Quý III/2018, thuế suất nhập khẩu bình quân gia quyền tính giá xăng là 10%

Bộ Tài chính vừa thông báo mức thuế suất thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu trong quý II/2018.
 

 

Theo đó, trên cơ sở tỷ trọng các mặt hàng xăng, dầu diezel, dầu hỏa và dầu mazut trong quý II/2018 từ ASEAN, Hàn Quốc, các nước trong khu vực khác (do Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế cung cấp).

Căn cứ các mức thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường từ các thị trường khác (MFN), thuế suất ưu đãi đặc biệt theo quy định hiện hành, các quy định khác có liên quan.

Bộ Tài chính thông báo mức thuế suất bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở quý III/2018, cụ thể: Xăng: 10%, dầu diezel: 0,88%, dầu mazut: 2,04% và dầu hỏa: 0,14%.

quy iii2018 thue suat nhap khau binh quan gia quyen tinh gia xang la 10
Các mức thuế suất bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở quý III/2018 có giảm so với quý II/2018, tuy nhiên giảm không nhiều

Cụ thể dầu diezel từ 0,96% giảm còn 0,88%, dầu mazut từ 3,12 giảm còn 2,04% cùng với đó giá xăng vẫn giữ nguyên và giá dầu hoả tăng từ 0,11% lên 0,14%

Theo số liệu tổng hợp của cơ quan thuế và hải quan quý 2/2018, tỷ trọng xăng từ nguồn nhập khẩu là 43,5% và nguồn sản xuất trong nước là 56,5%.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá cơ sở xăng dầu, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương chủ động nắm bắt tình hình, các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để chủ trì, hướng dẫn.

Theo Dân Trí, Theo bà Mai, tính đến thời điểm hiện nay cơ sở để tính thuế nhập khẩu trong cơ cấu giá xăng dầu vẫn lấy theo thuế nhập khẩu bình quân gia quyền.

Tại kỳ điều hành gần đây nhất, trên cơ sở thuế nhập khẩu bình quân gia quyền, nếu trong trường hợp thấp hơn mức thuế nhập khẩu thấp nhất của một trong các FTA thì sẽ lấy mức thuế thấp nhất đó.

Trả lời thêm về việc điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định, từ khi Nghị định 83 ra đời (ngày 1/11/2014), công tác điều hành giá xăng dầu có “sự thay đổi căn bản, được doanh nghiệp và dư luận đánh giá tích cực”.

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, việc điều hành giá xăng dầu bảo đảm công khai minh bạch. Chúng ta đã hoàn thiện công thức để điều hành giá xăng dầu theo định kỳ 15 ngày/lần.

Hiện chỉ có 2 biến số là thuế và giá bình quân của 15 ngày, lấy sàn Singapore làm chuẩn.

Ngoài ra còn thêm 1 yếu tố nữa là có sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu hay không. Hầu như doanh nghiệp, người dân hoàn toàn có thể đoán được diễn biến giá xăng dầu sẽ diễn biến như thế nào.

“Cùng với đó, hiện đã tăng các đầu mối cung cấp. Trước đây chủ yếu là Petrolimex, nhưng hiện đã có 29 đầu mối trực tiếp nhập khẩu xăng dầu và con số này sẽ tiếp tục tăng.

Nếu doanh nghiệp nào đủ điều kiện đều có thể trở thành nhà nhập khẩu xăng dầu”, ông Hải cho biết.

Trước đó, thuế bình quân gia quyền để tính giá cơ sở đối với xăng dầu từng gây nhiều tranh cãi kể từ khi nó xuất hiện.

Năm 2017, Hiệp hội Xăng dầu cũng đã nhiều lần kiến nghị đưa thuế nhập khẩu về một mức để thuận tiện hơn trong tính toán và sát với giá thực hơn. Việc hụt thu ngân sách sẽ được bù đắp bằng tăng thu trong nước.

Ông Phan Thế Rệ - Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu cho biết, Nghị định 83 không có điều khoản nào nói về “thuế bình quân gia quyền” cũng như cách tính đó, nên điểm này không đảm bảo tuân thủ Nghị định của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Trong khi đó, lãnh đạo Bộ Tài chính nhiều lần đều khẳng định, trong giai đoạn hiện nay, thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở được tính theo mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là hợp lý nhất.

Cách tính này giải quyết hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước, người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu.

quy iii2018 thue suat nhap khau binh quan gia quyen tinh gia xang la 10 Giá xăng dầu hôm nay 19/7: Thị trường phản ứng, xăng dầu đi lên

Giá xăng dầu hôm nay 19/7 bật tăng trở lại khi thị trường đang phản ứng với việc giá nhiên liệu sụt quá nhanh nhưng ...

quy iii2018 thue suat nhap khau binh quan gia quyen tinh gia xang la 10 Hà Nội: Người mua hững hờ, tiêu thụ xăng E5 như 'rùa bò'

Tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn Hà Nội tăng chậm, chỉ đạt 13%. Nhiều cửa hàng xăng dầu không bán xăng E5 do lượng ...

quy iii2018 thue suat nhap khau binh quan gia quyen tinh gia xang la 10 Chưa thông qua Biểu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Nếu điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân năm 2018 là khoảng ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.