Phương pháp điều trị ung thư mới bằng tế bào sống

Kĩ thuật xạ trị tiêm tế bào từ cơ thể có hệ miễn dịch khỏe mạnh vào cơ thể bệnh nhân sẽ được thử nghiệm trong năm tới cho bệnh ung thư.
phuong phap dieu tri ung thu moi bang te bao song Ung thư không đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chết
phuong phap dieu tri ung thu moi bang te bao song Tế bào ung thư bị tiêu diệt chỉ trong 3 ngày với kĩ thuật mới

Phương pháp đặc biệt này sử dụng những tế bào tiêu diệt ung thư mạnh nhất từ cơ thể người có hệ miễn dịch hàng đầu.

Những tế bào bạch cầu trung tính, nhân tố xây dựng nên hàng phòng thủ đầu tiên của cơ thể, sẽ được nhân lên hàng triệu lần để tiêm vào cơ thể bệnh nhân ung thư.

Người ta tin rằng chúng là nguyên nhân chính giải thích tại sao hiếm người nào có thể kháng lại bệnh ung thư một cách tự nhiên và thường có xu hướng hồi phục một cách thần kỳ.

Theo dõi thí nghiệm trên chuột bạch, một công ty tại Anh đang chuẩn bị một buổi thử nghiệm về phương pháp chữa trị dựa trên bạch cầu trung tính của một số ít bệnh nhân.

Alex Blyth, giám đốc phụ trách Lift Biosience nói rằng: “Chúng ta không bàn về những loại ung thư dễ chữa. Chúng ta đang nghiên cứu một phương pháp chữa trị mà bạn chỉ cần thực hiện một lần một tuần trong đợt điều trị kéo dài từ 5 đến 6 tuần.”

phuong phap dieu tri ung thu moi bang te bao song
Phương pháp điều trị mới được kỳ vọng sẽ khắc phục được bệnh ung thư. (Ảnh: CNN)

“Dựa vào kết quả thu được từ mô hình nghiên cứu trên chuột bạch tại phòng thí nghiệm, chúng tôi mong rằng có thể thấy được sự thuyên giảm trên những bệnh nhân được chữa trị bằng phương pháp này. Mục tiêu cao nhất của chúng tôi là tạo ra một ngân hàng tế bào bạch cầu trung tính kháng ung thư đầu tiên trên thế giới.”

Cả nhóm, cùng với các nhà nghiên cứu tại London, bước đầu đang tập trung vào ung thư tuyến tụy- loại ung thư gây chết người phổ biến nhất.

Hàng năm có khoảng 9.618 người tại Anh được chuẩn đoán bị ung thư tuyến tụy và 8.817 ca tử vong do căn bệnh này – tức là tỷ lệ sống sót thấp hơn 3% trong vòng 5 năm trở lại đây.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trước đây đã chỉ ra rằng bạch cầu trung tính có thể tiêu diệt tế bào ung thử cổ tử cung.

Ông Blyth nói rằng lợi thế ưu việt nhất của tế bào bạch cầu trung tính là tế bào của người hiến có thể được ghép cho bất kỳ bệnh nhân nào mà không sợ bị đào thải một cách nghiêm trọng.

Chúng chỉ sống trong cơ thể 5 ngày và biến mất trước khi hệ thống miễn dịch của người nhận kịp thay đổi để phản ứng.

Tế bào bạch cầu trung tính tiêu diệt ung thư một cách trực tiếp bằng cách tiêu diệt chúng bằng hóa chất hoặc kháng thể, hoặc gián tiếp thông qua sự hỗ trợ của các tế bào miễn dịch khác.

Có những bằng chứng chứng minh rằng tế bào bạch cầu trung tính đôi khi không thể nhận dạng tế bào ung thư là “kẻ xâm nhập” và thậm chí có thể che chắn khối u khỏi phản ứng miễn dịch.

Nhưng khi chúng tấn công tế bào ung thư thì hiệu quả mang lại rất cao, lên tới 95% số tế bào ung thư thử nghiệm trong 24h. Chính khả năng này của tế bào bạch cầu trung tính đã hình thành nên cơ sở của phương pháp điều trị mới.

Nhóm Lift đã thu thập hàng ngàn tế bào từ nguồn phế phẩm tại các ngân hàng máu, kiểm tra đồng loạt khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của chúng trong phòng thí nghiệm.

Những tế bào vượt qua bài kiểm tra sẽ được nuôi dưỡng và nhân lên nhiều lần bằng 1 chuỗi xử lý phức tạp. Các nhà nghiên cứu cũng tìm cách thay thế các thành phần trong chúng để nâng cao hiệu quả.

phuong phap dieu tri ung thu moi bang te bao song
Các tế bào chống ung thư được đưa vào cơ thể người bệnh. (Ảnh: MNT)

Giáo sư Farin Farzaneh, người đang phụ trách cuộc nghiên cứu tại Cao đẳng King, nói rằng:”Tôi mới đầu còn hoài nghi khi công ty Lift Bioscience đến mời chúng tôi tham gia dự án. Ý tưởng này là điều mà tôi không thể tin được rằng có thể thực hiện được, và sản xuất những tế bào cụ thể với khả năng tiêu diệt ung thư là điểm mà chúng tôi chưa từng nghĩ tới. Chúng tôi rất phấn khích trước những thành quả ban đầu”.

Cuộc thử nghiệm đầu tiên có thể sẽ được bắt đầu trong vòng một năm tới, trong đó sẽ có từ 20 tới 40 bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy tham gia, hoặc các bệnh nhân mắc các loại ung thư khác.

Mỗi bệnh nhân sẽ được truyền các tế bào bạch cầu trung tính mạnh hàng tuần. Để điều trị một bệnh nhân sẽ cần tới khoảng 2,5 tỷ tế bào.

Đến nay, Lift Bioscience chưa nhận được tài trợ từ chính phủ và đã gọi vốn để tài trợ cho nghiên cứu ban đầu khoảng 250.000 bảng Anh từ đại gia ngành dược Merck , Medcity là 2 công ty chuyên hỗ trợ các nghiên cứu về sức khỏe, và huy động từ các nguồn cá nhân khác.

Diana Jupp, giám đốc phụ trách của tổ chức Ung thư tuyến tụy tại Anh nói rằng: “Có rất ít sự lựa chọn cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy, căn bệnh mà 93% bệnh nhân không thể sống sót trong vòng 5 năm”.

“Liệu pháp miễn dịch mở ra một triển vọng lạc quan hơn cho các nghiên cứu về căn bệnh này, và một trong số đó đang được chúng ta tài trợ từ nguồn từ thiện”.

“Chúng ta đều biết rằng ung thư tuyến tuỵ tạo ra một hàng rào chống lại các liệu pháp miễn dịch, khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn do không thể tiếp cận chúng và không thể trở nên hiệu quả”. “Sẽ rất thú vị khi thấy kết quả của cuộc thử nghiệm này, và hiểu rõ hơn về cơ chế mà phương pháp điều trị này có thể phá bỏ hàng rào đó, và mức độ hiệu quả của phương pháp này trong việc tiêu diệt căn bệnh ung thư tuyến tụy trong tương lai”.

phuong phap dieu tri ung thu moi bang te bao song Những thực phẩm ‘vàng’ cho bệnh nhân đang điều trị ung thư vú

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.