Sở GTVT lí giải việc chậm trễ quyết toán trợ giá xe buýt

Mới đây, Sở GTVT TP HCM gửi báo cáo và kiến nghị liên quan đến công tác quyết toán kinh phí trợ giá hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trình UBND TP HCM.

Theo đó, Sở này có nhắc đến nguyên nhân chậm trễ trong công tác quyết toán trợ giá xe buýt. Mặc dù đã hết niên độ tài chính năm 2011 nhưng văn bản pháp để lập thủ tục thanh quyết toán năm 2011 phải đến hết năm 2012 mới đầy đủ.

Do đó, qua năm 2013 Trung tâm Quản và Điều hành vận tải hành khách công cộng (trung tâm) mới tiến hành duyệt dự toán chi tiết, thương thảo và phụ lục hợp đồng với các doanh nghiệp vận tải tham gia khai thác tuyến. Đồng thời điều chỉnh và hoàn chỉnh hồ sơ thanh quyết toán của năm 2011. Trong đó, Sở GTVT đã đôn đốc, nhắc nhở Trung tâm triển khai thực hiện và gửi hồ sơ báo cáo quyết toán kinh phí trợ giá xe buýt về Sở.

Sở GTVT lí giải việc chậm trễ quyết toán trợ giá xe buýt - Ảnh 1.

Sở GTVT TP HCM lí giải vì sao chậm trễ quyết toán trợ giá xe buýt. (Ảnh: THÁI NGUYÊN).

Năm 2013, Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở lập đoàn thanh tra công tác trợ giá hoạt động xe buýt tại Trung tâm, giai đoạn từ 2011 - 2013 nên công tác quyết toán chậm để chờ kết quả từ kết luận Thanh tra Sở.

Trên cơ sở kết luận thanh tra về công tác thanh, quyết toán trợ giá xe buýt, đưa rước học sinh, sinh viên trên địa bàn TP, Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm chọn đơn vị kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán số liệu báo cáo quyết định kinh phí trợ giá xe buýt.

Do đó, năm 2015 Sở mới thực hiện thủ tục bố trí kinh phí và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ kiểm toán báo cáo quyết toán kinh phí trợ giá xe buýt năm 2011. Trên cơ sở đó, Trung tâm đã kí kết hợp đồng thuê công ty kiểm toán độc lập, kiểm toán báo cáo quyết toán kinh phí trợ giá năm 2011.

Trong quá trình thực hiện, Sở GTVT và Trung tâm tiếp tục cung cấp hồ sơ cho Đoàn Thanh tra liên ngành của TP về việc thanh tra toàn diện các mặt quản đối với việc trợ giá cho hoạt động vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, giai đoạn kiểm tra hồ sơ từ năm 2012 đến năm 2014.

Do đó, việc tập hợp hồ sơ để lập thủ tục báo cáo quyết toán và kiểm toán độc lập bị gián đoạn. Do khối lượng công việc rất lớn nên cần nhiều thời gian để rà soát và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt phù hợp với quy định, nhằm đảm bảo tính chính xác trong công tác quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước.

Việc chậm quyết toán trải qua nhiều năm, Ban Giám đốc Trung tâm, lãnh đạo phòng và chuyên viên các phòng nghiệp vụ có sự thay đổi (điều động, luân chuyển, thôi việc,...) nên việc nắm bắt tình hình, số liệu gặp khó khăn nhất định, dẫn đến việc chậm trễ kéo dài


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).