Phim chiếu rạp: Đường dài chông chênh

Tưởng chừng với một số tác phẩm đạt kỷ lục doanh thu phòng vé và thu hút khán giả vào đầu năm 2018, phim chiếu rạp Việt sau đó sẽ có nhiều chuyển biến tốt đẹp, tạo sự bứt phá.
phim chieu rap duong dai chong chenh Quay lén, livestream phim chiếu rạp: Sự xuống cấp về ý thức của người Việt
phim chieu rap duong dai chong chenh PR phim: Bao giờ các nhà làm phim Việt mới 'sòng phẳng' với khán giả?

Tuy nhiên trên thực tế, phim Việt ra rạp vừa qua trồi sụt doanh thu lẫn chất lượng nên khán giả không có nhiều lựa chọn.

Đầu năm 2018, bốn phim Việt đã ra rạp cùng thời điểm với nhiều bộ phim chất lượng của quốc tế do các nhà phát hành phim trong nước nhập về. Trong đó, Siêu sao siêu ngố (đạo diễn Đức Thịnh) thắng lớn trên sân nhà khi đạt doanh thu 100 tỷ đồng. Ra cùng dịp với Siêu sao siêu ngố, phim 798 Mười của đạo diễn Dustin Nguyễn cũng chạm mốc 55 tỷ đồng và cùng với Siêu sao siêu ngố tạo nên một cuộc “lật đổ” ngoạn mục cho phim Việt trong dịp đầu năm 2018 trước phim ngoại nhập. Ngoài ra, Đích tôn độc đắc (đạo diễn Trần Ngọc Giàu) dù không công bố doanh thu phòng vé, tuy nhiên nhiều chuyên gia đánh giá Đích tôn độc đắc không lỗ khi các suất chiếu đều kín người xem.

Nhiều khán giả kỳ vọng rằng, bằng sự khởi đầu đầy ngọt ngào như Siêu sao siêu ngố, 798 Mười kể trên thì phim chiếu rạp Việt sau đó sẽ thành công hơn. Hai tháng qua, điện ảnh Việt vẫn lần lượt ra rạp các bộ phim Tháng năm rực rỡ (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), Ông ngoại tuổi 30 (Võ Thanh Hà), Thử yêu rồi biết (Nguyễn Hà), Hạ cuối tình đầu (Trương Quang Thịnh), Yêu em bất chấp (Văn Công Viễn), 100 ngày bên em (Vũ Ngọc Phượng), Chàng vợ của em (Charlie Nguyễn), Yêu nữ siêu quậy (Nguyễn Ngọc Hùng)... nhưng số phim tạo được tiếng vang không nhiều.

phim chieu rap duong dai chong chenh
Em gái mưa vừa ra rạp nhưng nhiều khán giả đánh giá có nội dung chưa cao.

Ngoại trừ Tháng năm rực rỡ tiếp nối sự thăng hoa cho phim chiếu rạp Việt khi thu về 84 tỷ đồng, Ông ngoại tuổi 30 đạt 35 tỷ đồng thì các phim còn lại không tạo được sức hút, thậm chí có phim bị khán giả chê nhạt, tình tiết phim thiếu logic và chất lượng nghệ thuật kém nên rơi vào tình cảnh thất bại. Chính vì số lượng phim ít, chất lượng chưa cao nên dịp vừa qua nhiều khán giả trẻ hô hào nhau thực hiện chiến dịch “giải cứu phim Việt” trên các diễn đàn mạng. Tuy nhiên chiến dịch “giải cứu” cũng bất thành vì phim ra rạp của một số nhà sản xuất trong nước không đủ hấp dẫn để níu chân người xem.

Dù được chờ đợi nhưng bộ phim điện ảnh về bóng đá Việt 11 niềm hy vọng (đạo diễn Robie Trường) ra mắt vào trung tuần tháng 5/2018 cũng không để lại dấu ấn với khán giả. Bộ phim này tuy vẫn có khán giả nhưng không nhiều và chủ yếu là những người yêu mến đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, vì thế 11 niềm hy vọng chưa tạo được hiệu ứng tích cực với công chúng. Dù tham vọng xử lý các câu chuyện góc khuất của bóng đá Việt Nam như bán độ, móc ngoặc giữa xã hội đen và cầu thủ nhưng trong phim làm chưa tới vì góc nhìn có phần ngây thơ và thiếu thực tế. Chưa kể phần thoại trong phim cũng mang tính hô hào và đôi khi khiến khán giả bật cười trong những trường đoạn nghiêm túc. Bộ phim của đạo diễn Robie Trường còn bị nhiều khán giả đánh giá thiếu chiều sâu và độ kết dính để tạo sự chặt chẽ, dồn nén kịch tính dẫn đến số phận nhân vật mỏng; sự đối trọng về cá tính, số phận giữa hai tuyến nhân vật mờ nhạt...

Thời điểm hiện tại, phim Việt ra rạp có Em gái mưa (đạo diễn Kawaii Tuấn Anh) làm theo phiên bản MV (music video) của ca sĩ Hương Tràm từng gây sốt với khán giả trẻ năm 2017. Tuy nhiên, phim Em gái mưa được dự đoán khó tạo bất ngờ và thành công bởi thiếu sự đột phá và nhiều sạn. Xuyên suốt thời lượng bộ phim, tình cảm giữa nhân vật Minh Vũ và Hà Vy chưa được phát triển một cách trọn vẹn. Chất xúc tác giữa hai nhân vật gần như chỉ xuất hiện qua những... cái nhìn trân trối. Những chi tiết như tặng quà hay thể hiện niềm đam mê chung về khinh khí cầu diễn ra khá hời hợt, rời rạc và không liên quan với nhau. Tuy vừa ra mắt đầu tháng 6 nhưng phim Em gái mưa đã nhận về nhiều lời chê hơn là khen ngợi, ủng hộ vì bộ phim này có câu chuyện tình yêu dài dòng, thiếu điểm nhấn, tâm lý nhân vật bất ổn, cách dẫn chuyện thiếu logic...

Chính vì tốc độ “đi lùi” của phim Việt chiếu rạp kể trên nên khán giả, giới làm nghề đang kỳ vọng vào phim Ống kính sát nhân (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng) dự kiến ra rạp vào 22/6 trên cả nước. Ống kính sát nhân là bộ phim điện ảnh Việt khai thác đề tài tâm lý tội phạm, xoay quanh thanh tra K. Trong một sự cố hi hữu, K. gián tiếp gây ra cái chết cho một nữ đồng nghiệp và bị cái chết này ám ảnh. Vì lẽ đó anh vuột mất cơ hội thụ lý vụ án vợ chồng nghệ sĩ Liên Hoa bị mưu sát vào tay thanh tra Dương. Sau đó, hàng loạt thông tin về các vụ bắt cóc bí ẩn mà nạn nhân là những đứa trẻ tội nghiệp, bé nhỏ, không hề có sức chống cự lan truyền khắp nơi.

Ống kính sát nhân được kỳ vọng sẽ cứu vãn phim chiếu rạp Việt dịp hè 2018 bởi tác phẩm đưa khán giả đến với không gian của một câu chuyện trinh thám ám ảnh. Sự ma mị, bí ẩn xuất phát từ những vụ án hoặc nhân vật trong phim sẽ tạo yếu tố bất ngờ. Hơn nữa, dòng phim lý tội phạm là thể loại khó và chưa phát triển ở Việt Nam nên Ống kính sát nhân được xem là “món lạ” với công chúng. Tuy nhiên, số phận Ống kính sát nhân thế nào thì chưa ai dám chắc, vì phim phải chính thức phát hành và phải qua sự kiểm định từ “con mắt xanh” của khán giả.

phim chieu rap duong dai chong chenh Phim Việt vào thời của 'web drama'

Phim chiếu mạng (web drama) đang dần trở nên phổ biến và đe dọa khả năng cạnh tranh với phim truyền hình trong tương lai.

phim chieu rap duong dai chong chenh Phim Việt nửa đầu 2018: Có phim trăm tỉ nhưng phần đông là dở!

17 phim Việt đã lần lượt ra mắt trong khoảng nửa đầu năm 2018. Không có nhiều phim hay, thậm chí phim được xếp vào ...

phim chieu rap duong dai chong chenh Phim về Bác Hồ: 'Món nợ' với các nhà làm phim Việt

Không phải quá ít phim về Bác Hồ nhưng rõ ràng điện ảnh Việt Nam vẫn chưa có một bộ phim truyện điện ảnh thực ...

phim chieu rap duong dai chong chenh Phim '11 Niềm hi vọng' hoàn tiền vé: Câu chuyện về bản lĩnh và tâm huyết của nhà làm phim

Mới đây, cư dân mang chuyền tay nhau đoạn clip từ fanpage phim 11 Niềm hi vọng trong đó đạo diễn Robie Trường chia sẻ ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.