'Taxi công nghệ' Grab, Uber vẫn cần phải... quản?

Rất nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng không nên cấm "taxi công nghệ" Grab, Uber nhưng cũng cần phải có chế tài quản lý.
taxi cong nghe grab uber van can phai quan
Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, chủ đề "taxi công nghệ" Grab, Uber vẫn liên tục khiến các doanh nghiệp, địa phương và cả cánh tài xế phải... tranh cãi.

Sau 2 năm, loại hình này vẫn được Chính phủ tiếp tục cho thí điểm đến khi Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP) được ban hành và có hiệu lực thi hành.

Có thể thấy, việc "cấm hay quản chặt taxi công nghệ" cũng là một vấn đề được đặt ra với không chỉ những nhà làm luật.

Giám đốc Vinasun Tạ Long Hỷ cho rằng "không cấm nhưng phải quản" để tạo ra một sân chơi tương đồng, công bằng giữa taxi truyền thống và công nghệ.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Xuân Tuấn - Giám đốc HTX GTVT Toàn Cầu cũng dẫn những sự cố mất đồ hay việc tài xế Uber, Grab dọa nạt hành hung khách để khẳng định lại quan điểm của mình.

"Tôi không phủ nhận xu hướng ứng dụng khoa học nhưng cần quản lý chặt chẽ để phát triển bền vững nếu không sẽ có nhiều hệ lụy", ông Tuấn cho hay.

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cũng cho rằng "chúng tôi là nạn nhân của các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trên địa bàn, lợi dụng quản lý lỏng lẻo, kinh doanh không công bằng" và "việc quản lý họ là cấp thiết".

Nhiều đại diện của các đơn vị taxi truyền thống đều cho rằng, việc định danh "taxi công nghệ" không được dẫn đến việc quản lý gặp khó khăn. Đồng thời, không định danh cũng đang làm cho các điều kiện kinh doanh không công bằng giữa 2 loại hình này.

taxi cong nghe grab uber van can phai quan Giám đốc Vinasun: '90% tài xế mua xe mới để chạy Grab, Uber'

Chủ tịch hiệp hội taxi TP HCM cho biết ở Việt Nam thực chất có đến 90% tài xế đầu tư, mua xe mới chứ không ...

Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa (trường ĐH GTVT) việc "cấm taxi công nghệ là không nên bởi bất kỳ cái gì cũng đều có giải pháp".

"Taxi truyền thống hiện được quản lý quá chặt, "taxi công nghệ" không nhất thiết phải chặt như thế nhưng cũng phải quản lý", ông Sùa nói.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng cần quản lý để hạn chế tiêu cực.

"Chúng ta không thể thả nổi loại hình này khi điều kiện giao thông của TP vẫn đang quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Chúng tôi luôn ủng hộ quan điểm phải đưa loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi vào quản lý giống như quản lý taxi", ông Hà nói.

Dừng cấp phù hiệu "taxi công nghệ" là thẩm quyền địa phương

Liên quan đến vấn đề mà nhiều Sở GTVT, Hiệp hội Taxi đưa ra là số lượng xe tham gia thí điểm tăng quá nhanh, phá vỡ quy hoạch vận tải, gây ùn tắc... Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng việc tạm dừng cấp phù hiệu là thẩm quyền của các sở GTVT tại địa phương.

"Ví dụ nếu TP Hà Nội đã cấp phù hiệu cho một lượng xe hợp đồng thí điểm nhất định nhưng khi tính toán thấy giao thông đã quá tải thì có thể ngừng cấp.

Trên cơ sở thực trạng của địa phương về quá tải, về tắc nghẽn giao thông, về hạ tầng không phù hợp, Sở GTVT cần có kiến nghị", ông Thọ cho hay.

taxi cong nghe grab uber van can phai quan Không quản lý được Uber, Grab do chưa được định danh loại hình

Nhiều vị đại diện taxi truyền thống cho rằng cơ quan chức năng không quản lý được Uber-Grab do chưa định danh được loại hình ...

taxi cong nghe grab uber van can phai quan 'Cuộc chiến với Uber, Grab': Taxi truyền thống 'bất ngờ' cám ơn Bộ trưởng GTVT

Hiệp hội Taxi 3 miền đã "bất ngờ" gửi thư cám ơn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sau những phát biểu của vị này ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.