Táo Quân, tre đã già mà măng vẫn chưa thấy mọc

Đến hẹn lại lên, Táo quân hằng năm vẫn là những gương mặt cũ đã tạo nên thương hiệu nhà Táo cho VTV. Cho đến giờ, chưa có một nghệ sĩ trẻ nào được vinh dự “chen một chân” vào vai Táo. Vì sao?

Tre đã già...

Có thể nói lớp nghệ sĩ của chương trình “Gặp nhau cuối tuần” năm xưa chính là thế hệ vàng của làng hài kịch đất Bắc nói riêng và hài kịch Việt Nam nói chung. Sức lan tỏa của “Gặp nhau cuối tuần” đã mang lại danh tiếng cho hàng loạt những nghệ sĩ: Tự Long, Công Lý, Chí Trung, Quốc Khánh, Phạm Bằng, Văn Hiệp, Hiệp Gà, Vượng Râu, Thành Trung, Quang Thắng, Vân Dung, Xuân Bắc... Cho dù trong số đó nhiều nghệ sĩ đã thành danh ở cương vị diễn viên chèo như Tự Long, diễn viên sân khấu như Chí Trung, Quốc Khánh..., nhưng không thể phủ nhận chính việc họ tham gia những vai diễn hài trên show truyền hình “Gặp nhau cuối tuần” do đạo diễn Khải Hưng “chủ xị” đã khiến tên tuổi của họ được công chúng càng thêm yêu mến.

tao quan tre da gia ma mang van chua thay moc
Táo quân là chương trình được phần lớn khán giả trông đợi vào mỗi dịp Giao thừa (Ảnh: Thanh niên)

Hơn chục năm trôi qua, “Gặp nhau cuối tuần” có nhiều phiên bản nâng cấp thành Gala Cười, Gặp nhau cuối năm hay Táo quân. Dù ở cái tên nào thì cũng bằng ấy nghệ sĩ quen thuộc. Cũng chính ở những sân khấu này, những vai diễn để đời của họ đã được công chúng ghi nhận: “Sếp” Phạm Bằng, “Trưởng thôn” Văn Hiệp, “Anh Hoàng” Quốc Khánh, Vân Dung “điệu và điêu”, Hiệp “Gà”, Thắng “mũi to”... là những biệt danh đáng yêu mà công chúng gọi tên các nghệ sĩ qua những vai diễn của họ.

Với nghệ sĩ, sự cống hiến cho nghệ thuật cũng chỉ mong được khán giả gọi tên mình qua vai diễn, và vì lẽ đó, lớp nghệ sĩ gạo cội kể trên hoàn toàn có thể tự hào về những thành tựu và họ đạt được.

... măng vẫn chưa thấy mọc

Nhìn lại chặng đường của Táo quân cũng như thành công vang dội của chương trình này, hẳn những người yêu chương trình cũng nhận ra một điểm không thể chối cãi, ấy là hơn chục năm nay vẫn từng ấy gương mặt quen thuộc đảm nhận những vai diễn quan trọng trong chương trình. Vẫn là Quốc Khánh - Xuân Bắc - Công Lý: “Bộ ba phép thuật” của triều đình. Các nghệ sĩ còn lại như Chí Trung, Quang Thắng, Vân Dung, Minh Hằng, Tự Long... đảm nhận các vai Táo.

Vài năm trước công chúng có thấy sự chuyển giao thế hệ một cách mờ nhạt là Thành Trung và Hiệp Gà cùng được đảm nhận những vai quan trọng như Táo dân và Gia Cát Dự... Những tưởng năm sau sẽ có nhiều nghệ sĩ trẻ có cơ hội được đứng chung sân khấu tung hứng cùng các đàn anh trong nghề, nhưng sau đó họ... im thin thít và lặn mất tăm.

tao quan tre da gia ma mang van chua thay moc
Trên sân khấu Táo quân hằng năm vẫn là những gương mặt quen thuộc của lớp nghệ sĩ gạo cội (Ảnh: Thanh niên)

Lý giải về vấn đề này có thể thấy, trong những năm gần đây chưa có một nghệ sĩ trẻ nào tạo được dấu ấn trong những vai diễn hài trên truyền hình hay cả ở trên mạng xã hội, nơi mà những tài năng luôn được tỏa sáng chỉ sau một cái click chuột.

Vì sao lớp nghệ sĩ trẻ lại không tạo được dấu ấn cá nhân trong khi “môi sinh” của họ rộng lớn và nhiều cơ hội để phát triển hơn? Câu hỏi này xin dành cho những người đang làm nghề đào tạo diễn viên.

Với khán giả, họ vẫn hân hoan trông đợi lớp nghệ sĩ gạo cội của Táo quân hàng đêm Giao thừa, mỗi khi xem xong, họ cũng giật mình nhìn lại mình đã thêm một tuổi và những người nghệ sĩ trên màn ảnh ti vi cũng đã thêm vài nếp nhăn. Cái duyên của “gừng cay” vẫn càng ngày càng cay, càng ngày càng thâm thúy, tinh tế. Bên cạnh đó là nỗi lo mơ hồ về sự kế thừa của lớp nghệ sĩ trẻ với chương trình Táo Quân. Công chúng lo lắng cũng đúng thôi, bởi tre đã già mà măng vẫn chưa thấy mọc, không lo sao đặng...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.