Phụ nữ mang thai không nên sưởi ấm bằng những cách này dù trời lạnh đến mấy

Vào mùa đông, do nhiệt độ xuống thấp, hệ miễn dịch bị suy giảm nên các bà bầu ít có khả năng chống chọi lại với gió lạnh. Lúc này, việc giữ ấm cho cơ thể là rất cần thiết và quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.
 
phu nu mang thai khong nen suoi am bang nhung cach nay du troi lanh den may Sưởi ấm mùa đông bằng những cách này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng
phu nu mang thai khong nen suoi am bang nhung cach nay du troi lanh den may Dừng ngay những cách sưởi ấm có thể gây nguy hại đến sức khỏe trong mùa lạnh

Những cách sưởi ấm dưới đây có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi mà các mẹ bầu cần chú ý.

1. Dùng túi chườm nóng

Các nhà khoa học cho biết, bất kể là loại túi chườm nước nóng hay túi sưởi (loại túi polymer tổng hợp có chứa bột gỗ, than hoạt tính, muối, nước…) thì cũng đều không an toàn với phụ nữ có thai. Bởi những túi sưởi ấy có thể đạt nhiệt độ sưởi ấm đến 60 độ C và duy trì mức nhiệt này đến hơn 12 tiếng.

phu nu mang thai khong nen suoi am bang nhung cach nay du troi lanh den may
(Ảnh: Túi Sưởi Đa Năng)

Tuy ôm những túi chườm nóng này sẽ giúp các bà bầu ban đầu có được cảm giác ấm áp và rất dễ chịu, nhưng sau đó, mức nhiệt tăng dần lên thì sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là khi mẹ bầu để túi sưởi, túi chườm ngay trước bụng, gần với tử cung, nhiệt độ cao kéo dài sẽ kích thích tử cung co thắt, từ đó gây sảy thai hoặc đẻ non.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ cũng như bé, tốt nhất những phụ nữ có thai không nên sử dụng các loại túi sưởi. Hoặc nếu có thì chỉ nên sử dụng 30 – 45 phút và đặt ở dưới chân hoặc tay chứ không nên đặt trước bụng và sau lưng.

2. Chặn điện, đệm điện

Có rất nhiều người ưa chuộng việc sử dụng chăn điện, đệm điện để giữ nhiệt trong mùa đông. Bởi ngoài tính thoải mái, thuận tiện thì các thiết bị sưởi ấm này còn được quảng cáo là có tác dụng rất tốt trong việc trị bệnh viêm khớp, đau lưng, phong thấp, mỏi gối… Chưa biết hiệu quả thực sự ra sao, nhưng đối với các bà bầu thì đây cũng không phải là sự lựa chọn lý tưởng và an toàn.

phu nu mang thai khong nen suoi am bang nhung cach nay du troi lanh den may
(Ảnh: Thegioixecuabe.com)

Một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ của giáo sư Raphael thuộc Học viện vật lý bang Massachusetts cho thấy: chăn điện, đệm điện sau khi được cắm điện sẽ sản sinh ra dòng điện từ trường. Điện từ trường này có thể cản trở đến sự phân bào của thai nhi, khiến cho em bé được sinh ra sau này dễ có những khiếm khuyết, dẫn tới dị hình. Bởi vì dòng điện từ trường sẽ khiến các tế bào xương bị thay đổi. Nghiên cứu cho thấy, nhiệt độ chăn điện, đệm điện càng cao thì nguy cơ ảnh hưởng của dòng điện từ trường đến thai nhi càng lớn.

Do vậy, vào mùa đông, thai phụ không nên sử dụng chăn và đệm điện, nhất là những người mang thai trong thời kỳ đầu. Trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp thì bà bầu nên cắm điện cho chăn và đệm trước khoảng 1 giờ đồng hồ. Sau đó khi sử dụng thì rút phích điện ra và phải kiểm tra nhiệt độ, không nên sử dụng khi mức nhiệt quá cao.

3. Quạt sưởi

Quạt sưởi cũng là một loại thiết bị giữ ấm mà các nhà khoa học khuyên phụ nữ mang thai không nên sử dụng. Theo nhiều nghiên cứu, quạt sưởi có thể phát ra các bức xạ điện từ. Ngoài việc tác dụng lên cơ thể người, các bức xạ điện từ này còn có thể làm phân hủy, phát tán các chất độc ở môi trường xung quanh.

phu nu mang thai khong nen suoi am bang nhung cach nay du troi lanh den may
(Ảnh: Eleplaza)

Vì vậy, nếu xung quanh vùng phát nhiệt có chứa các loại keo dán như keo trang trí nội thất, keo dán sàn,… thì chất độc có thể bị phân hủy, phát tán trong không khí. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho em bé cũng như sức khỏe, những phụ nữ đang trong thời kì mang thai không sử dụng quạt sưởi. Thay vào đó là nên giữ ấm cơ thể bằng cách mặc quần áo dày, đi tất, mang bao tay và khăn quàng cổ, kể cả lúc ở trong nhà

NHỮNG CÁCH SƯỞI ẤM AN TOÀN CHO BÀ BẦU

Để có thể sưởi ấm một cách dễ chịu và an toàn nhất, phụ nữ mang thai nên “nhờ” đến sự hỗ trợ của điều hòa nhiệt độ. Mức nhiệt ổn định và tốt nhất mà chị em nên duy trì là từ 26 – 28 độ C, không nên để nhiệt độ cao hoặc thấp quá. Và đặc biệt là đừng quên khởi động chế độ phun sương để giữ ẩm cho da cũng như tốt cho hệ hô hấp.

Ngoài ra, các mẹ bầu cũng cần ghi nhớ, khi ra ngoài trời thì cần mặc áo ấm dài để che kín người, đi tất, găng tay, quàng khăn và đeo khẩu trang đầy đủ. Không nên mặc áo quá dày, thay vào đó hãy mặc nhiều lớp áo mỏng để dễ điều chỉnh, khi trời quá lạnh thì mặc thêm còn khi nhiệt độ lên cao thì cởi bớt ra cho dễ chịu.

phu nu mang thai khong nen suoi am bang nhung cach nay du troi lanh den may
(Ảnh: Google Plus)

Thêm một điều mẹ bầu cần lưu ý nữa là, vào mùa đông thì cần tắm nhanh và phải tắm ở nơi kín gió. Tuyệt đối không ngâm bồn nước quá nóng hoặc xông hơi vì sẽ rất nguy hiểm.

Một mẹo rất hay để những phụ nữ có thai có thể giữ ấm khi đi ngủ, đó là dùng một chiếc túi vải đổ đậu đỏ vào trong, sau đó quay trong lò vi sóng cho nóng lên rồi đặt cạnh gối hoặc chườm tay chân. Đậu đỏ có thể giữ nhiệt khá lâu, hơn nữa mùi hương từ đậu sẽ làm các mẹ thư giãn và ngủ ngon hơn rất nhiều.

phu nu mang thai khong nen suoi am bang nhung cach nay du troi lanh den may Vì sao trước khi mang thai phụ nữ cần đến gặp nha sĩ?
phu nu mang thai khong nen suoi am bang nhung cach nay du troi lanh den may Bà bầu dùng son môi cần lưu ý những gì?
phu nu mang thai khong nen suoi am bang nhung cach nay du troi lanh den may Chế độ ăn khoa học và đảm bảo sức khỏe cho người mang thai đôi
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.