Niềm tin mới cho phụ nữ được chẩn đoán mắc phải 'gen Jolie'

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, những phụ nữ mang một gen ung thư nguy hiểm vẫn có cơ hội sống sót như những phụ nữ mắc ung thư vú.
 
niem tin moi cho phu nu duoc chan doan mac phai gen jolie Đột biến gen khiến một gia đình tại Italia không biết đau
niem tin moi cho phu nu duoc chan doan mac phai gen jolie Bạn có mang gen ly hôn?
niem tin moi cho phu nu duoc chan doan mac phai gen jolie Bệnh hồng cầu lưỡi liềm, cần biết để 'đối phó'

Loại gen mang tên BRCA (loại gen ung thư mà Angelina Jolie mắc phải) làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú từ 12% lên mức 90%.

Nhưng các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra rằng mặc dù khả năng bị ung thư tăng lên, nhưng khả năng tử vong thì lại ở mức ổn định.

Nghiên cứu do đại học Southampton kết luận rằng ung thư vú chứa gen BRCA bị biến đổi không còn nguy hiểm nữa so với bất kỳ dạng bệnh nào.

niem tin moi cho phu nu duoc chan doan mac phai gen jolie

Những phát hiện đặc biệt này có thể ảnh hưởng đến cách các bác sĩ điều trị bệnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết phụ nữ bị đột biến gen đã trải qua các cuộc phẫu thuật cực đoan nhằm loại bỏ cả hai bên ngực ngay khi dấu hiệu ung thư được phát hiện, và các bác sĩ cũng cho rằng việc làm này là hoàn toàn hợp lí.

Tuy nhiên điều này có thể sẽ thay đổi vì nghiên cứu chỉ ra rằng việc phẫu thuật bảo toàn vú (breast conserving surgery) cũng có thể loại bỏ các khối u an toàn.

Nghiên cứu trên 2.700 phụ nữ cho thấy những người bị đột biến gen BRCA có 97% cơ hội sống sau 2 năm chẩn đoán, nhiều hơn mức 96,6% đối với các bệnh nhân bị ung thư vú khác.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Lanet Oncology cho thấy những phụ nữ bị đột biến gen BRCA cũng có 83,8% số người sống sót trong 5 năm, và 73,4% cơ hội sóng sót 10 năm.

Nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie đã chọn phương pháp cắt bỏ bầu ngực, buồng trứng và ống dẫn trứng để giảm nguy cơ ung thư, sau cái chết vì căn bệnh ung thư buồng trứng của bà Marcheline Bertrand – mẹ ruột của nữ minh tinh này.

Phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư có thể được cứu sống bằng biện pháp phẫu thuật tích cực.

Giáo sư Diana Eccles từ Đại học Souththampton cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh được rằng những phụ nữ trẻ mắc bệnh ung thư vú có đột biến gen BRCA vẫn có tỷ lệ sống sót tương tự những người bình thường”.

niem tin moi cho phu nu duoc chan doan mac phai gen jolie

“Phụ nữ được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư vú sớm mang đột biến BRCA thường được đưa chỉ định cắt bỏ ngay sau chẩn đoán hoặc điều trị hóa trị liệu. Tuy nhiên, các phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng việc phẫu thuật này không cần thiết phải thực hiện cùng lúc với các phương pháp điều trị khác”.

Nghiên cứu bao gồm 127 bệnh viện trên khắp nước Anh cùng với 2.733 phụ nữ tuổi từ 18 đến 40, những người được chẩn đoán mắc ung thư vú lần đầu tiên.

Khoảng 89% trong số đó đã trải qua hóa trị liệu, một nữa đã phẫu thuật bảo toàn vú, một nửa đã được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ và ít hơn 1% không phẫu thuật.

Bác sĩ ung thư Fiona MacNeil, thuộc quỹ NHS Royal Marsden ở London cho biết: “Nghiên cứu này có thể khẳng định với các phụ nữ trẻ mắc bệnh ung thư vú rằng việc bảo toàn ngực bằng xạ trị là một lựa chọn an toàn thay vì phải phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn”.

Theo quan điểm này, những cô gái trẻ mắc ung thư vú có thể dành thời gian để thảo luận xem liệu phẫu thuật vú có phải là lựa chọn đúng đắn trong chiến lược ngăn chặn mầm bệnh trong tương lai hay không.

“Việc làm này còn giúp người phụ nữ kiểm soát được phần lớn việc điều trị, cho họ thêm thời gian để phục hồi sau các bước hóa trị ban đầu”. Bác sĩ Fiona cho biết thêm.

niem tin moi cho phu nu duoc chan doan mac phai gen jolie Làm việc ca đêm làm tăng nguy cơ ung thư của phụ nữ
chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.