Phóng sinh rằm tháng Giêng phải đúng cách mới không chuốc họa vào thân

Phóng sinh cho có lệ, phóng sinh không đúng cách vô tình trở thành hành động sát sinh, sẽ đem lại nhiều tai họa cho bản thân hơn bạn tưởng đấy.
 
phong sinh ram thang gieng phai dung cach moi khong chuoc hoa vao than
Theo giáo lý nhà Phật, phóng sinh là hành động đẹp nhằm cứu thả các sinh mạng mắc nạn.

Phóng sinh không đúng cách gây ra hậu họa gì?

Theo giáo lý nhà Phật, phóng sinh là hành động đẹp nhằm cứu thả các sinh mạng mắc nạn. Người phóng sinh vì thế cũng tích lũy được nhiều công đức để chuyển hóa các đại nạn, việc xấu của bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Với ý nghĩa như vậy, trong ngày rằm tháng Giêng và nhiều ngày lễ trong năm, không ít gia đình lựa chọn phóng sinh tại đền, chùa hoặc tại nhà nhằm mong cầu cho một năm bình an, may mắn, mọi việc theo sở nguyện.

Mặc dù vậy, việc phóng sinh cho có lệ, phóng sinh không đúng cách vô tình trở thành hành động sát sinh, sẽ đem lại nhiều tai họa hơn là phúc báu.

phong sinh ram thang gieng phai dung cach moi khong chuoc hoa vao than
Mua các con vật còn sống về cúng hàng tiếng đồng hồ, thậm chí để cả ngày mới mang đi thả là phóng sinh sai cách.

Nhiều người tuy có tinh thần phóng sinh nhưng lại coi đây như một nghi lễ mang tính hình thức mà không hiểu hết ý nghĩa của việc này. Ví dụ như khi nhà có đám hiếu, lễ cầu phúc, cầu an,…họ mua các con vật còn sống về cúng hàng tiếng đồng hồ, thậm chí để cả ngày mới mang đi phóng sinh. Lúc đó con thì chết, con yếu, con ngạt thở….

Hoặc khi mang ra ao hồ, sông suối thả phóng sinh nhiều người cũng chẳng quan tâm xem con vật mình thả đi có sống được hay không. Phóng sinh vào môi trường ô nhiễm, không phù hợp, phóng sinh cá tôm thì thả cả túi bóng, xô chậu…nên việc làm ý nghĩa trở thành phản tác dụng.

phong sinh ram thang gieng phai dung cach moi khong chuoc hoa vao than
Phóng sinh mang tính hình thức có thể làm giảm phúc báu bản thân, thậm chí vô tình trở thành hành động sát hại động vật.

Ngoài ra, nhu cầu phóng sinh của người dân tăng cao đã thúc đẩy người khác đi săn bắt các con vật về bán kiếm lời. Nhiều người coi phóng sinh nặng về hình thức nên mua hàng tấn cá, hàng trăm con chim về phóng sinh. Nhưng vừa thả ra là đầu kia có người chích điện bắt lại bán tiếp.

Bởi vậy, phóng sinh phải đúng cách mới đem lại phúc báu, người phát nguyện phóng sinh cần dùng trí tuệ để việc làm của mình sẽ đem lại nhiều niềm vui cho bản thân cũng như các con vật được phóng thích.

phong sinh ram thang gieng phai dung cach moi khong chuoc hoa vao than
Phóng sinh đúng cách sẽ giúp các con vật được giải thoát và chúng ta được thêm phần công đức.

Cách phóng sinh đúng để mang lại phúc báu

Để phóng sinh đúng cách không mang tai họa vào thân, chúng ta cần lưu ý những điều sau:

- Việc phóng sinh cần xuất phát từ lòng từ bi, không nên câu nệ hình thức hay tư lợi cho bản thân. Nếu muốn cúng phóng sinh tại nhà thì nên làm lễ cúng ngắn gọn, chờ hương tàn 1/3 là có thể mang các con vật đi thả.

- Khi phóng sinh cần thực hiện âm thầm, không nên khua chiêng gõ mõ cho tất cả cùng biết. Nên chọn nơi vắng vẻ để không khởi lên lòng tham của những người săn bắt, tạo thêm nghiệp chướng cho họ mà chính chúng ta cũng bị giảm phần công đức.

- Khi phóng sinh các con vật về môi trường tự nhiên cần chọn địa điểm thuận lợi để chúng có thể sống được. Ví dụ thả cá nên thả ở môi trường sạch sẽ hoặc nơi có dòng chảy. Không nên thả chúng xuống ao tù, nước bẩn…

- Không nên thả những con vật có thể gây hại cho môi trường và con người như thả rắn độc, rắn hổ mang, ốc bươu vàng, chuột...

- Không nên thả theo các túi bóng rác, xô chậu xuống ao hồ, sông…Nhẹ nhàng thả cá, cua, tôm…chờ nó bơi khuất thì hãy đứng dậy đi về.

- Khi thả có thể đọc thêm bài Chú Đại bi hoặc niệm Phật để tiếp duyên cho các con vật được phóng thích.

Ngoài ra, trong cuộc sống hằng ngày, khi thấy con vật gặp nạn như cá mắc cạn, chim sa lưới, kiến bị ngập nước, chó mèo sắp bị làm thịt…chúng ta có thể tìm cách giải thoát đưa chúng về môi trường sống tự nhiên. Những việc làm đơn giản này cũng là phóng sinh.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.