Sự giống nhau đến kì lạ trong hai chức vô địch World Cup của người Pháp

Tuyển Pháp có lần thứ 2 trong lịch sử đăng quang tại một vòng chung kết World Cup, và những cầu thủ nhập tịch đến từ lục địa đen là những nhân tố chính mang lại thành công cho Les Bleus.

Chức vô địch World Cup 2018 cuối cùng đã thuộc về người Pháp sau 20 năm, NHM bóng đá xứ lục lăng mòn mỏi chờ đợi.

Khi đặt hai chiếc cup vàng lên bàn cân so sánh, nhiều người sẽ thấy nhiều điểm tương đồng giữa hai lần đăng quang cách nhau hai thập kỉ.

Điểm giống nhau trong chức vô địch 98 và 2018 không chỉ là ở đó vẫn có sự hiện diện của Didier Deschamps, khi người đội trưởng đã giúp "những chú gà trống Gaulois" mang về vinh quang giờ đã trở thành HLV trưởng đưa tuyển Pháp một lần nữa lên đỉnh thế giới.

su giong nhau den ki la trong hai chuc vo dich world cup cua nguoi phap
Didier Deschamps trong hai lần lên ngôi với hai cương vị khác nhau - cầu thủ và HLV

Đó còn là sự trùng hợp mà không CĐV Pháp nào mong muốn khi Oliver Giroud trở thành truyền nhân của số 9 Stéphane Guivarch và cũng tái lập được thành tích, đáng buồn và đáng quên, của tiền bối khi cả giải không có được nổi một bàn thắng, dù được tin tưởng trao suất đá chính.

su giong nhau den ki la trong hai chuc vo dich world cup cua nguoi phap
Giroud - người "gìn giữ truyền thống" của Guivarch năm 1998: vô duyên trước khung thành đối phương dù được đá chính cả giải nhưng vẫn lên ngôi vô địch

Người ta cũng thấy cả những cử chỉ mang tính biểu tượng được lặp lại, khi Giroud đặt một nụ hôn lên trán Umtiti sau khi hậu vệ số 5 đánh đầu tung lưới tuyển Bỉ tại bán kết, giống như hình ảnh Laurent Blanc hôn vào đầu Barthez để tri ân đồng đội và... lấy may như tại World Cup năm 1998 tổ chức ngay trên quê nhà.

su giong nhau den ki la trong hai chuc vo dich world cup cua nguoi phap
"Nụ hôn kiểu Pháp" theo cách của Blanc - Barthez và Giroud - Umtiti

Nhưng điều đặc biệt nhất trong cả hai chiến thắng của người Pháp mà người hâm mộ có thể thấy: cùng lên ngôi với rất nhiều trụ cột là cầu thủ gốc Phi.

Cũng giống như phong trào Suriname tại Hà Lan, hay thế hệ Windrush (chủ yếu là người Jamaica và dân Caribe) tại tuyển Anh (với những Ian Wright, Paul Ince, Ian Wright, Rio Ferdinand, Les Ferdinand trước đây cũng như Defoe, Sturridge, Kyle Walker, Ashley Young hay Sterling sau này), có thể nói, tinh hoa của Les Bleus giúp họ lên ngôi tại World Cup, ở cả hai lần, chủ yếu nằm ở những cầu thủ có dòng máu "lục địa đen".

Cách đây hai thập kỉ, mặc cho làn sóng "Trả lại tuyển Pháp cho người Pháp chính gốc" do Le Pen (thủ lĩnh đảng cực hữu Mặt trận dân tộc) khởi xướng, "Những chú gà trống" vẫn bước vào giải với nòng cốt là những cầu thủ gốc Phi.

su giong nhau den ki la trong hai chuc vo dich world cup cua nguoi phap
Đội hình tuyển Pháp lên ngôi năm 1998, với nhiều chân sút nhập tịch từ châu Phi

Và... họ đã vô địch thế giới, với những Marcel Desailly, Djorkaeff, Zinedine Zidane, Trezeguet, Thuram, Henry, Trezeguet, Lizarazu, những cầu thủ đến từ Ghana, Algeria, Guadeloupe, Senegal, Martinique Nouvelle-Calédonie.

Thành tích ấy một lần nữa được lập lại, vẫn bởi những người chân sút da màu, với sự đóng góp không ngừng nghỉ của Umtiti (Cameroon), Mbappe (Cameroon-Algeri), Pogba (Guine), Kante (Mali), Matuidi (Angola), N'zonzi (Congo).

su giong nhau den ki la trong hai chuc vo dich world cup cua nguoi phap
Trong danh sách 23 cầu thủ tham dự World Cup 2018 của tuyển Pháp, cầu thủ gốc Phi chiếm đến 15 người (Ảnh: Bleacher Report)

Đáng nói nhất, chìa khóa mang đến thành công của tuyển Pháp nằm ở tuyến giữa thì ở cả hai lần vô địch, cặp đôi tiền vệ trung tâm là những cầu thủ tới từ "lục địa đen" với Marcel Desaily - Zinedine Zidane năm 98 và N'golo Kante - Paul Pogba của 20 năm sau.

su giong nhau den ki la trong hai chuc vo dich world cup cua nguoi phap
"Trái tim hàng tiền vệ" của Pháp 98 và Pháp 2018 vẫn là những bộ đôi mang trong mình dòng máu châu Phi: Zidane - Desailly và Pogba - Kante

Les Bleus đã vô địch World Cup 2018 với may mắn, kinh nghiệm, cũng như cộng hưởng cả yếu tố "lịch sử lặp lại" nhưng sau tất cả, chiếc cup vàng thuộc về người Pháp là vô cùng xứng đáng. Với đội hình giàu sức trẻ (độ tuổi trung bình chỉ là 26), NHM tuyển Pháp có quyền "mơ mộng" vào World Cup 2022 sau đây 4 năm, "Những chú gà trống Gaulois" có thể có ngôi sao thứ 3 - đại diện cho 3 chức vô địch thế giới, trên ngực áo.

su giong nhau den ki la trong hai chuc vo dich world cup cua nguoi phap Cận cảnh 'biển người' chào đón nhà vô địch Pháp rước cúp về Paris

Khoảng 500.000 người đã lấp kín các con đường dẫn về trung tâm thành phố Paris, nơi đội tuyển Pháp sẽ đi qua để ăn ...

su giong nhau den ki la trong hai chuc vo dich world cup cua nguoi phap HLV Deschamps: "Mbappe có thể vô địch World Cup thêm lần nữa"

Với 4 bàn thắng trong 7 trận đấu tại vòng chung kết World Cup năm nay, Kylian Mbappe góp công lớn trong chiến tích của ...

su giong nhau den ki la trong hai chuc vo dich world cup cua nguoi phap Video bàn thắng, kết quả chung kết World Cup 2018 Pháp vs Croatia: Hoàn thành giấc mơ vàng hai thập kỉ

Video bàn thắng, kết quả chung kết World Cup 2018 Pháp vs Croatia: Sau một trận cầu có tới 6 bàn thắng được ghi, đội ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.