Những món \"ăn một lần là nhớ\" của Hà Giang

Đến với cao nguyên đá, bạn không chỉ say đắm bởi cảnh đẹp hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng nơi đây mà còn bị thu hút bởi rất nhiều đặc sản thơm ngon, độc đáo và hấp dẫn.

1. Bánh tam giác mạch

Người dân Hà Giang đã tận dụng hoa tam giác mạch để làm món bánh rất đặc trưng mà chỉ vùng này mới có.

nhung mon an mot lan la nho cua ha giang
Bánh tam giác mạch được làm khá cầu kỳ, bánh mềm xốp, có mùi đặc trưng của cây rừng. Ảnh: Hagiangonline.

Đến Hà Giang không chỉ để ngắm Sủng Là, Lũng Cú, Đồng Văn rạng rỡ trong mùa hoa, mà còn để thưởng thức món bánh thơm lừng vừa ngon, vừa có giá trị dinh dưỡng cao. Bánh mềm xốp, cần nhấm nháp thật chậm để cảm nhận vị ngọt thanh thanh lan tỏa. Không quá mướt mát như bột gạo, bột tam giác mạch thoáng vị bùi, phảng phất chút hăng đặc trưng của cây rừng.

2. Thắng dền

Thắng dền là món đặc sản của Hà Giang được nhiều du khách miền xuôi yêu thích khi tới đây. Khi ăn thắng dền, các bạn sẽ có cảm giác giống như món bánh trôi. Về hình thức thì giống nhưng lại được chế biến hoàn toàn khác.

nhung mon an mot lan la nho cua ha giang
Ảnh: hagiangonline

Nguyên liệu làm món ăn này là bột nếp và đường, bột nếp được nặn tròn rồi vo đường vào trong làm nhân. Mọi thứ được chuẩn bị sẵn, khi có khách sẽ cho vào luộc rồi chan nước có đường hoa mai cô đặc, thêm dừa và gừng thơm phức.

3. Thắng cố

Mang đậm nét văn hóa vùng cao, thắng cố là món ăn được nhiều du khách tìm tới khi ghé thăm Hà Giang. Được chế biến từ nội tạng và xương trâu, bò, thắng cố không hấp dẫn du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên nhưng với những ai sành ăn thì món ăn này vẫn để lại ấn tượng khó quên.

nhung mon an mot lan la nho cua ha giang
Thắng cố Hà GIang ăn đến đâu múc ra đến đó. Ảnh: phunuonline.

Được ninh kỹ với các loại thảo quả và gia vị đặc trưng của miền núi, thắng cố có vị ngậy, bùi khác lạ. Bạn có thể tìm cho mình một bát thắng cố ở bất kỳ đâu nhưng tới các chợ phiên và nhâm nhi cùng cốc rượu ngô của người dân tộc sẽ là lựa chọn khó quên nhất.

4. Cháo ấu tẩu

Có câu nói thế này “chưa ăn cháo ấu tẩu thì chưa đến Hà Giang”, câu nói này quả thực không sai. Món ăn này không chỉ hấp dẫn du khách bởi mùi thơm ngậy, bùi cay mà còn có vị đắng đặc trưng của củ ấu tẩu, thành phần chính của cháo. Khi mới ăn bạn sẽ hơi khó nuốt nhưng nếu đã quen thì lại trở thành món ăn gây nghiện. Được coi là món cháo giữ nhiệt do vậy thời điểm phù hợp nhất mà du khách có thể thưởng thức món ăn này là mùa đông.

nhung mon an mot lan la nho cua ha giang
Ảnh: Hagiangonline.

5. Bánh cuốn trứng

Cũng là bánh cuốn nhưng ở Hà Giang món ăn này lại không dùng nước chấm như dưới miền xuôi. Thay vào đó, khi tráng trên bếp, bánh sẽ được đập thêm trứng rồi dùng chính lớp bột trắng ngần bên ngoài gói lại. Khi thưởng thức, du khách sẽ ăn kèm với một bát nước hầm xương thả giò trắng thơm ngon ở trong. Món ăn này ăn lạnh hay nóng đều ngon vì vị ngậy của trứng cùng hương thơm đậm đà của nước hầm.

nhung mon an mot lan la nho cua ha giang
Ảnh: Hagiangonline.

6. Rêu nướng

Cùng với thắng dền, thắng cố đặc sản Hà Giang không thể không nhắc đến món rêu nướng. Nghe thì lạ thế thôi chứ nếu ăn một lần là nhớ mãi, khó mà quên được. Rêu nướng được làm từ nguyên liệu chính là rêu non, rồi đem trộn với các loại gia vị như muối, bột ngọt, lá mùi tàu……và đem nướng. Món ăn này có hương vị riêng, rất độc đáo, mang đậm văn hóa của người Tày tại Hà Giang.

nhung mon an mot lan la nho cua ha giang
Ảnh: Tặng Đào

7. Rượu Ngô

Nếu dưới xuôi, miếng trầu là đầu câu chuyện thì ở trên vùng cao bát rượu lại là cách để mở đầu câu chuyện tuyệt vời nhất. Không phải ngẫu nhiên mà người dân tộc đi chợ Phiên, hầu như ai cũng rẽ qua hàng rượu. Riêng cái cung cách người ta đi chợ đã khác người dưới xuôi rồi. Ai cũng mặc bộ cánh đẹp, đi chợ mà nô nức như đi hội. Bởi đến chợ là họ được gặp gỡ, trao đổi, được ngồi tâm tình với nhau giữa chợ. Vợ cứ đi bán hàng, chồng cứ ngồi cà kê chén rượu, rít điếu thuốc lào. Hết hàng cả nhà ngồi ăn thắng cố giữa chợ với nhau.

8. Phở chua

Nguyên liệu của món phở chua bao gồm: thịt lợn rán, vịt quay, lạc, lạp sườn hoặc xúc xích. Ngoài ra còn có rau ăn kèm gồm: rau húng thơm, tỏi tươi, đu đủ hoặc dưa chuột nạo. Nguyên liệu chính là bánh phở yêu cầu phải là bánh phở tươi được tráng mềm không dùng bánh phở khô. Cái cốt yếu tạo nên hương vị của phở chua chính là nước dùng. Nước chua ngọt này được tạo nên bởi một loại dấm thật chua hòa với đường, cùng với bột sắn quấy sệt thêm một chút gia vị - tất cả được đun sôi lên và quấy đều tay.

nhung mon an mot lan la nho cua ha giang

Bánh phở được dàn đều ra đĩa phủ lên những lát thịt lợn, lạp sườn rán cháy cạnh, vài miếng thịt vịt quay vàng rộm điểm vài ngọn rau húng thêm chút lạc chao dầu đập dập. Sau đó rưới nước dùng vào thành phở chua ngọt ăn kèm ớt xào, ớt chưng hoặc ớt tương. Yêu cầu của món ăn là bánh phở phải tươi, giấm phải thật chua và là loại giấm ngon.

9. Thịt trâu gác bếp

Từ lâu thịt trâu gác bếp đã trở thành món ăn không thể thiếu và là đặc sản Hà Giang mà bất kỳ ai cũng không thể bỏ qua khi đến đây.

nhung mon an mot lan la nho cua ha giang
Thịt trâu được gác trên bếp than củi núi đá.... Ảnh: Hà Thanh

Để làm món ăn này, người ta thường chọn những phần thịt trâu ngon rồi xẻ dọc theo thớ thịt thành những miếng dài kiểu con chì, rồi hun bằng khói của than củi từ các núi đá. Với miếng thịt trâu thành phẩm, mùi khói gần như vẫn còn nguyên, song lại không gây khó chịu. Thịt được ướp muối và gừng, ớt, tiêu rừng. Sau đó, thịt được mắc trên giàn bếp, hun khói từ củi cây rừng. Gác bếp suốt hai tháng liền, khối thịt trâu ám khói đen và khô lại, thấm hết mọi gia vị vào trong.

10. Lạp sườn

Lạp sườn là món ăn không thể thiếu ở vùng cực Bắc Tổ quốc. Chế biến lạp sườn rất công phu, trước tiên đem lòng lợn non rửa sạch nhiều lần, lần cuối cùng là rửa bằng rượu sau đó phơi khô rồi thổi vào thành bong bóng để làm vỏ bọc bên ngoài.

nhung mon an mot lan la nho cua ha giang
Ảnh: Hagiangonline.

Lạp sườn Hà Giang có vị ngon đậm đà, chua chua ngọt ngọt, thơm ngậy của thịt, vị dai dai của lòng non bào mỏng và thơm thơm của củ gừng núi.

nhung mon an mot lan la nho cua ha giang
Vị béo ngậy của thịt là một sức hấp dẫn không hề nhỏ của món ăn này. Ảnh: Hagiangonline.

Anh Vân (Tổng hợp)

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.