Nhiều 'đại gia' được triệu tập trong phiên xử Trầm Bê, Phan Huy Khang, Phạm Công Danh

Theo quyết định đưa vụ án sẽ được đưa ra xét xử từ ngày 8.1.2018 đến ngày 7.2.2018.
nhieu dai gia duoc trieu tap trong phien xu tram be phan huy khang pham cong danh
Ở giai đoạn 1 của vụ án, Phạm Công Danh bị kết án 30 năm tù

Ngày 20.12, TAND TP.HCM cho biết đã ban hành quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2) và đồng phạm cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến một số ngân hàng.

Vụ án có 46 bị cáo, trong đó có Phạm Công Danh, bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) và Phan Huy Khang, nguyên Tổng giám đốc Sacombank.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, phiên tòa sẽ kéo dài từ ngày 8.1.2018 đến ngày 7.2.2018.

Phiên tòa do Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM Phạm Lương Toản làm chủ tọa; thẩm phán Huỳnh Thị Việt Tiên. Ngoài ra, còn có hai thẩm phán dự khuyết là ông Nguyễn Văn Hà, bà Quách Thanh Bình; đại diện Viện KSND TP.HCM tham gia phiên tòa là kiểm sát viên Trần Ngọc Quang, Nguyễn Quỳnh Lan.

Trong gần 200 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng được triệu tập đến tòa có những cái tên quen thuộc như nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà; chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát - Trần Quý Thanh cùng con gái Trần Ngọc Bích; bà Hứa Thị Phấn…

Về các luật sư tham gia bào chữa, hiện đã có 26 luật sư đến đăng ký.

Theo cáo trạng, từ năm 2013 - 2014, Phạm Công Danh đã chỉ đạo nhân viên VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh (tập đoàn của bị cáo Danh) sử dụng 29 công ty do bị cáo Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân lập 29 bộ hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại 3 ngân hàng. Đồng thời, bị cáo Danh đã chỉ đạo việc lập khống hồ sơ vay gửi hơn 6.600 tỉ của VNCB sang gửi thị trường 2 tại 3 ngân hàng này và dùng số tiền đó cầm cố, bảo lãnh, trả nợ thay cho các công ty vay tiền tại 3 ngân hàng đó, để Danh sử dụng, dẫn đến VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Trầm Bê, cáo trạng nêu, Phạm Công Danh và Trầm Bê có mối quan hệ quen biết. Cả hai đều biết rõ Danh không được phép vay tiền tại VNCB nên Trầm Bê và Phan Huy Khang đã giúp sức Danh trong việc rút tiền của VNCB thông qua việc gửi tiền của VNCB vào Sacombank làm tài sản bảo lãnh, nhằm mục đích trả nợ thay cho 6 công ty do bị cáo Danh thành lập và điều hành đứng tên trên hồ sơ vay vốn Sacombank, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.800 tỉ đồng.

Đến khi 6 công ty của Danh không trả được tiền, Sacombank đã cấn trừ các khoản tiền gửi của VNCB tại ngân hàng này. Cáo trạng nhận định, dù Sacombank không bị thiệt hại trong việc cho vay nhưng sự giúp sức của Trầm Bê và Phan Huy Khang đã giúp Phạm Công Danh rút tiền của VNCB gây thiệt hại cho VNCB.

Tại ngân hàng TPBank, Phạm Công Danh và đồng phạm còn sai phạm trong việc dùng tiền gửi của VNCB tại TPBank bảo lãnh và trả nợ thay cho 11 công ty đứng tên trên hồ sơ vay vốn TPBank để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh, Công ty TNHH MTV Trung Dung (gọi tắt là Công ty Trung Dung) do bị cáo Danh thành lập, điều hành, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.700 tỉ đồng.

Đối với hành vi cố ý làm trái của bị cáo Danh xảy ra tại BIDV, bị cáo này cũng đã dùng tiền gửi của VNCB tại BIDV bảo lãnh và trả nợ thay cho 12 công ty do bị cáo thành lập và điều hành đứng tên trên hồ sơ vay vốn, gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.500 tỉ đồng.

Để lập các công ty đứng tên trên hồ sơ vay vốn, bị cáo Danh nhờ nhân viên hành chính, nhân viên bảo vệ, nhân viên rửa xe, bảo dưỡng xe của Tập đoàn Thiên Thanh hoặc người nhà đứng tên làm giám đốc công ty.

Trong giai đoạn 1 của vụ án này, Phạm Công Danh và 14 bị cáo khác đã bị cơ quan tố tụng xác định gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng.

Trong giai đoạn 1 của vụ án này, Phạm Công Danh bị tuyên phạt 30 năm tù vì gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng cho VNCB.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.