Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin D

Những dấu hiệu dưới đây có thể giúp bạn nhận biết được cơ thể có đang thiếu hụt vitamin D hay không.
nhung dau hieu thieu vitamin d ngay ca bac si cung thuong bo qua Tác hại khôn lường khi lạm dụng vitamin
nhung dau hieu thieu vitamin d ngay ca bac si cung thuong bo qua Đánh bại cảm lạnh và cúm bằng vitamin D

Vitamin D (hay thường được gọi với cái tên vitamin ánh nắng mặt trời) không giống với các chất dinh dưỡng khác bởi chúng chỉ được nạp qua hình thức tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không phải qua các thực phẩm bạn nạp vào cơ thể hàng ngày.

Trên thực tế, năm người trưởng thành hoặc sáu trẻ em thì có một cá thể không có đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Nhà dinh dưỡng học Kim Pearson cho biết: “Với sự phát triển của khoa học công nghệ, trẻ em không còn tham gia nhiều các hoạt động ngoài trời. Ngoài ra, rất nhiều người cũng chỉ làm việc trong phòng kín cả ngày. Từ đó, vấn đề thiếu hụt vitamin D ngày càng gia tăng”.

Sự thiếu hụt vitamin D trong cơ thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, thậm chí là ung thư. Hãy kiểm tra những dấu hiệu sau đây để biết cơ thể có đang thiếu hụt khoáng chất này hay không.

Bị nhiễm trùng thường xuyên

Với hệ miễn dịch, vitamin D đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bà Pearson cho biết: “Thiếu hụt vitamin D có thể gây mất phản ứng giữa các tế bào miễn dịch, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng thường xuyên”.

Giải thích về điều này, bà Pearson cho biết, vitamin D là thành phần thiết yếu cho khả năng miễn dịch thích ứng và bẩm sinh. Khả năng miễn dịch thích ứng là khả năng ghi nhớ những vi rút mà bạn đã từng nhiễm phải và đảm bảo bạn sẽ không nhiễm lại chúng một lần nữa.

nhung dau hieu thieu vitamin d ngay ca bac si cung thuong bo qua
Thiếu hụt Vitamin D dễ dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng trong cơ thể. (Ảnh: Daily Mail)

Còn hệ miễn dịch bẩm sinh thường xuất hiện ở những nơi như cổ họng, mũi để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng hàng ngày. Tích hợp đầy đủ vitamin giúp hai bộ phần này hoạt động trơn tru.

Cảm thấy chán nản

“Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mức serotonin trong não khỏe mạnh”. Bà Pearson chia sẻ. Đây cũng là những chất dẫn truyền thần kinh trong não rất cần thiết cho việc củng cố tâm trạng và ngăn ngừa chứng trầm cảm”.

Năm 2014, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medical Hypotheses đã khảo sát 100 bài phân tích khoa học về vitamin D và tìm ra mối liên hệ cụ thể giữa sự thiếu hụt vitamin D với chứng rối loạn tình cảm theo mùa (đặc biệt là mùa đông) khi ánh nắng mặt trời ở mức thấp nhất trong năm.

nhung dau hieu thieu vitamin d ngay ca bac si cung thuong bo qua
Cơ thể chán nản, đặc biệt vào mùa đông khi không bổ sung vitamin D. (Ảnh: Daily Mail)

Luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi

Các nghiên cứu về dinh dưỡng chỉ ra rằng, vitamin D rất cần thiết cho việc biến đổi thực phẩm thành năng lượng.

Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi nghĩa là cơ thể không được hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn do thiếu sự tổng hợp vitamin D. Khoáng chất này rất cần thiết cho hoạt động của của tế bào trong cơ, ngăn chặn lại chứng mệt mỏi xuất hiện.

Nghiên cứu được công bố năm 2016 trên tạp chí Medecine cho thấy bổ sung vitamin D đúng liều lượng cải thiện đáng kể mức độ mệt mỏi.

nhung dau hieu thieu vitamin d ngay ca bac si cung thuong bo qua
Không bổ sung đủ vitamin D gây mệt mỏi. (Ảnh:Daily Mail)

Bị đau các khớp hoặc loãng xương

Đây chắc hẳn là điều mà các bà mẹ có em bé sơ sinh đều nắm rõ nhất bởi vitamin D cần thiết cho sự điều chỉnh lượng canxi và phosphate trong cơ thể, đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động các khớp, cơ và răng, ngăn ngừa chứng loãng xương.

Một nghiên cứu vào năm 2014 đã dự đoán rằng người lớn bị thiếu vitamin D trên 50 tuổi có nhiều khả năng bị đau khớp hông và khớp gối hơn. Các chuyên gia khuyên bạn hãy bổ sung khoáng chất này ngay bây giờ để đảm bảo cho sức khỏe tốt về sau.

nhung dau hieu thieu vitamin d ngay ca bac si cung thuong bo qua
Thiếu vitamin D gây ra các bệnh về xương khớp. (Ảnh: Health)

Cơ bắp bị tổn thương

Vitamin D hỗ trợ các chức năng của cơ bởi các thụ thể của nó nằm rải trên toàn bộ cơ thể, bao gồm cả trong cơ bắp. Bà Pearson cho biết có nhiều chứng đau cơ nói chung là dấu hiệu của thiếu hụt vitamin chuyển hóa vào cơ thể, gây nên hiện tượng co cơ, ảnh hưởng tới quá trình hoạt động và tập luyện thể dục.

Để tránh những chấn thương cấp tính ảnh hưởng đến cơ bắp gây hậu quả lâu dài, bạn nên thiết lập chế độ bổ sung khoáng chất hợp lý để giúp cơ thể duy trì khỏe mạnh.

nhung dau hieu thieu vitamin d ngay ca bac si cung thuong bo qua Thực phẩm ngừa loãng xương ở phụ nữ
chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.