Tại sao nắng nóng ở Nhật Bản khiến nhiều người chết?

Sau mưa lũ kỷ lục khiến gần 200 người thiệt mạng vào tuần trước, Nhật Bản lại đang phải đối mặt với nắng nóng. Thông tin từ hãng tin Reuters, ít nhất 14 người Nhật Bản đã thiệt mạng vì nắng nóng từ ngày 14 đến ngày 16/7.
Đức đối mặt với mùa hè có nắng nóng ở mức cao kỷ lục
11 người chết do nắng nóng ở Nhật Bản

Theo truyền thông Nhật Bản, hơn 2.000 người phải nhập viện vì kiệt sức do nóng hoặc say nắng và 5 người thiệt mạng vào hôm 16/7. Một ngày trước đó, 2 người thiệt mạng và hơn 2.000 phải nhập viện.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, nhiệt độ ngày 16/7 vượt ngưỡng 39 độ C ở một số khu vực. Nắng nóng khủng khiếp cùng với độ ẩm cao khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và hàng ngàn người phải nhập viện.

Bình thường, cơ thể con người không được tạo ra để có thể chịu được nhiệt độ cao. Quá nóng có thể hủy hoại não và một vài bộ phận khác, dẫn tới tử vong. Trên thực tế, cảm giác nóng hay lạnh của cơ thể được quyết định đồng thời bởi cả hai yếu tố: Nhiệt độ và độ ẩm.

Khi cơ thể nóng lên sẽ tự toát mồ hôi. Đây được coi là hệ thống làm mát tự nhiên của con người. Mồ hôi bốc hơi sẽ mang theo nhiệt trên bề mặt cơ thể giúp giảm nhiệt. Tuy nhiên, độ ẩm không khí cao sẽ làm giảm khả năng đổ mồ hôi của cơ thể. Đó là lý do, nắng nóng và độ ẩm cao trở thành mối nguy hại rất lớn với con người.

tai sao nang nong o nhat ban khien nhieu nguoi chet
Trẻ em chơi đùa tại một đài phun nước trong công viên ở TP Nagoya hôm 16/7 giữa lúc nắng nóng hoành hành. Ảnh: Japan Times

Nắng nóng có thể gây bệnh cho mọi đối tượng. Tuy nhiên, tài liệu của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ khẳng định, người già, trẻ sơ sinh, trẻ em, những người có vấn đề về sức khỏe, người béo phì dễ bị tác động hơn.

Ngất xỉu, chuột rút, phù, lả nhiệt... là một số vấn đề có thể gặp phải khi trời nắng nóng. Trong đó, khi nhiệt độ lên quá cao, cơ thể rơi vào trạng thái sốc nhiệt có thể nguy hiểm tới tính mạng. Lúc này, cần phải đưa người bệnh tới các cơ sở y tế để được sơ cứu và điều trị.

Được biết, vào năm ngoái, từ tháng 5 đến tháng 9, Nhật Bản có 48 người thiệt mạng vì nắng nóng. Trong đó tháng 7 có đến 31 người tử vong.

tai sao nang nong o nhat ban khien nhieu nguoi chet Vừa mưa lũ kỷ lục, Nhật Bản lại nắng nóng khủng khiếp

Hãng tin Reuters mới đây đưa tin ít nhất 14 người Nhật Bản đã thiệt mạng vì nắng nóng từ ngày 14 đến ngày 16/7.

tai sao nang nong o nhat ban khien nhieu nguoi chet Bắc Bộ giảm mưa, nhiệt độ gia tăng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, vào ngày 12/7, một đợt nắng nóng với cường độ nhẹ quay trở ...

tai sao nang nong o nhat ban khien nhieu nguoi chet Siêu bão Maria tiến về đảo Đài Loan với tốc độ 190 km/h

Cơ quan Khí tượng cho biết đến sáng cùng ngày, bão Maria cách thị trấn Nghi Lan, Đông Bắc Đài Loan, khoảng 500 km về ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.