Sau màn khởi động khá tốt cho thị trường điện ảnh năm 2018 với "Siêu sao siêu ngố" đạt doanh thu hơn 100 tỉ đồng và phim Việt hóa "Tháng năm rực rỡ" hơn 90 tỉ đồng, phim Việt lại rơi vào tình trạng có lượng mà thiếu chất, chỉ ở mức trung bình trở xuống. Thậm chí, có phim xếp hạng kém như: "Thử yêu rồi biết", "Hạ cuối tình đầu"...
Phiên bản Việt hóa "Ông ngoại tuổi 30" được nhận định chất lượng ở mức trung bình vì vẫn mang đến ít nhiều tiếng cười, cảm xúc cho khán giả, dù diễn xuất của diễn viên rất tệ. Phim hợp tác "Những cô gái và găng-tơ" bị khán giả đánh giá dưới trung bình vì tình tiết gây cười gượng ép, câu chuyện cũ kỹ và quá nhiều tình tiết phi lý.
Cũng là phim Việt hóa nhưng "Yêu em bất chấp" tệ hơn hẳn so với "Ông ngoại tuổi 30" dù bối cảnh được nhà sản xuất đầu tư nhiều. Những tình tiết gây cười gượng gạo, chuyện tình cảm giữa hai nhân vật chính - chủ đề của phim, không được thể hiện thành công. Sự "lệch pha" từ ngoại hình cho đến cách diễn khiến "Yêu em bất chấp" không thể so với những gì mà bản gốc "Cô nàng ngổ ngáo" làm được. Thế nhưng, dòng phim Việt hóa cũng có lợi thế là khâu cốt truyện ổn nên dù thiếu mượt mà, chưa đậm chất Việt do sự non tay của biên kịch vẫn có thông điệp, câu chuyện thắt - mở, cao trào rõ ràng.
Phim "Thử yêu rồi biết" bị cho là nhiều sạn, diễn xuất kém. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp ) |
So với phim Việt hóa, hai phim Việt ra rạp gần đây - "Thử yêu rồi biết" của đạo diễn Nguyễn Hà và "Hạ cuối tình đầu" của đạo diễn Trương Quang Thịnh - khiến khán giả ngao ngán vì dở đến mức khó hiểu. Trong đó, "Thử yêu rồi biết" có cốt truyện loay hoay vô định, tình tiết vô lý đến khó tin, diễn xuất của diễn viên rất tệ, đài từ chưa chuẩn. "Hạ cuối tình đầu" tập trung khai thác sự nổi loạn của các cô gái cuối lớp 12 nhưng nửa vời, rời rạc.
"Tôi nghĩ đã bỏ vốn đầu tư thì trước hết nên xem xét kỹ kịch bản. Việc lựa chọn diễn viên dễ dãi, dựa trên ngoại hình mà không xem xét năng lực diễn xuất khiến "nhân tố mới" chẳng đột phá được như phim "Em chưa 18" đã làm. Phim muốn mạo hiểm với diễn viên mới mà toàn non tay, diễn xuất kém, thiếu tên tuổi thực lực làm dàn bao nên gây vỡ trận" - khán giả Kim Khôi nhận xét.
Về phim "Hạ cuối tình đầu", khán giả Phương Trà đánh giá: "Kịch bản quá rối, tình tiết gượng ép khiến người xem cũng rối theo, chẳng hiểu phim muốn gửi thông điệp gì. Phim ôm đồm nhiều thứ, để rồi chỉ nêu ra vấn đề mà không có cách giải quyết, dẫn đến khó hiểu và khó chịu. Mạch phim có thể hiểu là đan xen giữa hiện tại - quá khứ để giải thích câu chuyện nhưng do lạm dụng nên dẫn đến phản tác dụng. Diễn viên chỉ có dàn bao như Hồng Vân, Hồng Sơn là tốt, còn lại ở mức bình thường".
Đạo diễn Huy Cường cho rằng cả 2 phim trên làm chưa tới, cốt truyện không mạch lạc, diễn xuất qua loa, thiếu chân thật nên không mang đến cảm xúc cho người xem.
Theo người trong giới, khán giả Việt giờ tinh tế hơn trước nên phim làm ra quá tệ sẽ thua đau. Điều này đúng và phản ánh qua tình hình trụ rạp, doanh thu của mỗi phim.
Trong các tác phẩm trên, "Ông ngoại tuổi 30" chất lượng nhỉnh hơn nên thu được 35 tỉ đồng sau 13 ngày công chiếu. Các phim: "Thử yêu rồi biết", "Hạ cuối tình đầu" nhanh chóng rời hệ thống rạp không phải nhà phát hành chính một cách lặng lẽ.
Muốn "ăn may" ở thị trường phim Việt hiện nay cũng cần phải có chất liệu xứng tầm. Những nhà làm phim kiểu "thấy người ta ăn khoai mình vác mai đi đào" mà đầu tư hời hợt thì chẳng thể thành công bất ngờ được như trước. "Tôi thấy có một số phim chiếu rạp mà làm như để chiếu trên YouTube, truyền hình hóa, kịch hóa... Khán giả ngày nay kiến thức nhiều, không dễ bị mắc lừa bởi chiêu trò quảng bá. Phim làm chỉn chu, vừa tầm còn có cơ hội, ngược lại sẽ bị đào thải nhanh chóng" - đạo diễn Luk Vân khẳng định.
Biên kịch Thanh Hương bày tỏ: "Nếu phim kém chất lượng cứ ra rạp liên tục sẽ tác động xấu đến thị trường. Khán giả đã có định kiến với phim Việt sẽ càng định kiến hơn khi xem phải những phim kém chất lượng này. Tôi nghĩ đến lúc các nhà phát hành nên kỹ lưỡng hơn khi chọn phim chiếu để nâng chất phim Việt".
XEM THÊM
Công nghiệp 4.0 có giúp phim Việt Nam ăn khách hơn?
Chưa bao giờ lượng phim Việt được sản xuất nhiều, mang về doanh thu cao như hiện nay. Nghệ sĩ gắn bó với điện ảnh ... |
Làm mới phim ăn khách
Làm mới một phim điện ảnh, truyền hình của Việt Nam từng ăn khách cũng là giải pháp tình thế trong bối cảnh khan hiếm ... |
Khi kịch bản cũng nhập ngoại
Giải Cánh Diều của Hội Điện ảnh trao cho những bộ phim xuất sắc năm 2017 đã khép lại với những bàn tán về chất ... |