Phụ nữ thức dậy sớm ít bị ung thư vú

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh cho thấy phụ nữ ngủ sớm và dậy sớm ít bị ung thư vú so với người hay thức khuya.

Dựa trên báo cáo trước đây về mối quan hệ giữa đồng hồ sinh học ở người và cách chúng ta ngủ, các nhà khoa học Anh muốn tìm hiểu thêm về giấc ngủ cũng như các yếu tố liên quan tới gene. Theo CNN, nhóm nghiên cứu của bà Rebecca Richmond từ Đại học Bristol đã xem xét các biến thể gene của hơn 220.000 phụ nữ nhằm tìm ra liên hệ với ung thư vú.

Kết quả cho thấy những người mang nhiều gene dậy sớm có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 48%. Nghiên cứu thứ hai sử dụng dữ liệu từ 180.000 người cũng cho kết quả tương tự khi người dậy muộn có 40% nguy cơ mắc ung thư vú.

phu nu thuc day som it bi ung thu vu
Ảnh: Everyday Health.

Các nhà khoa học nhận định ngủ ít hơn mức trung bình là 7 giờ cũng làm tăng nhẹ nguy cơ ung thư. Nguyên nhân do nhịp sinh học cơ thể kiểm soát các chức năng như thói quen ngủ, huyết áp và trao đổi chất. Khi bị xáo trộn, nguy cơ ung thư và các bệnh khác đều tăng cao.

Rủi ro từ giấc ngủ vẫn thấp hơn so với các yếu tố nguy cơ như uống rượu hoặc tăng cân. Theo số liệu của Hiệp hội Ung thư Mỹ, 45% ca tử vong do ung thư tại nước này liên quan những thói quen xấu có thể sửa trong cuộc sống như hút thuốc, béo phì, ăn nhiều thịt đỏ và ít tập thể dục. Chủng tộc, chỉ số BMI hay mức sử dụng rượu cũng ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư.

Tuy vậy, những người hay ngủ muộn không nên quá lo lắng về kết quả trên. Bản thân bà Richmond cũng không ủng hộ việc dậy thật sớm để giảm nguy cơ gây ung thư. Bên cạnh đó, còn rất nhiều giả thuyết khác về tác động của giấc ngủ lên ung thư, ví dụ ánh sáng đèn vào ban đêm gây rối loạn hormone.

XEM THÊM

phu nu thuc day som it bi ung thu vu Các cô gái hãy thực hiện những điều này ngay nếu không muốn bị ung thư vú

9 điều dưới đây có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh ung thư vú ngay từ khi còn trẻ.

phu nu thuc day som it bi ung thu vu Thực phẩm chế biễn sẵn làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Các nhà nghiên cứu vừa công bố kết quả cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn thịt chế biến sẵn với nguy cơ mắc ...

phu nu thuc day som it bi ung thu vu Thay đổi 7 thói quen này để ngăn ngừa ung thư vú

Ung thư vú được cho là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ. Theo Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR), có 1 trên ...

phu nu thuc day som it bi ung thu vu Bốn dấu hiệu ung thư vú ở nam giới

Núm vú của bạn có hình dạng bất thường, ngực áo liên tục bị bẩn bởi chất dịch rò rỉ qua núm vú, là dấu ...

phu nu thuc day som it bi ung thu vu Coi chừng ung thư vú và tuyến tiền liệt vì ăn xong lăn ra ngủ

Chỉ cần ăn tối cách giờ ngủ 2 giờ, ta có thể giảm đến 20% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và ung ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.