Sau sáp nhập, Grab phải 'cõng' hơn 53 tỷ tiền nợ thuế của Uber?

Đại diện Grab Việt Nam thông tin về việc đơn vị này bị cho là phải chịu trách nhiệm số tiền 53,3 tỷ đồng Uber nợ tại Cục Thuế TP HCM.
grab viet nam 533 ty tien thue uber no hay hoi uber
Ảnh minh họa. Tuổi trẻ

Liên quan đến việc Grab mua toàn bộ hoạt động của Uber ở Đông Nam Á, ngày 2/4, bên lề họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thứ trưởng Bộ Tài chính, bà Vũ Thị Mai đã cung cấp một số thông tin liên quan đến vấn đề nợ thuế của Uber.

Theo bà Mai, hiện Uber còn nợ 53,3 tỷ đồng tiền thuế tại Cục Thuế TP HCM. Mặc dù cơ quan thuế nhiều lần "đòi nợ" nhưng đơn vị này chưa trả.

Phóng viên đưa ra câu hỏi, sau khi sáp nhập với Grab, đơn vị nào có trách nhiệm trả khoản nợ thuế này thì Thứ trưởng Bộ Tài chính nói rằng "doanh nghiệp mới phải thừa kế, lãnh trách nhiệm".

Điều này có nghĩa rằng Grab Việt Nam phải trả nợ thuế của Uber tại Cục Thuế TP HCM.

Nhằm làm rõ thông tin từ phía đại diện của Bộ Tài chính, ngày 5/4, chúng tôi đã có trao đổi với đại diện Grab Việt Nam về khoản nợ thuế nêu trên của Uber.

Theo đó, đại diện Grab Việt Nam nói đơn vị này "hiểu rằng Uber đã cam kết sẽ chịu trách nhiệm giải quyết toàn bộ vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế còn tồn đọng".

Vị đại diện này cũng nói rằng mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nợ thuế nêu trên thì nên liên hệ với đại diện của Uber.

Được biết, sau thương vụ mua Uber, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã có văn bản đề nghị Grab cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến việc mua lại này và hạn chót là ngày 3/4.

Về vấn đề cung cấp thông tin, vị đại diện Grab Việt Nam cho biết "đã cung cấp các thông tin cần thiết theo yêu cầu đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng".

"Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý cạnh tranh nhằm giải đáp các thắc mắc liên quan đến giao dịch mua lại này", vị này cho biết thêm.

Trước đó, sau khi tiến hành thanh tra, tháng 9/2017, Cục Thuế TP HCM đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỷ đồng đối với Uber.

Cuối tháng 12/2017, khi quá hạn, Uber mới nộp được 13,3 tỷ đồng tiền truy thu thuế và còn nợ hơn 53,3 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác liên quan, Uber đã chính thức thông báo tới khách hàng của hãng này ở Đông Nam Á về việc chuyển giao hoạt động cho Grab từ 8/4.

Uber cũng hướng dẫn khách hàng tải ứng dụng Grab để sử dụng sau ngày 8/4 sắp tới.

grab viet nam 533 ty tien thue uber no hay hoi uber Grab Việt Nam đề nghị công an điều tra, xử lý tài xế Grab 'dỏm'

Grab Việt Nam đã đề nghị công an điều tra các đối tượng mạo danh tài xế GrabBike để chèo kéo, bắt khách.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.