Quan hệ ‘mật thiết’ giữa Hứa Thị Phấn và nhóm Phương Trang được thể hiện rõ trong bản ghi âm?

Bản ghi âm dài hơn 2 tiếng đồng hồ được luật sư bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn công bố tại tòa khẳng định, thể hiện rất rõ mối quan hệ giữa bà Phấn và nhóm Phương Trang
quan he mat thiet giua hua thi phan va nhom phuong trang duoc the hien ro trong ban ghi am
Luật sư Thơ - người bào chữa cho Hứa Thị Phấn (Ảnh: Ngọc Hoa)

Tại phiên tòa chiều 16/5, Luật sư Trương Thị Minh Thơ đã công bố file ghi âm được lưu trữ trong USB màu trắng, được cho là ghi lại cuộc nói chuyện giữa bị cáo Hứa Thị Phấn với các ông: Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phương Trang), Phạm Đăng Quan (Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phương Trang) và Trịnh Thanh Cao.

Trong tài liệu chứng cứ mới này, theo LS Thơ, thể hiện việc ông Luận thừa nhận số nợ mà số Phương Trang nợ Ngân hàng Đại Tín và động viên bà Phấn đừng để Thanh tra vào kiểm tra.

Đồng thời nộp một số hình ảnh đến dự sinh nhật bà Phấn, đi du lịch cùng gia đình bà Phấn, thể hiện mối quan hệ với bà Phấn. Từ đó luật sư đề nghị triệu tập 3 điều tra viên và cho rằng thủ tục tố tụng còn nhiều vấn đề.

Về lý do không cung cấp USB từ giai đoạn tố tụng, điều tra, truy tố, luật sư Thơ nêu, ngày 7/3/2018, luật sư Thơ có làm đơn khiếu nại cho VKS nhưng không thấy VKS có hồ sơ khiếu nại nên luật sư quyết định không đưa cho VKS, mà cung cấp cho HĐXX.

Ngày 18/5, trao đổi với chúng tôi, luật sư Thơ cho biết, ngoài nội dung mà luật sư đã công bố tại tòa thì còn khá nhiều nội dung khác trong file ghi âm này.

Theo đó, các nội dung này có liên quan nhiều đến số tiền mà NH Đại Tín cho nhóm Phương Trang, mối quan hệ khá thân thiết giữa ông Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phương Trang), ông Phạm Đăng Quan (Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phương Trang) với bà Phấn và cả nhóm Phú Mỹ.

Đồng thời, trong đoạn ghi âm cũng nhắc đến việc chuyển nhượng chiếc xe Maybach - Mercedes giữa ông Luận qua cho bà Phấn thực chất là có sự trao đổi qua lại.

Về nguồn gốc chứng cứ, luật sư Thơ trình bày, khi tham gia bào chữa cho bà Phấn từ tháng 3/2017, bà Thơ được bà Phấn giao một thùng hồ sơ, trong đó có USB màu trắng. Nhân viên của bà Phấn là người ghi âm.

Luật sư Thơ khẳng định, chính luật sư Thơ là người trực tiếp nghe nội dung ghi âm và viết lại toàn bộ thông tin. Toàn bộ nội dung trong USB ghi âm cuộc nói chuyện dài hơn 2 tiếng đồng hồ và được luật sư thể hiện cụ thể trên giấy dài 48 trang.

Về việc vì sao không công bố toàn bộ nội dung bản ghi âm “đặc biệt” này trong phiên tòa chiều 16/5, luật sư Thơ cho biết, luật sư muốn trình bày tất cả nội dung cuộc trò chuyện này để làm rõ phiên tòa công khai. Tuy nhiên, HĐXX đã không cho phép nên luật sư chỉ mới tóm gọn và thể hiện được khúc đầu của cuộc trò chuyện này.

Như cáo trạng thể hiện, từ tháng 5/2010 đến tháng 2/2012, TrustBank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang đã giải ngân cho công ty CP Đầu tư Phương Trang cùng 18 công ty và 22 cá nhân có quan hệ hợp tác (gọi tắt là công ty Phương Trang) tổng cộng 82 khoản vay và 1 khoản phát hành trái phiếu với tổng số tiền đã giải ngân trên sổ sách là hơn 16.000 tỷ đồng (theo số liệu của CB tính đến ngày 15/11/2017).

Làm việc với cơ quan điều tra, công ty Phương Trang xác định, trên thực tế, công ty chỉ nhận được hơn 3.936 tỷ đồng và chỉ chịu trách nhiệm thanh toán số tiền này cho ngân hàng.

Trả lời vấn đề này, luật sư Thơ cho biết, việc giải ngân giữa Đại Tín và công ty Phương Trang là đúng như trên các chứng từ, hồ sơ nhưng nhóm Phương Trang không thừa nhận. Tuy nhiên, vị luật sư này chắc chắn rằng, luật sư đã nắm rõ những chứng cứ liên quan và thể hiện rất cụ thể.

“Phương Trang không thừa nhận việc NH Đại Tín đã giải ngân như trên hồ sơ, giấy tờ thể hiện là việc của phía Phương Trang. Chúng tôi đã có chứng cứ để buộc Phương Trang phải chấp nhận.

Phương Trang nói đã đối chiếu thực chất không phải là 2 bên đã thống nhất và đối chiếu mà giống như ông Đặng Văn Thảo đã trình bày, ông Thảo có muốn Phương Trang ngồi lại và đối chiếu nhưng Phương Trang không chịu hợp tác”, luật sư Thơ chia sẻ.

Quay lại số chứng cứ mới là file ghi âm cuộc trò chuyện giữa bà Hứa Thị Phấn với các ông Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phương Trang), Phạm Đăng Quan (Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phương Trang) và Trịnh Thanh Cao, luật sư Thơ cho biết, hiện tại số chứng cứ này đang nằm trong vòng bí mật nên không thể tiết lộ thêm.

Theo luật sư Thơ, tất cả chứng cứ mà luật sư cung cấp thì luật sư sẽ chịu trách nhiệm và có liên quan đến vụ án thì luật sư mới đưa ra.

Liên quan đến số chứng cứ này, trong phiên tòa sáng 18/5, HĐXX thông báo về chiếc USB mà luật sư Trương Thị Minh Thơ đã cung cấp thì HĐXX đã chuyển qua cho VKS (VKSND TP HCM giữ quyền công tố tại phiên toà) để chuyển qua VKS Tối cao (nơi ra cáo trạng vụ án). Thời hạn chỉ có 3 ngày (không tính ngày không làm việc) tính từ ngày hôm nay, yêu cầu luật sư Thơ phối hợp với VKS và VKS Tối cao để làm rõ.

quan he mat thiet giua hua thi phan va nhom phuong trang duoc the hien ro trong ban ghi am Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín chiều 18/5: Đại diện công ty Phương Trang gay gắt phủ nhận 'có gian dối trong lời trình bày'

Trước câu hỏi tại sao trong thời điểm đỉnh điểm công ty Phương Trang nhận là đã nhận 132,8 tỉ đồng, sao ngày hôm nay ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.