT Kim Xuân cũng không ngoại lệ, dù nhà ở ngay tại Sài Gòn nhưng lòng cô vẫn hân hoan bởi mình có một gia đình hạnh phúc…
NSƯT Kim Xuân hát vọng cổ để tưởng nhớ người cha quá cố
NSƯT Kim Xuân: 'Dù có con dâu nhưng vẫn thích tự nấu cơm cho chồng con'
Những điều bất ngờ ít biết về gia đình NSƯT Kim Xuân
NSƯT Kim Xuân và cháu trai.

Đối với cô, Tết là dịp có ý nghĩa như thế nào?

Tết là một ngày rất thiêng liêng. Tại vì đối với tôi, điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới nó đánh dấu cho sự khởi đầu của một năm, thời khắc này rất quan trọng. Và nó cũng cho thấy trong năm qua mình đã làm gì, rồi qua năm mới mình sẽ có những dự tính gì cần phải làm, với tôi nó là như vậy (cười).

Cô mong muốn điều gì nhất ở những ngày Tết?

Tôi mong sự đoàn tụ gia đình, hiện thời thì ở nhà tôi đã không còn được như những năm trước nữa. Tại vì mẹ chồng mất, rồi mẹ ruột cũng mất gần 2 năm… Cho nên cứ mỗi lần Tết đến là lòng mình lại bùi ngùi, dù gia đình thì cũng có con cháu, chị em, bên nội, bên ngoại khá đông và vẫn duy trì những cuộc họp mặt đầu năm, nhưng cứ ngồi lại với nhau là mình cảm thấy thổn thức… Chuyện mất đấng sinh thành thì không ai mà không buồn được hết.

Tết năm nay gia đình mình có dự định gì thật đặc biệt để chào đón năm mới không, thưa cô?

Tôi vừa phúc khảo một vở kịch ở sân khấu Idecaf nên từ buổi tối mùng 1 trở đi là phải chốt lịch diễn ở đó rồi. Nhưng những buổi sáng các ngày Tết thì mình sẽ tranh thủ đi thăm họ hàng, vui chơi cùng con cháu… Nhà tôi Tết năm nào cũng vậy, cứ 4-5 mùng là chia nhau mỗi mùng đến một nhà họ hàng để vui chơi, và một lần đi như vậy là có cả đại gia đình, vui lắm! Thành ra, ngày Tết của tôi không gì có ý nghĩa bằng việc hội họp gia đình. Ngoài nói chuyện, vui chơi thì đây còn là dịp để con cháu hướng về nguồn cội.

Tôi thấy các ngày Tết (từ mùng 1 đến mùng 7) thì đi chùa, họp mặt gia đình, đi thăm mọi người rồi đi diễn là đã hết thời gian rồi.

Gia đình nghệ sĩ Kim Xuân.

Ngày Tết cô thích nhất được làm gì?

Thật ra mấy ngày trước Tết mình đã phải lo lắng nhiều thứ rồi cho nên ngày Tết sướng nhất là được đi chơi (cười). Nhưng mà thích nhất vẫn là, vì mình đi diễn mà nên thấy khán giả người ta đi coi kịch, người ta vui, cười thì mình vẫn thích hơn…

Đối với cô, Tết xưa và bây giờ có những khác biệt nào không?

À không, mấy nhà khác thì tôi không biết sao, nhưng nhà tôi thì tôi lại không thấy sự khác biệt nhiều (cười). Tại vì quê tôi ở Sài Gòn luôn nên không có cái gọi là đi về quê như mọi người, nhưng năm nào cũng thế, đại gia đình tôi đều thực hiện đầy đủ các “thủ tục” ngày Tết như mừng tuổi, chúc Tết, chúc thọ, đi chùa, họp mặt gia đình… nên cảm thấy Tết nào cũng vui lắm.

Nhưng nhiều người nói rằng Tết Sài Gòn buồn lắm, còn riêng cảm nhận của cô thì thế nào?

Buồn là tại vì họ không có tề tựu gia đình. Tôi nói thật, nếu như tôi không đi diễn thì ngày mùng 1 Tết chơi ở nhà bên chồng, mùng 2 Tết đi qua nhà Má, mùng 3 qua nhà cô, mùng 4 qua nhà các em, rồi mùng 5 về quê chồng của em gái, mùng 6 trở đi là lên chùa… bao nhiêu đó là hết thời gian rồi thì lấy gì mà buồn nữa...

Chắc là có một số gia đình trẻ, các bạn sống không giống gia đình tôi chứ riêng với tôi thì thấy Tết từ xưa đến giờ đâu có gì đâu mà không vui (cười).

Nghệ sĩ Kim Xuân và con trai.

Còn nói về không khí thì sao ạ?

À, ngày xưa thì người ta có nấu bánh chưng, đêm giao thừa có đốt pháo… còn bây giờ mình đâu còn được đốt pháo nữa. Mà tất cả cũng vì cái bất an của xã hội, làm cho mình luôn cảm giác dè chừng, ngại giao tiếp với người lạ… Rồi tự nhiên làm mất đi cái sự chan hòa. Và điều đó cũng đã làm ảnh hưởng phần nào khiến Tết Sài Gòn trở nên buồn hơn là đúng. Nhưng riêng với gia đình thì cực kỳ vui.

Trong một năm qua cô cảm thấy cuộc sống và công việc của mình thế nào?

Năm qua tôi làm được nhiều chuyện cũng thích và thú vị. Mặc dù không đóng phim truyền hình nhưng mà tôi làm giám khảo, đóng phim nhựa: Cô hầu gái, Bao giờ có yêu nhau và Nắng… rồi làm các chương trình, tham gia gameshow… Với tuổi của tôi bây giờ, công việc như vậy là vừa rồi, chứ làm nhiều quá thì mình không có thời gian dành cho gia đình. Cả một khoảng thời gian tuổi trẻ mình làm việc nhiều quá rồi mà giờ còn lao theo như các bạn trẻ thì nó không hay một chút nào.

Có điều gì khiến cô luyến tiếc khi năm mới đến mà mình vẫn chưa làm được không?

Không, bây giờ tôi quan niệm rất đơn giản là mình nhận việc gì thì mình sẽ cố gắng làm hết sức trọn vẹn và đừng bao giờ để nó dở dang rồi sau đó tiếc nuối. Tôi vừa hoàn thành vở kịch Tết của Idecaf nên tôi thấy vui lắm, vì những ngày cuối năm mà mình được phúc khảo một vở kịch Tết rất là vui. Còn dở dang thì có lẽ các bạn trẻ mới sợ chứ tôi thì vẫn chưa nhận thấy điều đó (cười).

NSƯT Kim Xuân chúc Tết.

Cảm ơn cô về những chia sẻ. Chúc cô và gia đình năm mới an khang thịnh vượng!

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.