'Quy hoạch hai bên sông Hồng': Nguyên KTS trưởng Hà Nội nói gì?

Nguyên KTS trưởng Hà Nội, TS Đào Ngọc Nghiêm cho biết quy hoạch hai bên sông Hồng rất quan trọng, việc cung cấp tư liệu cần lựa chọn.
quy hoach hai ben song hong nguyen kts truong ha noi noi gi Vụ 'đơn vị Trung Quốc được mời quy hoạch sông Hồng': Hà Nội nói gì?
quy hoach hai ben song hong nguyen kts truong ha noi noi gi Nhà tài trợ muốn quy hoạch hai bên bờ sông Hồng như sông Tiền Đường
quy hoach hai ben song hong nguyen kts truong ha noi noi gi Viện thiết kế Trung Quốc lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng
quy hoach hai ben song hong nguyen kts truong ha noi noi gi
Nguyên KTS trưởng Hà Nội, TS Đào Ngọc Nghiêm cho biết quy hoạch hai bên sông Hồng rất quan trọng, việc cung cấp tư liệu cần lựa chọn. Ảnh: D.Linh

TS Đào Ngọc Nghiêm (nguyên Kiến trúc sư trưởng Hà Nội) cho rằng quy hoạch hai bên sông Hồng là quy hoạch rất quan trọng liên quan không chỉ đến Thủ đô mà còn cả quốc gia.

"Đây là quy hoạch đa ngành, liên quan đến nhiều vấn đề. Không chỉ phát triển Thủ đô, an toàn thoát lũ mà còn liên quan đến những vấn đề về an ninh quốc phòng", ông Nghiêm nói.

Cũng theo nguyên Kiến trúc sư trưởng Hà Nội thì việc quy hoạch cần phải kế thừa gắn kết các nghiên cứu từ xưa đến nay. Và cần thiết phải có sự phối hợp trong nghiên cứu.

"Ví dụ, trước đó, chúng ta đã có những nghiên cứu về hai bên sông Hồng của Viện quy hoạch thuộc Bộ Xây dựng; nghiên cứu của Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội. Và nhiều nghiên cứu khác của các tổ chức nước ngoài", ông Nghiêm dẫn chứng.

Theo ông Nghiệm, việc cung cấp tư liệu nghiên cứu là cần thiết nhưng lựa chọn cung cấp tư liệu nào cần phải đáp ứng đặc thù của pháp luật Việt Nam vì nó liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng.

quy hoach hai ben song hong nguyen kts truong ha noi noi gi
Hà Nội chưa đồng ý cho đơn vị tư vấn nào lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Ảnh: D.Linh

Về việc lựa chọn đơn vị tư vấn, TS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng cần phải thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Tức là phải có điều kiện nhất định như tư cách pháp nhân; hành nghề được Việt Nam công nhận.

"Không phải bất kỳ chủ đầu tư nào muốn mời đơn vị tư vấn nào cũng được", TS Đào Ngọc Nghiêm nói.

Cũng theo ông Nghiêm, các đơn vị tư vấn nước ngoài không có đăng ký hành nghề ở Việt Nam thì phải được phép của các cơ quan quản lý trung ương.

quy hoach hai ben song hong nguyen kts truong ha noi noi gi
Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam cho rằng có thể giao việc lập quy hoạch cho các đơn vị của nhà nước. Ảnh: D.Linh

Cùng về vấn đề quy hoạch hai bên sông Hồng, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam, GS.TS Vũ Trọng Hồng cho biết dự án thành phố ven sông Hồng thuộc khu vực Hà Nội đã từng được đưa ra.

Theo ông Hồng, việc nghiên cứu quy hoạch đô thị ven sông cần phải thu thập các số liệu cơ bản về điều kiện địa hình, địa chất, thuỷ văn dòng chảy, dân sinh, kinh tế...

"Các số liệu như địa hình, địa chất, thuỷ văn (nước mặt, nước ngầm) sẽ có nhiều số liệu liên quan đến chiến lược quốc phòng bảo vệ Thủ đô. Đối với đê điều Hà Nội (thuộc loại đê đặc biệt), việc cung cấp số liệu phải do Bộ NN&PTNT cho phép và báo cáo Thủ tướng", ông Hồng nói.

Cũng theo ông Hồng, việc lập quy hoạch cũng có thể giao cho các đơn vị của nhà nước. Ví dụ, Viện Quy hoạch thuỷ lợi thuộc Bộ NN&PTNT có thể kết hợp với Viện Kiến trúc Hà Nội để thực hiện.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.