Những người thành đạt, nổi tiếng 'xuất thân' từ kiểu học 'vuông tròn tam giác'

Trong số những "sản phẩm đầu tay" của chương trình công nghệ giáo dục, học theo kiểu "tròn vuông tam giác", nhiều người đã trở thành những người nổi tiếng với những thành tích khiến mọi người phải trầm trồ.

Một trong những vấn đề đang nóng lên trên mạng xã hội trong những ngày gần đây đó là phương pháp dạy học "vuông tròn tam giác" theo chương trình Tiếng Việt Công nghệ giáo dục.

Đây là chương trình do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên chính, được bắt đầu đưa vào thực nghiệm từ 40 năm trước và trong quá trình đó cũng đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, vấp phải ý kiến trái chiều.

nhung nguoi thanh dat noi tieng xuat than tu kieu hoc vuong tron tam giac
Phương pháp học "tròn vuông tam giác" là một trong những đặc trưng của chương trình công nghệ giáo dục.

Sự việc chính khiến cho chương trình Công nghệ giáo dục tiếp tục vấp phải những ý kiến phản đối từ phía phụ huynh, cha mẹ học sinh trong thời gian này chính là từ clip trên mạng xã hội Facebook.

Trong clip này, cô giáo hướng dẫn học sinh học câu thơ "Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ" bằng phương pháp nhìn vào dấu chấm, ô vuông để đọc thuộc lòng.

Bản chất thực sự của việc dạy học theo phương pháp "ô vuông tròn tam giác" này chỉ là giúp học sinh nhận biết được "tiếng" trong phát âm. Việc các kí hiệu như hình vuông, tròn, tam giác được sử dụng là để học sinh tạm thời quên đi chữ đó được viết như thế nào, tránh sự nhầm lẫn.

Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng lại đánh đồng, không hiểu hoặc cố tình hiểu sai về bản chất của phương pháp dạy này. Chính điều này đã tạo nên trào lưu "chế" lại lời các bài hát của ca sĩ nổi tiếng bằng cách đọc các hình vuông, tròn, tam giác.

Trên thực tế, chương trình công nghệ giáo dục đã được đưa vào thử nghiệm được 40 năm. Nơi đầu tiên áp dụng chương trình này là trường Thực nghiệm Hà Nội. Trong những khóa đầu tiên theo học chương trình Công nghệ giáo dục có không ít những người đã thành đạt, nổi tiếng "xuất thân" từ phương pháp học tiếng bằng "vuông tròn tam giác".

GS Ngô Bảo Châu

GS Ngô Bảo Châu là một trong những học sinh khóa đầu tiên được học chương trình công nghệ giáo dục, mà ở thời điểm 40 năm về trước được gọi là chương trình thực nghiệm.

Ông là nhà toán học với công trình chứng minh "Bổ đề cơ bản cho các dạng tự đẳng cấu". Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên giành được Huy chương Fields về Toán học.

nhung nguoi thanh dat noi tieng xuat than tu kieu hoc vuong tron tam giac
GS Ngô Bảo Châu là một trong những học sinh đầu tiên của trường Thực nghiệm - trường đào tạo theo chương trình Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.

Tính đến năm 2010, ông là nhà khoa học trẻ nhất Việt Nam được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước Việt Nam phong học hàm giáo sư.

Hiện tại, ông đang là Giám đốc Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM). Ông sáng lập ra Tạp chí Pi (Hội Toán học Việt Nam), sáng lập trang mạng giáo dục Hocthenao với mong muốn đóng góp vào việc tìm ra phương hướng giải quyết các vấn đề của giáo dục Việt Nam.

Trước thực trạng "cơn bão" làn sóng phản đối, chỉ trích phương pháp giáo dục theo chương trình Công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại, GS Ngô Bảo Châu đã "đăng đàn" đưa ra nhận định từ chính trải nghiệm của bản thân ông.

Nội dung cụ thể của nhận định của ông được đăng trên facebook cá nhân như sau: "Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân, tôi đảm bảo học theo phương pháp của thầy Đại vẫn biết đánh vần như thường. Tuy nhiên, đôi khi có thể viết sai chính tả (chưa chắc đã do lỗi của phương pháp)".

PGS.BS - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu

PGS.BS Nguyễn Lân Hiếu là đại biểu Quốc hội khóa 14 nhiệm kì 2016-2021. Hiện nay, ông đang giữ vị trí Phó Giám đốc bệnh viện ĐH Y Hà Nội, bác sĩ tim mạch hàng đầu Việt Nam. Ông cũng từng có 20 năm đứng lớp ở vị trí giảng viên trường ĐH Y Hà Nội.

nhung nguoi thanh dat noi tieng xuat than tu kieu hoc vuong tron tam giac
PGS.BS Nguyễn Lân Hiếu cũng là một trong những học sinh khóa đầu tiên theo học theo kiểu "tròn vuông tam giác". Hiện ông cũng đang là Đại biểu quốc hội thuộc đoàn tỉnh An Giang.

Ông là bạn cùng lớp với GS Ngô Bảo Châu khi theo học tại trường Thực nghiệm. Trước làn sóng dư luận phản đối mạnh mẽ về phương pháp dạy học theo chương trình thực nghiệm, PGS.BS Nguyễn Lân Hiếu đã nhiều lần lên tiếng.

Ông đưa ra những mốc thời gian, quá trình phát triển của chương trình Công nghệ giáo dục, điểm khác nhau giữa chương trình công nghệ với chương trình hiện hành của Bộ GD&ĐT, đặc biệt là về cách phát âm.

TS Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế

Bà cũng là một trong những học sinh khóa đầu tiên theo học chương trình công nghệ giáo dục.

TS Phan Thị Thu Hương bắt đầu giữ chức Cục phó Cục Phòng, chống HIV/AIDS từ tháng 5/2011.

Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Trần Lan Hương

Bà tốt nghiệp Học viện Dinh dưỡng - Institute for Integrative Nutrition, là chuyên gia Tư vấn Dinh dưỡng và Sức khỏe đầu tiên của Việt Nam được chứng nhận bởi AADP (Hiệp hội trị liệu không dùng thuốc Hoa Kỳ).

nhung nguoi thanh dat noi tieng xuat than tu kieu hoc vuong tron tam giac
Bà Trần Lan Hương.

Trước khi từ bỏ sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, bà Trần Lan Hương từng giữ chức Giám đốc Đầu tư Quỹ hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SEAF), chuyên viên Kinh tế Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh.

Sau 15 năm làm việc trong linh vực kinh doanh, bà Trần Lan Hương đã quyết định chuyển công việc của mình sang là huấn luyện viên sức khỏe. Bà được đào tạo về hơn 100 trường phái dinh dưỡng và nhiều phương pháp huấn luyện thực tế về điều chỉnh lối sống để giúp học viên tìm ra con đường đạt tới sức khoẻ về thể chất và tinh thần.

Trần Lan Hương là người đầu tiên đưa về Việt Nam khóa học Thám tử Thức ăn, khóa học dinh dưỡng do Trung tâm Nghiên cứu Phòng ngừa ĐH Y khoa Yale (Mỹ) thiết kế riêng cho trẻ em độ tuổi tiểu học. Bà cũng là khách mời thường xuyên trên các chương trình tư vấn dinh dưỡng và sức khỏe của VTV2, HTV9, báo Tuổi Trẻ, báo Phụ nữ TP. HCM…

Fanpage Health Coach Trần Lan Hương cung cấp những lời khuyên, chế độ ăn, tập luyện yoga của bà nhận được gần 60.000 lượt theo dõi.

Ngoài ra, những người thuộc khóa đầu tiên trường Thực nghiệm đạt được những thành công trong công việc còn có thể kể đến bà Phùng Thị Lý Hiền - Tổng GĐ Công ty Bảo hiểm Dầu khí Vũng Tàu (PVI); bà Hà Việt Anh, Nguyên Thư ký tòa soạn Tạp chí Mẹ & Bé...

nhung nguoi thanh dat noi tieng xuat than tu kieu hoc vuong tron tam giac Phương pháp dạy 'vuông tròn' được nhiều quốc gia tin tưởng áp dụng

Phương pháp dạy tiếng Việt mới của GS. Hồ Ngọc Đại trên thực tế đã được áp dụng từ rất lâu ở các quốc gia ...

nhung nguoi thanh dat noi tieng xuat than tu kieu hoc vuong tron tam giac Giữa tâm bão đọc chữ bằng ô vuông theo Công nghệ Giáo dục: Học trò của GS Hồ Ngọc Đại lên tiếng

Bà Mạc Việt Hà, một trong những học sinh của khoá đầu tiên được học tiếng Việt theo chương trình sách giáo khoa Công nghệ ...

nhung nguoi thanh dat noi tieng xuat than tu kieu hoc vuong tron tam giac Giáo viên lý giải việc học sinh đọc thơ vanh vách khi nhìn hình tròn, vuông, tam giác

Theo cô giáo Lê Thanh Mai, giáo viên trường Tiểu học Quỳnh Xuân A (Nghệ An), việc học sinh chỉ vào các ô vuông, hình ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.