Nhức nhối tình trạng phóng bạt mạng trong làn khẩn cấp đường cao tốc

Theo quy định, làn khẩn cấp trên cao tốc chỉ để những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hỏa, cứu thương, công an...; các xe lưu thông khi gặp sự cố có thể tấp vào và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông.
nhuc nhoi tinh trang phong bat mang trong lan khan cap duong cao toc
Hai ô tô nối đuôi nhau vượt trong làn khẩn cấp.

Phóng bạt mạng trong làn khẩn cấp

Trong các ngày cuối tháng 10/2018, PV Tạp chí GTVT có mặt trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Khi xe chúng tôi vừa qua cầu vượt Vực Vòng với tốc độ gần 90 km/h thì bất ngờ phía bên phải xe khách biển kiểm soát (BKS) 36B.122.XX vượt lên với tốc độ rất nhanh trong làn khẩn cấp. Nhiều tài xế đi đúng làn phải giảm tốc độ nhường cho xe này đi qua.

Đến đoạn cầu vượt Liêm Tuyền, mật độ xe đang lưu thông khá đông trên hai làn đường thì xe khách Khánh An BKS 29B-141.XX và một ô tô bất ngờ bẻ lái sang phải vào làn đường khẩn cấp để vượt lên.

Gần đến trạm thu phí giao nhau giữa đường cao tốc - QL21, ô tô 5 chỗ BKS 35A-005.XX cũng chạy ào ào trong làn khẩn cấp để vượt các xe khác.

Cũng trên cao tốc này, sáng ngày 29/10, tại đoạn đường hướng từ Nam Định - Pháp Vân, PV Tạp chí GTVT ghi nhận nhiều trường hợp ô tô, xe khách vượt ẩu trong làn khẩn cấp.

Xe khách Long Giang BKS 29B-013.XX từ QL21 rẽ vào đường dẫn cao tốc, qua trạm thu phí Liêm Tuyền hơn 02km thấy lượng xe đông liền chạy ngay vào làn khẩn cấp để vượt hai xe tải.

Tiếp sau đó, ô tô 5 chỗ BKS 18A-072.XX và ô tô 7 chỗ khác cũng chạy vào làn khẩn cấp để vượt lên các xe khác.

Thừa nhận hành vi điều khiển xe trong làn khẩn cấp là nguy hiểm, lái xe L.V.H chạy tuyến khách cố định Thái Bình - Hà Nội cho biết, phần lớn các tài xế đều chạy vào đường ưu tiên trên cao tốc.

“Do áp lực thời gian chạy mà nhà xe quy định và hành khách trên xe hối thúc nên nhiều tài xế phải chạy lấn vào làn đường ưu tiên”.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Trưởng - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Đức Trưởng (tuyến Thái Bình - Hà Nội) cho biết, Công ty luôn yêu cầu tài xế không được chạy vào đường ưu tiên.

“Thế nhưng, trên thực tế cũng có nhiều tài xế chạy vào đường ưu tiên mà chúng tôi không thể nào biết được. Thời gian qua có nhiều tài xế bị Công ty nhắc nhở, nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý cho thôi việc vì có hành vi chạy vào đường ưu tiên.

Những trường hợp bị phát hiện chạy vào đường ưu tiên là do cơ quan chức năng gửi biên bản về Công ty mới biết”, ông Trưởng cho hay.

Anh Nguyễn Thành Hưng (ngụ ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) - người thường xuyên đi trên cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ bức xúc: “Có lần lúc trời chập tối, xe tôi đang chạy hơn 100 km/giờ thì bất ngờ một xe khách chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội vượt ào qua trong làn khẩn cấp.

Tôi giật mình khiến xe chao đảo, may mà kịp bình tĩnh kiểm soát lại tình hình. Việc này diễn ra thường xuyên nên rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc”.

"Bắt cóc bỏ đĩa"

nhuc nhoi tinh trang phong bat mang trong lan khan cap duong cao toc
Xe tải trọng lớn bất chấp nguy hiểm, vô tư sử dụng.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị được giao quản lý khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, việc ô tô, đặc biệt là các hãng xe khách chạy tuyến cố định, xe tải và ô tô con chạy tốc độ cao và vượt trong làn khẩn cấp trên cao tốc diễn ra thường xuyên.

Đơn vị nhiều lần phát hiện và phản ánh vụ việc tới Cục CSGT (Bộ Công an) đề nghị xử lý.

Được biết, hiện VEC có hai “kênh” ghi nhận phương tiện vi phạm lưu thông vào làn khẩn cấp trên các tuyến đường cao tốc.

“Kênh” thứ nhất là VEC lắp đặt camera tại khu vực trạm thu phí, nút giao và các camera tại các vị trí trên chính tuyến với mục đích để quản lý đường cao tốc.

“Kênh” thứ hai là hằng ngày, VEC có bố trí ô tô tuần tra kiểm soát trên tuyến cao tốc, ghi nhận và ghi hình xe vi phạm, phát tờ rơi nhắc nhở các lái xe và kịp thời xử lý các sự cố xảy ra.

Trên các ô tô tuần tra kiểm soát đều có gắn camera nên tất cả phương tiện đi vào làn khẩn cấp đều ghi rõ biển số xe. Các phương tiện vi phạm được camera ghi hình lại, sau đó VEC chuyển cho Cục CSGT xử lý.

Là đơn vị được giao đảm nhiệm công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Thượng tá Trần Minh Thu - Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 7, Cục CSGT cho biết: Luật Giao thông đường bộ quy định, đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên các tuyến đường phải quan sát biển báo hiệu đường bộ, chấp hành quy tắc giao thông, chạy đúng tốc độ quy định…

Trên tuyến đường cao tốc, một chiều bao giờ cũng có 3 làn đường. Làn đường trong cùng theo chiều đi của phương tiện là làn khẩn cấp. Về nguyên tắc, các phương tiện không được lưu thông vào làn đường khẩn cấp.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, các phương tiện được phép lưu thông. Cụ thể, xe đang lưu thông gặp sự cố hư hỏng, phương tiện được đỗ vào làn này chờ cứu hộ nhưng phải có cảnh báo phía sau để các phương tiện lưu thông cùng chiều biết; trường hợp có sự cố TNGT phía trước, các phương tiện được phép lưu thông vào làn đường khẩn cấp để qua vị trí xảy ra TNGT.

Thực tế hiện nay, trên tuyến đường cao tốc, một số lái xe không thấy lực lượng CSGT là cho ô tô lưu thông vượt phải vào làn đường khẩn cấp.

Hành vi này không những phạm luật mà còn rất nguy hiểm, tiềm ẩn xảy ra TNGT bất cứ lúc nào vì trên tuyến đường cao tốc cho phép các phương tiện ô tô chạy với tốc độ cao.

Trường hợp trên tuyến đường cao tốc không xảy ra sự cố TNGT, mà các tài xế cố tình cho xe ô tô của mình đi vào làn đường khẩn cấp để vượt, hệ thống camera sẽ ghi lại hình ảnh vi phạm.

Khi xe ra các nút giao của trạm thu phí trên đường cao tốc, CSGT phụ trách tuyến đường sẽ dừng phương tiện xử lý hoặc CSGT sẽ tiến hành phạt nguội qua hình ảnh vi phạm.

Với lỗi vi phạm “chạy vào làn đường khẩn cấp”, người điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt tiền 1.000.000 đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước Giấy phép lái xe 1 tháng theo quy định.

nhuc nhoi tinh trang phong bat mang trong lan khan cap duong cao toc Vụ container đâm vào xe Innova trên cao tốc: Khoảng cách nào an toàn cho chuyển động ngược chiều trên 1 đường thẳng

Phát biểu trên Hội trường về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, chiều 13/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) ...

nhuc nhoi tinh trang phong bat mang trong lan khan cap duong cao toc Vụ container đâm vào xe Innova trên cao tốc: Nếu đúng thì nên tôn trọng, nhưng sai phải sửa

Sau cuộc họp tham vấn ngày hôm qua, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết tinh thần là thận trọng, khách quan. Nếu như ...

nhuc nhoi tinh trang phong bat mang trong lan khan cap duong cao toc Mức phạt các vi phạm trên đường cao tốc

Trên đường cao tốc, người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng ngoài tuân thủ các quy tắc giao thông chung còn phải ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.