Những thói quen xấu gây 'áp lực' cho lá gan

Lá gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể con người, giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi chất dinh dưỡng và thải loại chất độc ra khỏi cơ thể.
nhung thoi quen xau gay ap luc cho la gan
(Ảnh: Radar Santa Maria)

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải độc tố, tạo máu, tiết mật để tiêu hóa thức ăn và thực hiện trên 300 nhiệm vụ quan trọng khác. Gan mang trong mình những nhiệm vụ trọng yếu như vậy nhưng dường như chúng ta vẫn chưa dành cho gan sự quan tâm đúng mực và sự bảo vệ cần thiết. Bằng chứng là các bệnh lý về gan ngày càng gia tăng.

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng quá nhiều bia rượu, thuốc lá và những loại thuốc chữa bệnh, kèm theo đó là thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh hằng ngày là một trong những tác nhân quan trọng làm tổn thương lá gan.

Thống kê cho thấy, có khoảng 15-20% dân số Việt Nam mắc các bệnh về gan. Theo các nhà khoa học, cứ 2 phút toàn bộ máu trong cơ thể lại di chuyển qua gan một lần để gan thực hiện các vai trò khác nhau.

Với đặc trưng là nơi xử lý các chất độc nên lá gan là nơi dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, bên cạnh các loại bệnh tật do virus thì những thói quen sau đây sẽ khiến lá gan bị mệt mỏi, suy yếu và gặp nguy hiểm.

LỐI SỐNG KHÔNG LÀNH MẠNH

Thói quen ăn quá nhiều chất, đặc biệt là chất béo, ăn các đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn cũng tiềm tàng nguy cơ làm gan bị tích mỡ. Gan nhiễm mỡ có thể thấy ở bất kỳ ai có lối sống thiếu khoa học, ăn uống bất hợp lý và ít vận động.Theo ước tính, có khoảng 20-30% người dân Việt Nam mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

nhung thoi quen xau gay ap luc cho la gan
Lối sống không lành mạnh sẽ khiến gan bị nhiễm mỡ. (Ảnh: Tin tức)

Gan nhiễm mỡ còn gọi là thoái hóa mỡ gan là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan quá 5% trọng lượng của gan. Người bị gan nhiễm mỡ, nếu không chữa trị và có sự điều chỉnh kịp thời trong cách ăn uống, tăng cường vận động sẽ dẫn đến chức năng gan bị suy yếu và biến chứng sang nhiều bệnh khác, đặc biệt là xơ gan, ung thư gan.

BSCKI Đỗ Thị Thủy Liên – Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội cho biết: “Nếu không thay đổi lối sống, thay đổi chế độ ăn, luyện tập thì bệnh gan nhiễm mỡ sẽ tiến triển nặng hơn với những triệu chứng buồn nôn, đau bụng, rối loạn hooc môn. Nam giới có biểu hiện teo tinh hoàn, phụ nữ thì có rối loạn kinh nguyệt, thiếu hụt vitamin như chảy máu cam, chảy máu chân răng, viêm lưỡi; gan to lên, biểu hiện vàng da, vàng mắt rõ ràng hơn, thậm chí là xơ gan, ung thư gan”.

UỐNG NHIỀU BIA RƯỢU

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Việt Nam được xem là quốc gia Đông Nam Á tiêu thụ lượng bia lớn nhất. Ước tính có đến gần 3/4 đàn ông Việt uống rượu, bia và cứ 4 người thì có 1 người sử dụng rượu, bia ở mức độ có hại, tương đương với 6 cốc bia hơi mỗi ngày.

Tại khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, thống kê trung bình mỗi năm điều trị cho khoảng 3.000 bệnh nhân nội trú bị xơ gan, viêm tụy do rượu. TS.BS Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa nhấn mạnh, đây là điều thực sự đáng báo động. Nếu như 10 năm trước số bệnh nhân nhập viện bị xơ gan chủ yếu là viêm gan do virus thì gần đây lại chủ yếu là xơ gan do rượu.

nhung thoi quen xau gay ap luc cho la gan

SỬ DỤNG THUỐC KHÔNG THEO CHỈ ĐỊNH

Trong cơ thể chúng ta luôn tiềm tàng các bệnh lý, đặc biệt là các bệnh về gan. Theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới, khoảng 20% dân số Việt Nam mắc các bệnh về gan. Khi sức khỏe chưa suy yếu, các bệnh lý này chưa phát triển thành bệnh. Tuy nhiên, cùng với chế độ ăn uống và sinh hoạt không điều độ, sức khỏe giảm sút do tuổi tác thì việc lạm dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, đặc biệt là paracetamol một cách không kiểm soát làm cho các tế bào gan phải làm việc quá sức, không được nghỉ ngơi và dẫn đến bị tổn thương.

Qua thời gian, tế bào gan sẽ đến giai đoạn suy yếu, thậm chí bị hủy hoại khiến cho kết cấu cũng như chức năng của lá gan bị phá vỡ, tạo ra vòng xoắn bệnh lý, ảnh hưởng đến các cơ quan khác như: thận, tim mạch, hệ thần kinh và hậu quả là sức khỏe con người bị đe dọa nghiêm trọng.

Th.Bs Lê Văn Lượng, Khoa nội, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội cho biết: “Một số bệnh nhân dùng thuốc không theo kê toa của bác sĩ hoặc không được tư vấn, họ dùng một số thuốc như thuốc kháng sinh hoặc paracetamol, giảm đau và một số thuốc khác. Có những người không tuân thủ quy trình điều trị, có thể họ dùng thuốc không đúng thời điểm, liều lượng không đúng, không những không khỏi bệnh mà còn gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng rất nhiều đến gan”.

nhung thoi quen xau gay ap luc cho la gan
(Ảnh: Alobacsi)

THỨC KHUYA, DẬY MUỘN

Theo các chuyên gia y tế, khoảng thời gian từ 23h-5h sáng hôm sau chính là thời gian mà lá gan chúng ta làm nhiệm vụ giải độc, loại bỏ các độc tố, chất thải ra bên ngoài cơ thể. Khoảng thời gian này, gan tận dụng tất cả những chất dinh dưỡng trong hệ thống tiêu hóa của con người để chuyển hóa các chất giúp việc trao đổi chất được dễ dàng hơn cũng như bản thân lá gan phải được nghỉ ngơi và tích trữ các chất cần thiết cho hoạt động của ngày hôm sau.

Khi chúng ta thức khuya, gan sẽ phải làm việc nhiều hơn. Việc người bệnh thức khuya cũng sẽ làm gia tăng các phản ứng oxy hóa tại gan và sinh ra các chất độc tố làm hủy hoại các tế bào gan và làm suy giảm chức năng gan. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm bệnh chuyển sang giai đoạn xơ gan hoặc nguy hiểm hơn là ung thư gan.

nhung thoi quen xau gay ap luc cho la gan
Thức khuya, dậy sớm là thói quen không tốt ảnh hưởng đến lá gan.

Th.Bs Lê Văn Lượng, Khoa nội, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội khuyên rằng: “Để có một cơ thể khỏe mạnh, không chỉ riêng gan, chúng ta phải có chế độ sinh hoạt hợp lý từ ăn uống, giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc uống nước là rất cần thiết, mỗi ngày bạn nên uống 2-2,5 lít nước. Để gan giải độc được hiệu quả nhất, chúng ta nên uống thành nhiều lần và mỗi lần nên uống từ 150-200ml nước. Đặc biệt, khi dùng thuốc cần phải có sự tư vấn và hướng dẫn kê toa của bác sĩ, không nên tự ý dùng khi không biết sẽ gây tổn hại đến gan”.

Gan là một bộ phận rất quan trọng của cơ thể con người và rất dễ bị tổn thương. Chính vì thế, bạn nên loại bỏ những thói quen xấu nêu trên để bảo vệ sức khỏe lá gan nói riêng cũng như cơ thể nói chung.

nhung thoi quen xau gay ap luc cho la gan Bệnh mỡ máu liên quan đến nhiều bệnh lý nguy hiểm
nhung thoi quen xau gay ap luc cho la gan Những thực phẩm 'vàng' dành cho người bệnh gan nhiễm mỡ
nhung thoi quen xau gay ap luc cho la gan 15 bí quyết phòng ngừa ung thư gan
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.