Suy nghĩ tích cực giúp bạn ‘đối phó' với căng thẳng

Nếu một ngày có nhiều áp lực và nỗi buồn ập đến và khiến bạn trở nên căng thẳng, lúc đó bạn càng nên suy nghĩ tích cực.
suy nghi tich cuc giup ban doi pho voi cang thang 5 điều cần làm để có một năm mới hạnh phúc
suy nghi tich cuc giup ban doi pho voi cang thang 'Liều thuốc' bổ dành cho sức khỏe chính là sự lạc quan

Suy nghĩ tích cực không có nghĩa là bạn "dửng dưng" trước các tình huống khó khăn trong cuộc sống. Suy nghĩ tích cực có nghĩa là bạn tiếp nhận điều rắc rối bằng một thái độ tích cực và lac quan. Bạn nghĩ rằng điều tốt nhất sẽ xảy ra, chứ không phải điều tồi tệ nhất.

Dưới đây là một số ví dụ về ám thị tiêu cực và cách để bạn có thể thay đổi chúng bằng những tư duy tích cực.

suy nghi tich cuc giup ban doi pho voi cang thang

Các nhà nghiên cứu đã khám phá những tác động của suy nghĩ tích cực đến sức khỏe của chúng ta.

Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Chloe Carmichael: "Tư duy tích cực chắc chắn có tác động đến sức khỏe tinh thần của bạn. Trầm cảm và lo âu có liên quan trực tiếp với những suy nghĩ tiêu cực, vì vậy tư duy lạc quan chắc chắn sẽ mang lại lợi ích. Thay đổi quan điểm dần dần có thể chuyển biến thái độ của bạn về lâu về dài. Các nhà nghiên cứu đã khám phá những tác động của suy nghĩ tích cực đến sức khỏe của chúng ta".

Nhà tâm lý Damon giải thích rằng: “Suy nghĩ tích cực làm giảm ảnh hưởng của các hormone căng thẳng đối với cơ thể và cho phép cơ thể tận dụng khả năng tự chữa lành vốn có. Tuy nhiên, suy nghĩ tiêu cực sẽ kích động những phân khu trong não bộ làm giải phóng các hormone căng thẳng. Luồng hormone gây hại này nếu không được kiểm soát đúng cách có thể dẫn đến nhiều triệu chứng rối loạn và các chứng bệnh thường gặp ngày nay”.

Suy nghĩ tích cực có rất nhiều tác động đến sức khỏe chúng ta nhưng không phải ai cũng biết.

Đối phó với căng thẳng, mệt mỏi

Hầu hết chúng ta đều ít nhiều đối mặt với các tình huống căng thẳng trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu không biết cách đối phó với căng thẳng, bạn có nguy cơ đặt sức khỏe trước sự tấn công của bệnh tật. Tìm thấy thời gian để thư giãn giúp ổn định cả về thể chất và tâm trí. Đây là một thói quen tốt cần thực hành hằng ngày.

Nhiều người xung quanh chúng ta luôn luôn giữ nụ cười trên môi và không bao giờ để cho bất kỳ điều gì làm họ buồn bực. Chẳng cần biết là những người đó đang giả vờ hay không thì lợi ích của việc trở thành một người sống lạc quan là bạn có thể loại bỏ được căng thẳng và mệt mỏi.

Bạn hãy thư giãn và tập trung vào hơi thở, điều này có thể giúp ích. Cảm nhận luồng hơi khi thở ra, hít vào, bắt đầu từ khu vực phía dưới cùng của đường ruột chứ không phải là hơi thở nông xuất phát từ ngực.

suy nghi tich cuc giup ban doi pho voi cang thang
Khi thấy căng thẳng bắt đầu lấn át, hãy nhanh chóng thả lỏng cơ thể và tản bộ trong vòng 10 phút hoặc nhâm nhi một cốc cà phê. Việc làm này giúp cung cấp cho bộ não luồng không khí mới và thúc đẩy máu tuần hoàn một cách trôi chảy. (Ảnh: Kokm)

Giúp cơ thể khỏe mạnh

Thoạt nhìn thì tư duy tích cực dường như chỉ tác động trực tiếp đến tinh thần, nhưng thật ra việc thay đổi quan điểm sống còn có thể có ích lợi cho thể chất của bạn. Về lâu dài, những suy nghĩ tích cực được vận dụng thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn dẻo dai hơn và có thể chống chọi với bệnh tật bằng cách phóng thích các hormone thần kinh để bù đắp các hormone căng thẳng.

Kiên cường hơn với cuộc sống

Suy nghĩ tích cực giúp bạn đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống với một tinh thần đầy quyết tâm và mạnh mẽ. Những người suy nghĩ tích cực có khả năng đáng khâm phục là tập trung vào những gì họ có thể làm để đạt được những kết quả tốt hơn khi họ phải đối mặt với khó khăn. Như vậy họ có thể vượt qua được những thử thách của cuộc sống.

Tăng cường sức khỏe thể chất

Trường đại học Harvard đã tiến hành một nghiên cứu trên những sinh viên trong độ tuổi 25 và quan sát họ trong một thời gian dài cho rằng: những người lạc quan, tích cực có sức khoẻ thể chất tốt hơn những người bi quan khi họ bước vào độ tuổi từ 45-60. Và đó là một lý do rất tuyệt vời để trở thành một người lạc quan. Chắc có lẽ khi suy nghĩ tích cực con người ta sẽ thích vận động để tìm hiểu những cái mới trong cuộc sống, đồng thời họ cũng nhận ra rằng thứ quý giá đối với họ đó là sức khỏe và họ cần phải bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của mình.

suy nghi tich cuc giup ban doi pho voi cang thang
(Ảnh: Vteen)

Giúp giảm huyết áp

Những người sống bi quan thường có huyết áp cao hơn những người sống tích cực bởi họ có mức độ stress cao hơn, hay lo lắng, sợ hãi hơn. Tất nhiên, chúng ta cũng cần phải có chế độ ăn thích hợp, lành mạnh, có cân nặng vừa phải, nhưng việc suy nghĩ tích cực sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào việc duy trì huyết áp hợp lý.

Khỏe mạnh hơn khi về già

Đây có lẽ là lợi ích thiết thực nhất và quan trọng nhất. Những người lạc quan và sống tích cực có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn so với những người khác. Sức khỏe tim mạch của họ cũng tốt hơn. Những người sống lạc quan cũng có đầu óc minh mẫn hơn, suy nghĩ mạch lạc hơn. Do vậy, hãy cố gắng suy nghĩ tích cực và lạc quan để giúp trái tim và não bộ luôn mạnh khỏe.

Sống thọ hơn

Đã có rất nhiều những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những người sống tích cực luôn có xu hướng đối phó với bệnh tật tốt hơn và sống thọ hơn so với những người bi quan. Giữ một cái nhìn tích cực sẽ không giải quyết được tất cả mọi thứ nhưng có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn nhiều.

suy nghi tich cuc giup ban doi pho voi cang thang
(Ảnh: Người Phương Nam)
chọn