Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 7/2: Trả hồ sơ, điều tra ông Danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Sau 5 ngày nghị án, sáng 7/2, HĐXX sẽ quyết định tuyên án vụ “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” do Phạm Công Danh và các đồng phạm thực hiện tại 4 ngân hàng, gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.126 tỷ đồng.
live phien toa xu pham cong danh tram be sang 72 hdxx cong bo muc an doi voi cac bi cao
Phạm Công Danh tại tòa.
09:33 08:36 07:20
09:33

Phiên tòa kết thúc

phien toa xu pham cong danh tram be sang 72 tra ho so vu an de dieu tra bo sung
phien toa xu pham cong danh tram be sang 72 tra ho so vu an de dieu tra bo sung
phien toa xu pham cong danh tram be sang 72 tra ho so vu an de dieu tra bo sung
phien toa xu pham cong danh tram be sang 72 tra ho so vu an de dieu tra bo sung
08:36

Phiên tòa sáng nay bắt đầu

Sau nhiều ngày nghị án, HĐXX xét thấy còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên quyết định trả hồ sơ vụ án điều tra bổ sung.

Điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề:

1. Qua quá trình xét hỏi, các bị cáo là các cán bộ BIDV, TPBank cho rằng không quen biết Phạm Công Danh, không biết các công ty Danh lập, không biết mục đích Danh vay tiền,các bị cáo thùa nhận có sai sót nhưng không cố ý.

2. Tại phiên tòa, Trầm Bê, Phan Huy Khang thừa nhận có gặp bàn bạc nhưng bàn bạc về việc vay tiền chứ không có mục đích nào khác. Không biết các công ty vay tiền là để chuyển cho Danh sử dụng và không biết thực chất việc vay tiền là cho Danh.

Qua 2 yêu cầu trên, cần xem xét khách quan toàn diện vụ án để đàm bảo tuyên đúng người, đúng tội, tránh oan sai.

3. Các bị cáo là nhân viên BIDV Gia Định: Cho Công ty Phong Hiệp, cáo trạng của VKSND Tối cao TP HCM cho rằng các bị cáo vi phạm khoản 3, điều 126 luật TCTD. Tuy nhiên trong quá trình xét hỏi, VKS cho rằng các bc vi phạm điểm d, khoản 1, điều 127 luật các tổ chức tín dụng, cần xem xét lại vấn đề này.

4. Trong quá trình xét hỏi có dấu hiệu Phạm Công Danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại tòa, xác định tiền vay tại các ngân hàng, cần điều tra xem Danh và đồng phạm có chiếm đoạt, bao nhiêu, thời điềm xảy ra vụ án.

5. VKS đề nghị thu hồi 6.126 tỷ đồng vì cho rằng đây là số tiền vật chứng. tuy nhiên, HHNH cho rằng nếu thu hồi sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính, nên cần xét làm rõ 6.126 tỷ đề nghị thu hồi là vật chứng của hành vi cố ý làm trái nào, vi phạm quy định nào, trên cơ sở đó cần xét rõ làm căn cứ thu hồi.

6. Tại tòa, Danh và các luật sư đề nghị xem xét 4.500 tỳ đồng tăng vốn điều lệ, số tiền này có nguồn gốc từ tiền vay các ngân hàng, tiền tăng vốn điều lệ nhưng chưa được đồng ý. Xét thấy, Danh chuyển vào ngân hàng và sử dụng cho ngân hàng, như vậy Danh và các đồng phạm có hành vi Cố ý làm trái hay không? Có gây thiệt hại 6.126 tỷ đồng cho VNCB không? HĐXX cho biết, cần xác định trong trường hợp cụ thể này, VNCB thiệt hại số tiền này hay sao cần được làm rõ.

Từ các vấn đề trên, HĐXX xét thấy thiếu 1 số chứng cứ để làm rõ vụ án nên tuyên trả hô sơ vụ án để điều tra bổ sung

07:20

Trước đó, trong phiên tòa sáng 1/2, khi được nói lời nói sau cùng, Phạm Công Danh đề nghị HĐXX làm rõ các dòng tiền sai phạm để thu hồi và khắc phục hậu quả. Đồng thời, ông Danh cũng mong HĐXX xem xét và giảm án cho các bị cáo trong vụ án.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Trầm Bê nhận rằng hành vi của ông có sai nhưng không cố ý lám trái. Ông Bê cho rằng, mức án đề nghị 5 năm đối với ông là quá nặng nên mong HĐXX xem xét cho ông được cải tạo chứ không giam giữ hoặc mức án thấp nhất. Ông Bê cũng xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ cho thuộc cấp Phan Huy Khang.

Trình bày tại tòa, bị cáo Phan Thành Mai mong HĐXX xem xét tạo điều kiện cho ông Danh khai thác tất cả các tài sản trong vụ án này để khắc phục hậu quả và mong HĐXX xem xét cho các bị cáo không liên quan trực tiếp trong vụ án: các nhân viên ngân hàng, các giám đốc để họ có mức án nhẹ.

Ngoài ra, các bị cáo còn lại trong vụ án đều thừa nhận hành vi sai phạm của mình và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

Trước đó, trong các phiên tòa, đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố tại tòa bảo lưu quan điểm truy tố của VKSND Tối cao khi cho rằng hành vi của Phạm Công Danh và các đồng phạm đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh 20 năm tù, tổng hợp với bản án 30 năm tù trong giai đoạn 1 của đại án này, buộc Danh chấp hành mức án là 30 năm tù; bị cáo Trầm Bê bị đề nghị 5-6 năm tù; bị cáo Phan Thành Mai bị đề nghị 13-15 năm tù cùng về tội danh trên, tổng hợp bản án phúc thẩm là 30 năm tù.

4 thuộc cấp khác của Danh là Mai Hữu Khương (nguyên thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) bị đề nghị 11-13 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 30 năm tù. Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) bị đề nghị 4-5 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 23-24 năm. Bị cáo Nguyễn Quốc Viễn (Trưởng ban kiểm soát VNCB) bị đề nghị 6-7 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 16-17 năm. Bị cáo Phan Minh Tùng (Kế toán hành chính Tập đoàn Thiên Thanh) bị đề nghị 5-6 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 12-13 năm.

Thuộc cấp của Trầm Bê là Phan Huy Khang (nguyên Tổng Giám đốc Sacombank) bị đề nghị 4-5 năm tù. Bị cáo Nguyễn Việt Hà (Tổng Giám đốc công ty quản lý Quỹ Lộc Việt) bị đề nghị 6-7 năm tù.

36 bị cáo khác là giám đốc các công ty “ma”, Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng bị đề nghị từ 2-5 năm tù và cho hưởng án treo.

Về khắc phục hậu quả, đề nghị HĐXX yêu cầu bộ Công an thu hồi trên 6.126 tỷ đồng được xác định là tiền thiệt hại trong vụ án từ các ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank trả cho CB để khắc phục hậu quả. Phạm Công Danh và các công ty của tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm bồi hoàn trên 6.126 tỷ đồng cho 3 ngân hàng mà Danh gửi tiền sang cầm cố.

Đại diện Viện KSND TP HCM cũng kiến nghị cơ quan điều tra bộ Công an điều tra làm rõ xử lý theo quy định đối với những cá nhân có trách nhiệm tại các ngân hàng VNCB, Sacombank, BIDV, TPBank nếu phát hiện thấy sai phạm.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 72 hdxx cong bo muc an doi voi cac bi cao Ngày mai, tuyên án vụ Phạm Công Danh và đồng phạm

Theo dự kiến, sáng mai (7/2), TAND TP HCM sẽ tuyên án đối với Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 đồng phạm về tội ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.