Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất hai phương án hỗ trợ để hút tư nhân đầu tư bãi đỗ xe

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, quá trình phát triển đô thị, tăng trưởng qui mô dân số và thu nhập đã làm cho nhu cầu đi lại, sở hữu phương tiện cá nhân tăng nhanh, gây áp lực lớn cho hạ tầng giao thông. Đến nay, thành phố chỉ làm được 1 bãi đỗ ô tô, chưa đáp ứng nhu cầu càng cao của người dân.

Ô tăng nhanh, đầu tư làm bãi đỗ xe không như kì vọng

Theo Ban Đô thị, HĐND TP Đà Nẵng, tính đến tháng 10/2019, ô tô đăng kí mới trong năm 2019 là 12.913 xe (tăng 1.116 xe so với cùng kì năm 2018), tổng số xe đang quản lí 89.795 xe.

Trong khi đó, lượng xe mô tô đăng kí mới trong năm 2019 là 43.019 xe, tổng số đang quản lí 928.450 xe.

Sở GTVT TP Đà Nẵng đánh giá, tình trạng đỗ xe tràn lan trên đường phố do thiếu bãi đỗ xe vừa gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng cảnh quan đô thị thành phố, vừa góp phần gây ách tắc giao thông vào giờ cao điểm. Chính vì vậy, đòi hỏi phải giải quyết tốt mạng lưới bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng cân đo đong đếm chính sách hút tư nhân rót tiền đầu tư bãi đỗ xe - Ảnh 1.

Công trình bãi đỗ xe ô tô tại 255 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu. (Ảnh: Chu Lai).

Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển mạng lưới các bãi đỗ xe trong thời gian vừa qua không như kì vọng. Đến nay chỉ mới hoàn thành được một công trình bãi đỗ xe ô tô tại 255 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu.

Nguyên nhân do quĩ đất ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng hạn chế, một số vị trí đất dành cho giao thông tĩnh ở các khu đô thị mới không còn, do bị điều chỉnh mục đích sử dụng đất; công tác thu hút vốn, kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Trong bối cảnh khả năng đầu tư các bãi đỗ xe công cộng từ ngân sách nhà nước còn hạn chế, cần phải đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư, kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bãi đỗ xe, từng bước đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố. 

“So với các dự án đầu tư khác thì các dự án xây dựng bãi đỗ xe thường có hiệu quả kinh tế thấp hơn, trong khi đó trình tự thủ tục triển khai phức tạp, kéo dài. Mặc dù thành phố đã có một số chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế tập thể để đầu tư xây dựng các dự án quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Đà Nẵng (trong đó có các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe), tuy nhiên cho đến nay việc tham gia đầu tư các bãi đỗ xe công cộng của các Nhà đầu tư, các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. 

Vì thế, TP Đà Nẵng cần thiết phải có cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác các bãi đỗ xe trên địa bàn”,  Sở GTVT đánh giá.

Các chính sách khuyến khích đầu tư bãi đỗ xe ở Đà Nẵng là gì?

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, chính sách đầu tiên là ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong suốt vòng đời dự án kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất (không bao gồm phần diện tích đất phục vụ kinh doanh dịch vụ, thương mại).

Dự án xây dựng bãi đỗ xe là dự án phát triển hạ tầng nên cần được miễn giảm tiền thuê đất. Tuy nhiên, theo qui định tại Điều 110, Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013 và Điều 19, 20 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 qui định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước, loại hình kinh doanh bãi đậu xe, giữ xe không được miễn giảm tiền thuê đất dẫn đến tổng mức đầu tư xây dựng sẽ tăng lên.

"Đối với vị trí 166 Hải Phòng, quận Thanh Khê, diện tích 5.275 m2 thì tổng tiền thuê đất 15 năm là 126,56 tỉ đồng trong khi tổng chi phí xây dựng và thiết bị dự kiến là 39,78 tỉ đồng. Như vậy sẽ dẫn đến khó khăn trong việc kêu gọi nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng bãi đỗ xe", Sở GTVT TP Đà Nẵng lấy ví dụ.

Đà Nẵng cân đo đong đếm chính sách hút tư nhân rót tiền đầu tư bãi đỗ xe - Ảnh 2.

Một bãi giữ xe tư tại trục đường Ngô Quyền, TP Đà Nẵng. (Ảnh: Chu Lai).

Chính sách thứ hai mà Sở GTVT đề xuất là ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe công cộng. Với các thiết bị, dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được hoặc trong nước đã sản xuất nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật.

Qua đánh giá của Sở GTVT TP Đà Nẵng, khó khăn của hai chính sách là ngân sách nhà nước sẽ bị ảnh hưởng, phải xin ý kiến từ HĐND thành phố.

Chính vì vậy, việc thẩm quyền ban hành chính sách của HĐND TP Đà Nẵng.

Những bãi đỗ ô tô Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng trong năm 2020

Theo UBND TP Đà Nẵng, sẽ đầu tư các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố trong năm 2020, gồm: Bãi đỗ xe tại số 255 Phan Chu Trinh giai đoạn 2; Bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng; Bãi đỗ xe tại khu đất số 172 đường Nguyễn Chí Thanh; Bãi đỗ xe số 10 đường Lý Thường Kiệt và khu đất A2 Nguyễn Văn Linh; Bãi đỗ xe tại số 51A Lý Tự Trọng; Bãi đỗ xe khu đất HC12 (đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi); Bãi đỗ xe tại khu đất phía Đông Nam nút giao thông đường Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền; Bãi đỗ xe tại khu đất A1.1 (nút Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền);

Bãi đỗ xe tại khu đất A1.2 (nút Dương Đình Nghệ - Ngô Quyền); Bãi đỗ xe tại khu đất A16 (đường Võ Văn Kiệt đi vào); Bãi đỗ xe tại khu đất nút giao Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ và khu đất phía Tây Võ Nguyên Giáp, tại nút giao đường Bê tông xi măng và đường Hồ Xuân Hương; Bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo thuộc khu dân cư phía Đông Xưởng 38 và 387...).

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.