Những bài thuốc hay từ quả phật thủ

Quả phật thủ thường được dùng vào việc thờ cúng vào ngày Tết, rằm, mồng 1 với mong muốn mang lại sự may mắn. Bên cạnh đó loại quả này còn có nhiều công dụng khác như chế biến thành những món ăn ngon hay nhiều bài thuốc chữa bệnh.
nhung bai thuoc hay tu qua phat thu Làng phật thủ Hà Nội đắt khách ngày giáp Tết
nhung bai thuoc hay tu qua phat thu Phật thủ chín sớm, quả đẹp giá 2 triệu, người trồng lo thất thu

Phật thủ là một loại quả, gọi là phật thủ cam vốn thuộc họ cam bưởi, nhưng hình dáng kỳ lạ, là một loại biến thể của quả thanh yên. Hình dạng của quả rất độc đáo, trông giống như bàn tay người, phần trước mở, phân tách ra nhìn giống ngón tay thuôn dài, phần sau lại giống bàn tay, vì vậy được gọi là phật thủ. Không chỉ dùng trong việc thờ cúng, quả phật thủ còn có nhiều giá trị sử dụng nhất định như làm món ăn và bài thuốc tốt cho sức khỏe.

nhung bai thuoc hay tu qua phat thu
Quả phật thủ là một phương thuốc quý. (Ảnh: Tiêu dùng Plus)

Theo Đông y, phật thủ vị cay, đắng, chua, tính ấm, có tác dụng chỉ thống, hóa đàm, dùng chữa các chứng ăn không tiêu, đầy bụng, đau dạ dày, đau gan, cổ họng nghẹn tắc, ngực tức đầy, mạng sườn trướng đau...

Các nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy, phật thủ có tác dụng giải trừ sự co thắt cơ trơn, hạ huyết áp, cắt cơn hen và tăng cường chức năng tiêu hóa. Phật thủ chứa nhiều vitamin C, đường, acid hữu cơ, dầu chanh, glycozit, dùng làm thuốc thơm điều hòa khí, bồi bổ dạ dày, có công hiệu giảm đau, hòa khí, làm dễ tiêu, tan đờm, khỏe tỳ vị, giảm ho, giúp dễ chịu trong ngực, chữa nôn, giã rượu…

Theo lâm sàng, phật thủ chữa được tính truyền nhiễm của bệnh viêm gan trẻ em. Theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi: Phật thủ dùng ngày từ 3 – 6 gam dưới dạng thuốc sắc hay thuốc bột. Phật thủ rửa sạch, thái thành phiến, phơi khô ngâm với rượu, uống trước bữa ăn, có tác dụng chữa tỳ vị rất tốt.

Chữa đau dạ dày

Theo nghiên cứu, trong phật thủ có tinh dầu và chất flavonoit gọi là hesperidin rất hữu ích để điều trị ho và đau dạ dày. Để làm thuốc, người ta thu hái quả chín về, thái dọc thành từng miếng mỏng, phơi khô. Liều dùng mỗi ngày 4 – 8g cùi quả phơi khô, sắc uống, làm trà thuốc hoặc lấy vỏ quả ngâm rượu uống.

Phật thủ tươi 15 - 20g hoặc 6 - 10g phật thủ khô, thái lát thật mỏng hoặc tán vụn, cho vào ấm, pha nước sôi vào, đậy nắp kín như pha trà, để 10 - 15 phút sau rót ra uống lúc nóng. Ngày uống một thang, uống rải rác trong ngày thay nước trà.

Chữa ho sốt

Tác dụng của quả Phật thủ chữa ho sốt rất hữu hiệu. Bạn có thể dùng phật thủ 10-15g, gạo tẻ 60 - 80g. Nấu phật thủ và lấy nước bỏ bã, nấu với gạo tẻ. Khi cháo chín cho thêm đường trắng khuấy đều, đun sôi. Dùng cho các trường hợp sốt ho, đau tức vùng ngực do tràn dịch màng phổi.

Giúp giã rượu

Dân gian ta thường dùng phật thủ để trị giã rượu rất tốt trong những ngày tết. Khi lấy 30g Phật thủ tươi sắc lên rồi cho người đang say rượu uống sẽ giúp người say không bị đau đầu mà còn rất tỉnh táo. Nếu kết hợp nước phật thủ với nước chanh pha đường sẽ càng tốt.

Các bài thuốc khác từ quả phật thủ

nhung bai thuoc hay tu qua phat thu
nhung bai thuoc hay tu qua phat thu
nhung bai thuoc hay tu qua phat thu
nhung bai thuoc hay tu qua phat thu
nhung bai thuoc hay tu qua phat thu

Vì cơ địa mỗi người mỗi khác nên khi dùng các bài thuốc này thì liều lượng có thể cần thay đổi cho phù hợp. Vì vậy khi sử dụng cho người lớn hay trẻ nhỏ đều nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ Đông y để bài thuốc mang lại hiệu quả tốt nhất.

nhung bai thuoc hay tu qua phat thu Nhiều bệnh nhân đái tháo đường bị đa suy tạng do dùng thuốc 'gia truyền'
nhung bai thuoc hay tu qua phat thu Chuyên gia Đông y vạch trần sự thật về cây lạc tiên chữa bệnh tai biến 'thần kỳ'
nhung bai thuoc hay tu qua phat thu TS.BS Y học cổ truyền chia sẻ cách chăm con khỏe mạnh bằng các bài thuốc Đông y
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.