Sinh mổ có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí não ở trẻ

Một nghiên cứu mới đây đã tiết lộ trên Tạp chí Y tế Cộng đồng NCBI và Daily Mail, đa số những trẻ ra đời bằng phương pháp sinh mổ đều có ảnh hướng đến sự phát triển trí não.
sinh mo co the anh huong lon den su phat trien tri nao o tre Ám ảnh vì sinh mổ
sinh mo co the anh huong lon den su phat trien tri nao o tre Cho con bú là công việc vất vả và đầy hi sinh của người mẹ

Những gì thuận tự nhiên luôn là điều tuyệt vời và tốt đẹp nhất. Trẻ sinh thường sẽ biết lựa chiều phù hợp với khung xương của mẹ, biết chồng các xương của mình để có thể ra ngoài một cách dễ dàng hơn. Trong quá trình “chui” ra, lồng ngực ép vào để nước trong phổi ra ngoài một cách dễ dàng. Trẻ sinh mổ sẽ được lấy ra từ trong bụng mẹ, không trải qua quá trình trên khiến nhiều bé bị tồn dịch phổi, dễ bị thở khò khè và hay mắc bệnh về hô hấp sau này.

Không những thế, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học York ở Canada mới đây đã công bố rằng, không chỉ yếu tố cân nặng và tuổi của người mẹ mà cách thức sinh con cũng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của chức năng nhận thức, ảnh hưởng đến não và khả năng suy nghĩ của trẻ trong tương lai.

sinh mo co the anh huong lon den su phat trien tri nao o tre
Bé sinh mổ thường có phản ứng không linh hoạt như bé sinh thường. (Ảnh Pinterest)

Tiến sĩ Scott Adler và tiến sĩ Audrey Wong Kee You là những người đứng đầu công trình nghiên cứu này đã dựa trên việc phân tích hàng loạt những trẻ em chia làm hai nhóm: nhóm sinh thường và nhóm sinh mổ ở độ tuổi từ sơ sinh đến 3 tháng tuổi. Họ theo dõi chuyển động mắt như một dấu hiệu của sự chú ý và tập trung ở trẻ. Nghiên cứu được thực hiện trên 24 trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, công trình nghiên cứu còn thực hiện các thí nghiệm test tính phản xạ kích thích ở trẻ với những chuyển động nhanh, đột ngột thì thấy rằng, những trẻ sinh ra bằng con đường sinh mổ thường có phản ứng chậm hơn so với trẻ sơ sinh sinh thường.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, sự phát triển não của các bé sinh mổ đã bị ảnh hưởng bởi phương pháp sinh mà người mẹ lựa chọn. Mặc dù họ lưu ý rằng vẫn chưa thể đi đến kết luận cuối cùng, vẫn chưa rõ liệu kết quả này có kéo dài suốt đời của một đứa trẻ hay không.

sinh mo co the anh huong lon den su phat trien tri nao o tre
Nghiên cứu được thực hiện ở trẻ có độ tuổi từ sơ sinh đến 3 tháng tuổi. (Ảnh Pinterest)

Nhóm nghiên cứu tiếp tục làm thí nghiệm thứ hai, thử nghiệm nhiệm vụ của thị giác ở 12 trẻ sơ sinh. Họ thử nghiệm làm tăng chuyển động mắt đột ngột từ trái qua phải. Tác giả chính là Tiến sĩ Scott Adler đã công bố trên tạo chí Perception rằng: Kết quả cho thấy rằng, việc lựa chọn phương pháp sinh có ảnh hưởng lớn đến chức năng của não cũng như sự phát triển của não trong thời gian sau này.

Trước kết quả nghiên cứu này, nhiều phụ nữ đang thực sự lo lắng khi thực trạng sinh mổ ngày càng gia tăng và mình có cơ hội được sinh nở tự nhiên hay không.

sinh mo co the anh huong lon den su phat trien tri nao o tre
Trẻ sinh mổ có hệ miễn dịch kém hơn trẻ sinh thường. (Ảnh Pinterest)

Trước đó đã từng có nghiên cứu khoa học công bố trên Tạp chí BMJ, trẻ sinh mổ có nguy cơ bị hen suyễn, tiểu đường type 1 và béo phì sau này cao hơn trẻ sinh thường. Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã từng đưa ra khuyến cáo, chọn phương pháp sinh mổ đều có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

sinh mo co the anh huong lon den su phat trien tri nao o tre
Sự linh hoạt của thị giác và trí não của trẻ sinh mổ cũng chậm hơn so với trẻ được sinh thường. (Ảnh Pinterest)

Một nghiên cứu tại Đại học New York cho biết, phụ nữ sinh con một cách tự nhiên giúp trẻ có cơ hội được tiếp xúc với vi khuẩn có lợi ở môi trường âm đạo của mẹ giúp cơ thể con tự sản xuất hệ miễn dịch. Đây là cách để những bé sinh thường có hệ miễn dịch tốt hơn nhiều so với trẻ sinh mổ. Nếu trẻ sinh thường chỉ mất 10 ngày để kích hoạt hệ miễn dịch thì trẻ sinh mổ cần đến 6 tháng.

sinh mo co the anh huong lon den su phat trien tri nao o tre Quy trình gây tê tủy sống khi sinh mổ khiến chị em nhìn là muốn… đẻ thường

Ngoài những trường hợp bắt buộc sinh mổ, nhiều chị em thường chọn phương pháp này với nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, việc ...

sinh mo co the anh huong lon den su phat trien tri nao o tre Nên chọn gây tê tủy sống hay gây mê nội khí quản khi sinh mổ?

Hầu hết khi quyết định sinh mổ, các mẹ thường chọn giải pháp gây tê tủy sống mà không hề hay biết, ngoài phương pháp ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.