NSƯT Võ Hoài Nam: 'Cát-xê không nuôi nổi gia đình tôi'

Chiến của "Cảnh sát hình sự" từng ngừng đóng phim, mở quán ăn để nuôi vợ con nhưng khi trở lại nghề, anh chưa bao giờ mặc cả thù lao.

- Nghỉ đóng phim một thời gian, vì sao vừa qua anh trở lại màn ảnh rộng với vai huấn luyện viên bóng đá trong "11 niềm hy vọng"?

- Ngày xưa, tôi đóng nhiều dạng vai: bộ đội, công an, lưu manh, cướp giật đều đủ cả. Trong phim mới, lần đầu tôi đóng vai một huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia, truyền lửa cho các cầu thủ trẻ. Vừa nghe kể kịch bản, tôi đã thấy là lạ. Tôi không thích đá bóng. Nhưng khi được đạo diễn mời, tôi bèn nhận lời với mục đích thử sức. Đây là cái duyên, vì lúc đó tôi đang rảnh rỗi. Từ Hà Nội, tôi quyết định vào Nam đóng phim.

Tôi thuộc dạng không phải ai mời cũng nhận lời diễn xuất mà luôn phải xem kịch bản trước. Tôi không muốn vì mê đóng phim quá mà cứ tham gia một dự án, để rồi khán giả bĩu môi: "Tưởng gì, phim ấy mà ông cũng đóng". Thế là tự giết mình, thà tôi không đóng còn hơn.

nsut vo hoai nam cat xe khong nuoi noi gia dinh toi
Võ Hoài Nam trong phim "11 niềm hy vọng".

- Anh gặp trở ngại ra sao khi quay lại phim trường?

- Tôi nghĩ phim ảnh cũng như bơi lội vậy. Bạn đã bơi tốt thì dù 10 năm sau bị ném xuống nước, bạn cũng tự bơi được. Càng tăng tuổi càng thêm vốn sống. Một diễn viên giỏi sẽ không bị lụt nghề, mà chỉ dày dạn hơn thôi.

Thời gian nghỉ diễn, tôi vẫn xem phim suốt, có lúc nhập tâm quá còn diễn theo nhân vật. Tôi rất thích xem phim Hollywood. Khi xem, tôi không chỉ chú trọng diễn xuất, mà còn để ý âm thanh, bối cảnh. Tôi thích ghi nhớ những điều ấn tượng trong cuộc sống. Đi dạo ngoài đường, tôi cũng quan sát. Trên đường từ Bắc vào Nam đóng phim, tôi cũng chú ý học hỏi.

- Trong hàng chục bộ phim từng tham gia, anh thích vai diễn nào nhất?

- Tôi tự tin dù 10, 20 năm nữa, khán giả vẫn nhớ đến các nhân vật của tôi như Chiến của Cảnh sát hình sự, hay các vai trong Hà Nội mùa đông 1946, Chuyện phố phường...

Khi xem lại những phim mình đóng, tôi tiếc lắm. Có những điều lẽ ra lúc ấy tôi có thể làm tốt hơn. Nhưng thời gian không trở lại, tôi chọn cách khắc phục bản thân ở những phim sau. Khi đã đóng, tôi không phân biệt phim truyền hình hay điện ảnh, một tập hay nhiều tập. Tính tôi đã thích thì mới làm, chứ không nhận lời rồi làm bừa.

* Võ Hoài Nam trẻ trung trong "Cảnh sát hình sự" năm 2000

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.