Phải đóng 850 cửa hàng vì dịch Covid-19, chuỗi bán lẻ gần 120 năm tuổi của Mỹ tìm cách nộp đơn xin phá sản

J.C. Penney Company Inc. đang tìm cách nộp đơn xin bảo hộ phá sản vì đại dịch Covid-19 lây lan, buộc nhà bán lẻ này phải tạm thời đóng cửa 850 cửa hàng bách hóa.
Chuỗi bán lẻ J.C. Penney đang tìm cách nộp đơn xin bảo hộ phá sản vì dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Một cửa hàng J.C. Penney ở Oceanside, California, Mỹ, ngày 31/7/2019. (Ảnh: Mike Blake / Reuters).

Các nguồn tin cho biết: Chuỗi cửa hàng bách hóa J.C. Penney có trụ sở tại Plano, Texas, vẫn có đủ tiền mặt để tồn tại trong những tháng tới, ngay cả khi doanh thu cạn kiệt vì các cửa hàng đóng cửa. Tuy nhiên, công ty đang dự tính nộp đơn xin phá sản, để cứu vãn tình thế và tiết kiệm tiền dành cho các khoản thanh toán nợ, bao gồm cả chi phí lãi vay.

Việc đóng cửa hàng kéo dài và khách hàng đến mua trực tiếp hưa thớt, khiến cho công ty quan ngại và phải tìm cách giải quyết. Tuy nhiên, J.C. Penney vẫn chưa đưa ra bất kì quyết định cuối cùng nào về vấn đề tài chính. Nhà bán lẻ này cũng đang xem xét, để yêu cầu các chủ nợ cho thêm thời gian xoay xở các khoản thanh toán, và cơ cấu lại khoản nợ sau thủ tục phá sản. 

Cũng có khả năng J.C.Penney sẽ được đảm bảo khoản tài trợ cứu hộ.

Phát ngôn viên của công ty cho biết: "JC Penney, đã tham gia thảo luận với các bên cho vay kể từ giữa năm 2019, để đánh giá các lựa chọn củng cố bảng cân đối kế toán và tối đa hóa tính linh hoạt về tài chính của công ty. Đây là một quá trình thậm chí còn quan trọng hơn cả khi chuỗi cửa hàng của chúng tôi đóng cửa vì đại dịch". 

Cô nói thêm rằng công ty vẫn tập trung vào kế hoạch quay vòng và mong muốn mở lại các cửa hàng.

Hồi đầu năm nay, J.C.Penney đã không thành công trong việc thuyết phục các chủ nợ tái cơ cấu và xử lí một phần nợ dài hạn trong số gần 4 tỉ đô la mà không cần tới thủ tục phá sản. Họ hi vọng sẽ dành thời gian cho kế hoạch quay vòng, vì công ty phải cạnh tranh khốc liệt với các công ty thương mại điện tử, cũng như các nhà bán lẻ đang áp các chương trình giảm giá như Marshalls của TJX Cos Inc. và T.J. Chuỗi Maxx.

J.C.Penney gần đây đã có một số bước tiến đáng kể trong nỗ lực quay vòng, đáp ứng hoặc vượt qua cả hướng dẫn về các mục tiêu tài chính cho năm 2019, cũng như cải thiện doanh số bán hàng tại một số cửa hàng. Công ty đã giảm hàng tồn kho và tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi có sử dụng đòn bẩy tài chính, với tỉ lệ cao về việc bán hàng may mặc cho các gia đình trung lưu.

Nhưng sự bùng phát của dịch Covid-19 đã khiến cho kế hoạch kinh doanh bị gián đoạn. Công ty với 118 kinh nghiệm, đã phải cho nghỉ phép khoảng 85.000 nhân viên và cắt giảm chi tiêu, hiện đang xem xét bỏ qua các khoản thanh toán nợ và nộp đơn xin phá sản để giải quyết nợ.

Riêng mảng kinh doanh trực tuyến vẫn đang hoạt động, dù không đóng góp gì nhiều vào doanh số của công ty.

J.C. Penney cần phải chi trả khoản nợ gần 12 triệu đô la vào thứ Tư, tiếp đó là khoản nợ 105 triệu đô la đến hạn vào tháng 6. Nhà bán lẻ cũng phải đối mặt với khoảng 300 triệu đô la chi phí lãi vay hàng năm, và hơn 2 tỉ đô la nợ đến hạn vào năm 2023. 

Theo Fitch Ratings Inc., doanh thu của J.C. Penney có thể giảm hơn 25% trong năm nay, công ty xếp hạng tín dụng này dự đoán, nhà bán lẻ sẽ lỗ khoảng 400 triệu đô la trong năm 2020.

J.C. Penney Company, Inc là chuỗi cửa hàng bách hóa của Mỹ, được thành lập từ năm 1902. Công ty có 865 cửa hàng tại 49 tiểu bang của Mỹ và Puerto Rico. Ngoài việc bán hàng hóa thông thường, J.C. Penney còn cho thuê mặt bằng các cửa hàng bán lẻ như Sephora, Seattle's Best Coffee, thẩm mĩ viện, trung tâm xe hơi...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.