Quảng Ninh – Mỏ vàng của du lịch cộng đồng

Khi đề cập tới xu hướng thế giới hiện nay về du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, câu hỏi đặt ra là: Quảng Ninh có tiềm năng, lợi thế để tổ chức loại hình du lịch này hay không? Câu trả lời là: Có!

Sự đa dạng tiềm năng

Nếu như ở nhiều địa phương khác hoặc chỉ có rừng, hoặc chỉ có biển, hoặc thuần túy đô thị, hoặc có nơi thiếu tất, danh thắng bói không ra thì Quảng Ninh lại có quá nhiều: Muốn rừng có rừng, muốn biển đảo có biển, đảo. Nông thôn, đô thị, di tích cổ, làng nghề truyền thống có tất.

Kéo theo đó là sự đa dạng về bản sắc văn hóa, về ngành nghề, về sự khác biệt trong tập tục sống, của nhiều cộng đồng dân cư mà chỉ tính riêng lễ hội con số đã trên dưới 300, trong đó có nhiều lễ hội cho khả năng về sản phẩm du lịch.

Cái đa dạng, phong phú và độc đáo ấy chính là tiềm năng, mà nếu biết cách khai thác, nó rất có thể sẽ “hớp hồn” du khách. Bạn muốn làm một ngư dân lênh đênh câu mực, đánh cá trên vịnh Hạ Long và nghe những câu chuyện của người dân chài đã sống nhiều thế hệ trên vịnh về cách biết con mực cắn câu, về vùng vịnh nào hay có loài cá nào trú ngụ và vô vàn những câu chuyện thú vị về vịnh biển được truyền từ đời này qua đời khác?

quang ninh mo vang cua du lich cong dong

Theo công ty CP Du thuyền Đông Dương, 100% châu âu, mỹ đều thích những cuộc trải nghiệm như thế này. Ảnh: Lê Cường

Muốn ngủ đêm trong căn nhà sát biển của người làng chài trên đảo Cô tô, Vĩnh Thực, nghe sóng biển ì ầm xuyên đêm hay chèo mủng gỡ lưới khi bình minh vừa rạng? Bạn muốn cái bận bịu hối hả trên thửa ruộng lúa vừa chín tới, hay thong thả với chiếc cần câu ngồi dưới góc cây sung già bên bờ ao chờ cá tới rồi tới bữa ăn cơm cua cà, chiều chiều đi nghe quan họ, xem múa rối như cái cách lao động và hưởng thụ của một người nông dân đích thực của làng quê Yên Đức (Đông Triều), muốn đắm mình trong làng rau, làng tre, làng hoa Tiền An (Quảng Yên)?

Bạn muốn tay mình lấm lem bùn đất để nặn lên một chiếc bình gốm và thích thú ngắm sản phẩm khi nó ra lò như cái cách hàng ngày của những người thợ gốm Đông Triều? Bạn thích lang thang nơi phố cổ Tiên Yên và tò mò xem cái cách người ta làm bánh gật gù, làm món khau nhục?

Bạn thích lội bùn bắt ốc, tìm cua nơi rừng sú nhiều chục năm tuổi Hải Hà, Tiên Yên? Thích lặn lội tới các bản vùng cao Bình Liêu, Ba chẽ, Tiên Yên để dự lễ hội hoa sở, hoa trà vàng, lễ hội cầu mùa để cùng thổi khèn, cùng hát then, thi bắn cung, làm bánh giày, hay lội qua những con suối mát lạnh để tận hưởng trong không gian mùi thơm của những bản làng đang mùa thu hoạch quế, hồi?

quang ninh mo vang cua du lich cong dong

Lội bùn bắt cá, ốc, cua là những trải nghiệm khách du lịch rất thích khi đến với làng quê Yên Đức ( Đông Triều). Ảnh: Lê Cường

Hay bạn muốn một ngày sống cuộc đời người thợ lò nơi khai trường khai thác than để thấm nỗi chuân truyên của người thợ hoặc leo núi Bài thơ để ngắm cái mênh mang, kỳ vỹ của di sản Vịnh Hạ Long? Những tua du lịch chứa trong nó nhiều trải nghiệm, khám phá thú vị thật khó chối từ.. Sơ sơ như vậy, nếu “ tính đúng, tính đủ” thì còn nhiều, rất nhiều “đặc sản” có thể thành sản phẩm du lịch.

Sức hút của mô hình sao chủ - vệ tinh

Quảng Ninh hiện có những “át chủ bài” hay có thể gọi là những “sao chủ” khá sáng trên bầu trời du lịch, xét trên bình diện quốc gia. Xếp đầu là di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, kế đến là các địa chỉ non thiêng Yên Tử, chùa Ba Vàng, đảo ngọc Cô Tô, bãi tắm Trà Cổ.

Thử hình dung xung quanh “những ngôi sao sáng” này là các “vệ tinh” gồm những địa điểm du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng khá đông đảo như vừa kể ở trên, sức hút của du lịch Quảng Ninh chắc chắn là rất lớn. Bởi, thay vì chỉ đến những nơi thuần túy chỉ có danh thắng, phần đông khách du lịch sẽ chọn đến những địa phương nào vừa có danh thắng vừa có những tua du lịch cộng đồng để trải nghiệm, khám phá.

quang ninh mo vang cua du lich cong dong

Du khách hòa vào người dân Bình Liêu xuống chợ trong ngày hội kiêng gió, nét văn hóa đặc sắc của vùng đất này. Ảnh: Lê Cường

Nhất là với phần đông du khách quốc tế đến từ châu Âu khoác ba lô nên với mặc định là để “được sống nhiều cuộc đời trong một cuộc đời”. Trong những cuộc trò chuyện với những người phụ trách du lịch ở làng quê Yên Đức và làng chài Vông Viêng trên vịnh Hạ Long, họ cho biết mỗi năm có tới cả trăm ngàn khách tới theo những tua du lịch cộng đồng và trong những cuốn lưu bút là rất nhiều những câu chữ:

Hay! thú vị! tuyệt vời! hẹn gặp lại! Có những du khách nước ngoài đã trở đi, trở lại Quảng Ninh nhiều lần với những tua du lịch khác nhau, trong đó “ thực đơn” có món chính là các danh thắng du lịch nổi tiếng và “món khai vị” (điểm đến đầu tiên), hay “món tráng miệng” ( điểm đến sau cùng trước khi rời QN) sẽ là một địa chỉ du lịch cộng đồng.

Điểm đó có thể gần, hay xa tùy theo cảm hứng và quỹ thời gian của chuyến đi. Trên thực tế cho thấy nếu khách đến Quảng Ninh chỉ để tham quan danh thắng thì thời gian lưu trú thường từ 1 đến 2 ngày, trong khi đó các đoàn khách có tua du lịch cộng đồng thì thời gian từ 2 tới 3,4 ngày, thậm chí lâu hơn. Riêng làng quê Yên Đức, có những du khách dừng chân tới vài, ba ngày, làng chài Vông Viêng cũng “ níu” chân khách cả buổi, có khi là cả ngày.

Theo con số thống kê, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2017 là 9,87 triệu lượt người, tăng 18% so với 2016. Tiếc rằng chưa có một thống kê bóc tách bao nhiêu trong số đó là du khách du lịch kết hợp thăm thú danh thắng với trải nghiệm cộng đồng.

Tuy nhiên, từ những thống kê tại công ty CP Du thuyền Đông Dương là nơi đang thực hiện kết hợp hai loại hình này thì sự gia tăng nhanh số lượng du khách chọn các tua du lịch “hai trong một” là một thực tế. Điều này khiến ban lãnh đạo công ty đang nghĩ đến việc chọn, mở thêm những địa điểm du lịch cộng đồng mới tại một số địa phương trong tỉnh.

Rất may, ý tưởng của họ đang nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, trong một mong muốn phát triển du lịch Quảng Ninh độc đáo hơn, đa dạng hơn và hiệu quả hơn.

Xem thêm

quang ninh mo vang cua du lich cong dong Du khách vẫn leo núi Bài Thơ bất chấp lệnh cấm

Có cảnh quan ấn tượng, nhưng núi Bài Thơ lại không được đưa vào khai thác du lịch, thậm chí việc leo núi cũng bị ...

quang ninh mo vang cua du lich cong dong Sự cố mất điện tại Cô Tô: Ngành du lịch thiệt hại ước tính khoảng 15 tỷ đồng/ngày

Sau sự cố sét đánh làm hỏng đường dây 22KV cấp điện cho Cô Tô và Vân Đồn đã được khắc phục.

quang ninh mo vang cua du lich cong dong Quên Cát Bà hay Cô Tô đi, đây mới là hòn đảo đáng để đi trong hè này cho những gia đình có trẻ nhỏ

Nếu bố mẹ muốn lựa chọn một điểm đến hoang sơ, bình yên, cảnh quan thiên nhiên trong lành với những bãi tắm xanh - ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.