Phụ huynh nên làm gì để giúp con nhanh hòa đồng khi vào lớp 1?

Làm sao để con mình hòa đồng bạn mới, làm quen môi trường khi bước vào lớp 1 đang là vấn đề được bậc phụ huynh quan tâm.
phu huynh nen lam gi de giup con hoa dong khi vao lop 1
Không nên bắt ép trẻ phải hòa đồng. Ảnh minh họa

Bước vào lớp 1, các bé phải đối mặt với nhiều sự thay đổi như thầy cô, bạn mới, nề nếp... Liệu bố mẹ có nên can thiệp, bắt ép trẻ phải hòa đồng với mọi sự thay đổi đó không, hay để các bé tự mình thích ứng?

Trao đổi về vấn đề trên, thầy giáo Lê Khanh, Giám đốc Công ty Giáo dục Kidstime Bình Thạnh, TP HCM cho biết, con người có hai nhóm tính cách lớn, một là nhóm người hướng nội và hai là nhóm người hướng ngoại. Trong đó có tới 8 loại tính cách.

Thông thường, các loại tính cách này pha trộn với nhau theo một tỷ lệ, không ai hoàn toàn hướng nội hay hoàn toàn hướng ngoại.

Có người sở hữu tới 4 hoặc 6 loại tính cách. Các loại tính cách này bổ sung cho nhau, hay có khi mâu thuẫn nhau theo một mức độ nào đó.

Điều mà các phụ huynh băn khoăn là, với một đứa trẻ có tỷ lệ tính cách hướng nội cao, nên làm gì để trẻ hòa đồng khi bước vào môi trường mới?

"Đừng quá lo lắng hay tìm mọi cách buộc trẻ phải thay đổi cách ứng xử của mình. Một đứa trẻ hướng nội thường có khả năng tự lập cao, tỉ mỉ, kỷ luật và chịu khó.

Việc bắt ép trẻ phải nhanh chóng hòa đồng sẽ làm giảm một vài ưu điểm của trẻ. Hãy chấp nhận và tìm kiếm ưu điểm để giúp trẻ có thể phát triển đúng với bản chất," thầy giáo Lê Khanh nói.

Cũng theo Giám đốc Công ty Giáo dục Kidstime Bình Thạnh, trong việc chuẩn bị tâm lý cho trẻ, điều quan trọng là tập cho trẻ có được hai khả năng cơ bản.

Về khả năng tự chủ, chúng ta nên tập cho các bé khả năng tự làm các hoạt động cá nhân, mà cụ thể là việc tự ăn và ăn đa dạng, phụ giúp công việc nhà.

Cha mẹ nên để bé tự xoay xở trong một số hoàn cảnh, không làm thay cho bé. Chúng ta phải khuyến khích trẻ: Con có thể làm được; con đã lớn rồi...

Bên cạnh đó, phụ huynh cần làm tăng khả năng thích nghi của con mình bằng cách cho bé trải nghiệm các hoạt động ngoài trời trong các môi trường khác nhau.

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường Dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, cha mẹ cần chuẩn bị trước cho con, nên đưa các con đến thăm, giới thiệu qua trường lớp mới trước khi vào học chính thức.

Buổi nhập học đầu tiên khá qua trọng, con được làm quen với cách bày trí phòng ốc, góc học tập và bạn bè mới.

Ông cho biết thêm, khi tham gia vào một môi trường mới, ngay cả người lớn chúng ta cũng sẽ có những bỡ ngỡ, nên với các bé, chuyện chưa hòa đồng là dễ gặp.

Từ phía gia đình, chúng ta phải có sự chuẩn bị về mặt tâm lý. Phụ huynh không nên tạo áp lực cho con về việc phải sớm hòa đồng.

Cần phối hợp giữa cha mẹ và giáo viên, người trực tiếp chứng kiến các hoạt động, hành vi của trẻ để cùng điều chỉnh và sớm tìm ra nguyên nhân, biện pháp phù hợp giúp con hòa đồng bạn mới.

Điều quan trọng là cha mẹ cần phải hiểu rõ những tố chất bên trong của con để có thể đưa ra các biện pháp tác động phù hợp.

phu huynh nen lam gi de giup con hoa dong khi vao lop 1 Làm thế nào để trẻ thích đi học lớp 1?

Với trẻ, mầm non là nơi không khác mấy với gia đình nhưng đi học lớp 1 sẽ khác. Như vậy, muốn trẻ yêu lớp, ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.