Ninh Thuận đâu chỉ có lễ hội mà còn 'vô vàn cảnh đẹp, món ăn ngon'

Người ta thường nhắc đến Ninh Thuận là mảnh đất của những lễ hội truyền thống với các ngôi đền tháp cổ, những điệu múa dân gian...mà quên mất rằng Ninh thuận còn là nơi hội tụ nhiều điểm du lịch ấn tượng với nền ẩm thực độc đáo, phong phú khiến bất kỳ ai một lần ghé chân đến cũng khó lòng mà quên được.

Ninh Thuận nổi tiếng với rất nhiều lễ hội như: Lễ hội Rija Nagar, Lễ hội Ramawan và đặc biệt là Lễ hội Kate diễn ra vào cuối tháng 9 tới đây. Hãy khám phá xem Ninh Thuận có những điểm lôi cuốn nào hấp dẫn nữa không nhé?

Thời điểm nào du lịch Ninh Thuận là lý tưởng nhất ?

Ninh Thuận thuộc duyên hải Nam Trung Bộ, nơi có những cánh đồng muối trắng thênh thang và bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp. Vì vậy, du khách có thể đến đây bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, từ tháng 4 đến tháng 6 là lúc thích hợp để thưởng ngoạn mùa hè sôi động trên biển.

ninh thuan dau chi co le hoi ma con vo van canh dep mon an ngon
Đầm Nại quyến rũ trong ánh đèn đêm huyền ảo, núi Phụng Hoàng là điểm ngắm lý tưởng.Ảnh: Lê Xuân Lộc

Còn tháng 9, 10 là thời điểm cho mùa nho chín và các lễ hội độc đáo của người Chăm bản địa. Đây được xem là khoảng thời gian hút khách du lịch nhất, bởi lúc này Ninh Thuận vừa mang màu sắc truyền thống, trầm tư nhưng lại vừa xen chút sôi động, náo nhiệt.

Phương tiện di chuyển đến Ninh Thuận?

ninh thuan dau chi co le hoi ma con vo van canh dep mon an ngon
Đường đi thôn Bình Tiên. Ảnh: Tiểu Duy

Du khách có thể đến Ninh Thuận bằng nhiều phương tiện khác nhau:

Máy bay: Điểm dừng là sân bay Cam Ranh, sau đó di chuyển bằng ô tô khách để đến Ninh Thuận.

Tàu hỏa: Du khách có thể mua vé ở bất cứ ga nào trên các chuyến tàu Thống Nhất, điểm dừng chân là ga Tháp Chàm. Từ đây du khách tiếp tục bắt taxi vào trung tâm thành phố Phan Rang.

Ô tô: Nếu xuất phát từ Sài Gòn, du khách nên chọn phương tiện này vì du khách có thể mua vé tại bến xe miền Đông với giá 150.000 đồng, điểm dừng là bến xe Phan Rang.

Những điểm đến tuyệt đẹp không thể bỏ qua khi du lịch Ninh Thuận

Biển Bình Tiên

Bãi biển Bình Tiên nằm cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm 30 km theo hướng Nam – Bắc và cách thành phố Nha Trang 70 km theo hướng Bắc – Nam. Xuất phát từ Phan Rang men theo quốc lộ 1A đến km số 1.525, du khách sẽ thấy một con đường nhựa nhỏ chạy vào khoảng 10 km, bãi biển Bình Tiên sẽ lộ ngay trước mặt du khách với vẻ hoang sơ, bình yên và tĩnh lặng.

ninh thuan dau chi co le hoi ma con vo van canh dep mon an ngon
Cắm trại qua đêm ngay trên bãi biển là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Ảnh: phuot

Nằm trong một vòng cung du lịch gồm vịnh Vĩnh Hy, vườn quốc gia Núi Chúa, biển Bình Tiên, du khách sẽ thỏa lòng trải nghiệm những cung bậc khám phá thú vị khi đến đây. Dọc con đường đi biển Bình Tiên là những con đường đèo dốc uốn lượn, qua những con suối, hai bên đường mòn là mảng cây xanh với những mỏm đá làm cho du khách như bước vào thế giới kỳ ảo của thiên nhiên.

Di tích tháp Po Klong Garai

Tháp Poklong Garai nằm trên đường Bác Ái, thành phố Phan Rang là một quần thể bao gồm tháp chính, tháp cổng, tháp phụ và tường gạch. Tháp được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIII.

ninh thuan dau chi co le hoi ma con vo van canh dep mon an ngon
Tháp Po Klong Garai nằm trên ngọn đồi Trầu, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Ảnh: Bảo Nghi

Nét đặc trưng của Po Klong Garai là tháp còn nguyên vẹn và là cụm tháp đẹp nhất trong những tháp Chăm còn tồn tại đến nay. Đây là nơi hành hương của đồng bào Chăm vào dịp lễ hội Katê tháng 10 hàng năm.

Cách quốc lộ 27 khoảng 300 m, tháp Po Klong Garai nằm ở vị trí rất thuận tiện cho khách du lịch đến tham quan và trở thành địa điểm tham quan được biết đến nhiều nhất hiện nay của du lịch Ninh Thuận.

Bãi Tràng – Mũi Dinh

Mũi Dinh tọa lạc ở xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, cách TP Phan Rang khoảng 30 km về hướng Nam. Nơi đây có khung cảnh đẹp như tranh vẽ và hoang sơ đến tĩnh lặng. Đèo Cả cao hơn 600 m vươn ra sát biển Đông tạo thành nét duyên riêng cho Mũi Dinh với những hòn đá mang nhiều hình thù lạ mắt.

ninh thuan dau chi co le hoi ma con vo van canh dep mon an ngon
Bãi Tràng – Mũi Dinh, điểm đến cắm trại lý tưởng nhất tại Ninh Thuận. Ảnh: Khỉ Pun.

Ngọn hải đăng trăm tuổi cao 18 m xây bằng đá gra-nít vững chắc tọa lạc trên độ cao gần 200 m so với mặt nước biển là nơi để bạn thỏa sức thưởng ngoạn cảnh quan tuyệt diệu. Đặc biệt nhất là Bãi Tràng nằm dưới Mũi Dinh. Với màu cát trắng mịn như kem, Bãi Tràng trở thành địa điểm lý tưởng cho các chuyến cắm trại. Rất nhiều bạn trẻ đã tới đây để tận hưởng cảm giác đắm mình vào không gian bao la thơ mộng. Chắc chắn ngủ lều ở Bãi Tràng dưới bầu trời đêm đầy sao sẽ là một trải nghiệm hết sức thú vị.

Vườn quốc gia Núi Chúa

Vườn quốc gia Núi Chúa nằm phía Đông Bắc tỉnh Ninh Thuận, thuộc huyện Ninh Hải. Với diện tích gần 30.000ha cùng chiều dài 57km, Núi Chúa có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy ở nước ta, có nhiều sinh vật quần tụ phong phú và đa dạng. Tuy tại đây ít mưa nhưng lại có “Hồ treo” quanh năm nước trong xanh cùng nhiều con suối lớn như Lồ Ô, Đông Nha, Kiền Kiền không bao giờ cạn nước.

ninh thuan dau chi co le hoi ma con vo van canh dep mon an ngon
Vườn quốc gia Núi Chúa. Ảnh: Lê Anh Tuân

Nơi rừng và biển giao hòa này rất phù hợp cho những chuyến đi dã ngoại. Giữa không gian trầm lắng giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ quyến rũ, bạn sẽ được vùng vẫy trong làn nước mát lạnh, ngắm nhiều cảnh đẹp nên thơ, mạo hiểm trên những vách núi chênh vênh bên bờ biển hoặc khám phá những hang động thiên nhiên tuyệt đẹp.

Đồng cừu An Hòa

Khu vực đồng cừu An Hòa thuộc thôn An Hòa, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải sẽ cho bạn trải nghiệm cuộc sống của dân du mục trong không gian đậm sắc màu thơ mộng, bình yên. Cắm trại trên những cánh đồng cỏ xanh bao la nằm giữa núi non trùng điệp, ngắm nhìn đàn cừu lặc lè bước đi trong không gian đầy nắng và gió, bạn vừa cảm thấy yên ả lạ lùng vừa có một ký ức rất đáng nhớ.

ninh thuan dau chi co le hoi ma con vo van canh dep mon an ngon
Ảnh: hoagthuy

Đến đồng cừu An Hòa, bạn được chiêm ngưỡng cảnh đẹp, tận hưởng cảm giác thoải mái tự tại nơi thảo nguyên lộng gió, thưởng thức món thịt cừu ngon nổi tiếng, gặp gỡ những người dân chân chất thật thà. Không chỉ có thế, bạn còn tìm được những góc chụp tuyệt vời để cho ra đời hàng loạt bộ ảnh độc đáo. Chưa kể riêng việc chụp ảnh cùng những chú cừu giữa khung cảnh thiên nhiên hoang đã là một ấn tượng khó quên.

Vườn nho Thái An

Vườn nho ở thôn Thái An nằm tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, cách thành phố Phan Rang 30 km theo hướng Đông Bắc. Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng là vùng ven biển tạo nên những trái nho Thái An đỏ chín mọng, giòn thơm, hương vị ngọt ngào.

ninh thuan dau chi co le hoi ma con vo van canh dep mon an ngon
Ảnh: Mèo Già

Nho Ninh Thuận thường dùng để ăn tươi, làm rượu nho và chế biến nhiều loại sản phẩm khác. Đến với Thái An du khách có thể tìm hiểu cách trồng nho, cách chế biến các sản phẩm từ nho như rượu nho hay mứt nho, đặc sản của du lịch Ninh Thuận.

Những món ăn nhất định phải thử khi đến Ninh Thuân

Bánh canh chả cá

Là món ăn được bày bán nhiều ở Phan Rang nên du khách có thể tìm thấy dễ dàng. Một tô bánh canh nóng hổi sẽ gồm sợi bánh, chả cá, cá dầm, ngò thơm, hành lá và phía trên rắc thêm chút tiêu đen.

ninh thuan dau chi co le hoi ma con vo van canh dep mon an ngon
Ảnh: chacaphanrang

Sợi bánh canh to vừa phải, cọng bánh bản mỏng đặc trưng, khi ăn cảm nhận rõ độ mềm, mịn và dẻo, khác lạ rõ rệt so với những vùng khác.

Bánh hỏi lòng heo

Bánh hỏi là món ăn được du nhập của người dân Ninh Thuận, nhưng đã được biến tấu để trở thành một món ăn đặc sản ở đây.

ninh thuan dau chi co le hoi ma con vo van canh dep mon an ngon
Ảnh: Dulichninhthuan

Món ăn được bày biện gồm đĩa bánh hỏi, lòng luộc, chả cá, mỡ chiên, rau sống, bánh tráng mỏng nhúng nước và các loại nước chấm như mắm nêm, mắm đậu phộng. Tùy thuộc vào khẩu vị mà bạn có thể tự tay nêm nếm nước chấm cho vừa miệng.

Bánh tráng mắm ruốc nướng

Bánh tráng mắm ruốc nướng là món ăn đường phố hợp với du khách ở mọi lứa tuổi. Món ăn bình dân này mỗi khi bạn thử qua rồi thì chắc chắn không thể quên.

ninh thuan dau chi co le hoi ma con vo van canh dep mon an ngon
Ảnh: youtube.

Ở các vùng miền khác du khách có thể thấy bánh tráng nướng được gấp làm đôi, làm tư hay để nguyên cả cái, thì bánh tráng mắm ruốc Phan Rang sẽ được cuộn tròn lại như những cuốn gỏi. Du khách sẽ không thể nào khước từ sự hấp dẫn nhưng rất đỗi dung dị mà món bánh này mang lại.

Gỏi cá mai Ninh Thuận

Gỏi cá mai là đặc sản không thể bỏ qua khi đến vùng đất nắng gió Ninh Thuận, bên cạnh các món ăn đã nổi tiếng như bánh căn, bánh xèo, bánh canh, bánh hỏi…

ninh thuan dau chi co le hoi ma con vo van canh dep mon an ngon
Ninh Thuận là một trong những nơi có gỏi cá mai rất ngon. Ảnh: Dacsanphanrang

Cá mai là một loại cá nhỏ, mảnh, khoảng chừng ngón tay trỏ, giống cá cơm nhưng ít mùi tanh hơn, trong suốt nên có thể làm gỏi rất phù hợp.

Anh Vân (Tổng hợp)

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.