Những vấn đề nghiêm trọng xảy đến với cơ thể nếu bỏ bữa sáng

Bỏ bữa sáng thường xuyên có thể gây nên những vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng tới cơ thể bạn.

Việc bắt đầu một ngày mới với bữa sáng giàu dinh dưỡng là điều mà tất cả mọi người cần phải làm thường xuyên. Nếu như bỏ bữa sáng, sức khoẻ của bạn có thể gặp phải những rắc rối nghiêm trọng. Bởi khoảng cách giữa bữa tối ngày hôm trước tới sáng hôm sau kéo dài từ 8-10 giờ. Vì thế khi không ăn sáng, dạ dày cả bạn sẽ bị rỗng trong khoảng thời gian khá dài. Và một thực tế sẽ xảy đến, bạn sẽ ăn trưa nhiều hơn mức bình thường.

Điều này có thể sẽ làm tăng mức axit trong dạ dày và một số các vấn đề về sức khoẻ khác. Để thực hiện mục tiêu giảm cân, nhiều người chấp nhận bỏ qua bữa sáng, nhưng họ đã quên rằng bỏ qua chu kỳ dinh dưỡng này là hoàn toàn sai lầm.

nhung van de nghiem trong xay den voi co the neu bo bua sang Bỏ bữa sáng khiến dạ dày của bạn ‘nổi loạn’
nhung van de nghiem trong xay den voi co the neu bo bua sang
Bữa sáng đều đặn mỗi ngày giúp cơ thể khoẻ mạnh. (Ảnh: Boldsky)

Bữa sáng là một trong những bữa ăn chính cho tất cả mọi lứa tuổi. Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, bỏ bữa sáng có thể phá vỡ đồng hồ sinh học trong cơ thể bạn, gây ra tăng cân, tích tụ mỡ thừa ngay cả khi bạn không ăn quá nhiều ở các bữa sau trong ngày.

Thói quen bỏ bữa sáng có liên quan trực tiếp đến các bệnh như tiểu đường tuýp 2, cao huyết áp và các vấn đề tim mạch.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Tei Aviv và Hebrew ở Israel đã tìm thấy đươc những ảnh hưởng của bữa sáng trên biểu hiện của “đồng hồ gen” điều chỉnh lượng glucose, đáp ứng insullin của cả người khoẻ mạnh lẫn người mắc bệnh tiểu đường.

Bà Daniela Jakubowicz từ Đại Học Tei Aviv cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tiêu thụ bữa sáng kích thích biểu hiện của đồng hồ gen, từ đó kiểm soát đường huyết sẽ được cải thiện”. “Đồng hồ gen không chỉ điều chỉnh sự thay đổi tuần hoàn của chuyển hoá glucose, mà còn điều chỉnh trọng lượng cơ thể, huyết áp, chức năng nội mô và xơ vữa động mạch”.

“Thời điểm ăn sáng hợp lý vào khoảng trước 9h30’ giúp cải thiện toàn bộ quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp giảm cân và làm chậm lại các biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường tuýp 2 và các vấn đề liên quan đến tuổi tác”.

Nghiên cứu được thực hiện với 18 tình nguyện viên khoẻ mạnh và 18 tình nguyện viên béo phì mắc bệnh tiểu đường, trong đó một ngày họ được ăn bữa sáng và bữa trưa, ngày còn lại chỉ ăn bữa trưa. Trong cả hai ngày, các nhà khoa học đã xét nghiệm máu cho những người tham gia để đo mức biểu hiện đồng hồ gen, glucose trong huyết tương, isuliin và glucagon- tương tự như peptỉde-1.

nhung van de nghiem trong xay den voi co the neu bo bua sang
Kiểm soát cân nặng, bệnh tiểu đường nhờ việc nạp đủ thức ăn cho bữa sáng. (Ảnh: Boldsky)

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tiêu thụ bữa sáng kích thích biểu hiện đồng hồ gen dẫn đến việc kiểm soát đường huyết được cải thiện. Ở cả người khoẻ mạnh hay bệnh nhân bị tiểu đường, ăn sáng đúng cách đã góp phần hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả hơn, kết hợp với cải thiện lượng glucose và insullin sau bữa trưa”.

“Ngược lại, với ngày thử nghiệm chỉ có bữa trưa, gen đồng hồ đã bị điều chỉnh, dẫn đến việc tăng lượng đường trong máu và phản ứng insulin kém hơn trong suốt thời gian còn lại của ngày”.

nhung van de nghiem trong xay den voi co the neu bo bua sang 5 cách công việc hủy hoại sức khỏe mà bạn không biết
chọn
Toàn cảnh vị trí quy hoạch cầu vượt sông Đáy nối Chương Mỹ - Ứng Hòa, Hà Nội
Một cầu vượt sông Đáy dự kiến được xây dựng kết nối các huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa, Hà Nội.