Những dấu hiệu mang thai sớm có thể bạn chưa biết

Phần lớn khi bị trễ kinh thì các chị em mới nghĩ đến việc mình "có bầu". Tuy nhiên, theo các chuyên gia sản khoa thì đây vẫn chưa phải là dấu hiệu mang thai chính xác nhất.
nhung dau hieu mang thai som co the ban chua biet Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết việc có ‘tin vui’ sớm?
nhung dau hieu mang thai som co the ban chua biet Nhận tiền để mang thai hộ có vi phạm pháp luật không?

Một số triệu chứng khác dưới đây cũng sẽ nói lên khả năng mang thai của bạn với độ tin cậy khá cao.

1. NHIỆT ĐỘ CƠ THỂ TĂNG

nhung dau hieu mang thai som co the ban chua biet
(Ảnh: Báo mới)

Khi mang thai, hormone progesterone trong cơ thể người phụ nữ sẽ tiết ra nhiều hơn, khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn bình thường, gần giống nhiệt độ cơ thể trong những ngày rụng trứng. Nếu thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể mình, chị em sẽ dễ dàng nhận thấy dấu hiệu này. Tuy nhiên, đây lại là một dấu hiệu mang thai rất dễ bị bỏ sót, vì nhiều chị em cho rằng có thể đó là triệu chứng của các bệnh như cảm lạnh hay do quá mệt mỏi.

2. NGỰC MỀM, ĐAU VÀ LỚN HƠN

Đây cũng là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất và rất dễ nhận thấy. Sau khi trứng được thụ tinh, nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ thay đổi rất nhanh. Sự biến đổi này sẽ làm tăng lượng máu cung cấp cho ngực, khiến bạn có cảm giác nóng ran xung quanh nhũ hoa.

nhung dau hieu mang thai som co the ban chua biet
(Ảnh: Muy Fitness)

Ngoài ra, kích thước vòng một cũng tăng đáng kể, kèm theo đó là những cơn đau tức hơn bình thường. Nếu để ý kỹ, chị em cũng có thể nhận thấy vùng da xung quanh đầu ti của mình trở nên thâm, đen hơn bình thường. Khi chạm vào, bạn có thể thấy ngực mình mềm đi, kèm theo đó là cảm giác nặng và đau tức.

3. CẢM GIÁC MỆT MỎI

Ở những tuần đầu tiên sau khi thụ thai, cơ thể người phụ nữ gần như bị vắt kiệt do phải làm việc liên tục không nghỉ để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi. Tim cũng đập nhanh hơn để giúp tăng cường oxy cho buồng trứng. Kèm theo đó, hệ tuần hoàn phải làm việc với áp lực khủng khiếp nhằm tăng lưu lượng máu cung cấp cho tử cung để nuôi phôi thai lớn lên.

nhung dau hieu mang thai som co the ban chua biet
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Hơn nữa, việc thân nhiệt tăng cao cũng làm các chị em mất thêm nhiều năng lượng. Với cường độ làm việc như vậy, hầu như cơ quan nào trong cơ thể chị em cũng sẽ “biểu tình”. Kết quả là bạn lúc nào cũng cảm thấy mệt như thể vừa chạy bộ 20 km. Hơn nữa, lượng hormone progesterone tăng cao cũng khiến chị em cảm thấy buồn ngủ.

4. THƯỜNG XUYÊN ĐI TIỂU

Bạn vừa mới đi tiểu hơn một tiếng trước và giờ đây lại muốn “ghé thăm” nhà vệ sinh một lần nữa? Loại trừ những nguyên nhân sức khỏe khác, việc đi tiểu nhiều hơn so với bình thường có thể là “điềm báo” bạn đang có thai.

Sau khi trứng được thụ tinh khoảng 6 tuần, lưu lượng máu trong cơ thể sẽ tăng lên đáng kể. Do đó, thận sẽ bài tiết ra nhiều nước hơn. Tiếp đó, sự chèn ép của tử cung ngày càng lớn lên bàng quang, từ đó khiến bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn.

5. ĐAU LƯNG

nhung dau hieu mang thai som co the ban chua biet
(Ảnh: SK&ĐS)

Đau vùng lưng cũng là một dấu trong những dấu hiệu mang thai sớm. Dây chằng ở lưng sẽ bị kéo dãn, cơ bụng trở nên lỏng lẻo và các cơ quan ở lưng phải hoạt động tích cực hơn để chuẩn bị cho sự phát triển cực kỳ nhanh chóng của thai nhi. Điều này dẫn đến những cơn nhức mỏi dọc theo sống lưng và chúng sẽ trở nên khó chịu hơn khi thai nhi lớn dần. Tuy nhiên, cảm giác đau lưng này khá giống với cảm giác nhức lưng trước mỗi kỳ kinh nguyệt nên phần lớn chị em thường không chú ý lắm.

6. RA MÁU VÀ THAY ĐỔI DỊCH ÂM ĐẠO

Hiện tượng ra máu có thể được xem là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhưng cũng lại là dấu hiệu dễ bị “ngó lơ” nhất. Nguyên nhân là vì nhiều người nhầm tưởng kỳ kinh của mình đột nhiên tới sớm. Tình trạng ra máu này có thể là do chị em đang trải qua hiện tượng chảy máu do thai vào làm tổ trong tử cung. Theo thống kê, có khoảng 20% phụ nữ gặp phải trường hợp này khi mang bầu ở tháng đầu tiên.

Các chuyên gia sản khoa cho biết, hiện tượng ra máu khi phôi cấy ghép vào niêm mạc tử cung không xảy ra ồ ạt như kì kinh nguyệt. Đó chỉ là một vài vệt máu nhỏ, có màu nhạt hơn bình thường hoặc nâu đậm và chỉ xuất hiện trong 1- 2 ngày rồi chấm dứt.

Một số phụ nữ cũng nhận thấy rằng dịch âm đạo của mình thay đổi. Chất dịch trắng và đục như màu sữa này cũng sẽ xuất hiện thường xuyên trong thai kỳ của bạn và hoàn toàn vô hại. Tuy nhiên, nếu nhận thấy những biểu hiện lạ như dịch âm đạo có mùi hôi, màu vàng, nâu hay xanh và lẫn máu thì chị em cần đến gặp bác sĩ để chắc chắn rằng không bị nhiễm trùng hay nhiễm nấm.

7. TRỄ KINH

Trễ kinh cũng là dấu hiệu có thai sớm mà bạn có thể nhận thấy sau 1 tháng tính từ ngày quan hệ. Sau khi trứng được thụ tinh, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ “vắng mặt” ít nhất trong 9 tháng tới. Một số người thỉnh thoảng có ra máu trong thai kỳ nhưng ít hơn hẳn. Tuy nhiên, chị em vẫn nên kiểm tra xem mình có nhiều dấu hiệu khác trong danh sách kể trên hay không, bởi trễ kinh đôi khi chỉ là do bạn đang bị stress hay do thay đổi thói quen sinh họat.

8. QUE THỬ THAI HIỆN 2 VẠCH

Sau khi trải qua tất cả các dấu hiệu kể trên, để thêm phần chắc chắn là mình đã có thai, chị em hãy mua một que thử thai về để kiểm chứng những nghi ngờ của mình. Dùng que thử thai là cách nhanh nhất giúp bạn xác định liệu mình có đang mang thai hay không. Thông thường, sau hai tuần trễ kinh, bạn có thể dùng que thử thai để kiểm tra xem mình có “dính bầu” không.

nhung dau hieu mang thai som co the ban chua biet
(Ảnh: Plo)

Que thử thai cho kết quả dựa trên nồng độ hormon HCG trong cơ thể phụ nữ. Đây là loại hormone chỉ xuất hiện khi mang thai. Tốt nhất, chị em nên mua 2 bộ que thử. Trong một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như thai ngoài tử cung hay khi bạn đang sử dụng thuốc lợi tiểu, que thử thai có thể cho kết quả không được chính xác lắm.

nhung dau hieu mang thai som co the ban chua biet Xử trí bệnh viêm gan do virút ở phụ nữ mang thai
nhung dau hieu mang thai som co the ban chua biet Tai biến sau nạo hút thai
nhung dau hieu mang thai som co the ban chua biet 7 loại thực phẩm chất lượng làm tăng khả năng thụ thai ở phụ nữ
nhung dau hieu mang thai som co the ban chua biet Bà bầu là dân văn phòng cần lưu ý những gì khi mang thai?
chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.