Thái Lan có thể cấm cửa Facebook vì đăng video Đức vua

Việc đăng video Đức vua Thái Lan cải trang khi ra ngoài bị giới chức xem là vi phạm và yêu cầu Facebook phải gỡ bỏ ngay nếu không sẽ chặn truy cập.

Clip ghi hình nhà vua Maha Vajiralongkorn đi bộ tại một trung tâm thương mại xuất hiện trên Facecbook Thái Lan mới đây trong bộ dạng cải trang đã khiến mạng xã hội lớn nhất thế giới gặp rắc rối. Những người đứng đầu quốc gia Đông Nam Á này tỏ ra giận dữ và yêu cầu Facebook phải hạ ngay clip đó xuống.

thai lan co the cam cua facebook vi dang video duc vua
Nhà vua Maha Vajiralongkorn của Thái Lan.

Theo Bangkok Post, trang báo chính thống tại Thái Lan, quyền truy cập tới Facebook có thể bị đóng hoàn toàn nếu mạng xã hội này không thực thi theo yêu cầu trên của giới chức.

Hiệp hội Cung cấp dịch vụ Internet Thái Lan (TISPA) cho hay sẽ ngắt kết nối đến máy chủ Facebook trên cả nước nếu clip và các đường dẫn (link) liên quan vẫn tồn tại sau 10h sáng thứ 3 (giờ địa phương). Công dân Thái Lan có thể bị phạt tù tới 15 năm nếu xúc phạm tới Hoàng tộc.

Takorn Tantasith, lãnh đạo Ủy ban Phát sóng và Viễn thông quốc gia Thái Lan nói: "Nếu dù chỉ một trang phi pháp còn tồn tại, chúng tôi sẽ lập tức dùng tới các biện pháp pháp lý để chống lại Facebook Thái Lan". Người lãnh đạo mảng Internet tại quốc gia này đã gửi thư điện tử riêng cho CEO Facebook Mark Zuckerberg để yêu cầu gỡ clip nói trên.

Bất chấp nỗ lực ngăn chặn người Thái xem clip này, giới chuyên gia ước tính đã có hơn 300 phiên bản được phát tán khắp mạng xã hội.Người chịu trách nhiệm Facebook tại Thái Lan đã lên tiếng khẳng định đơn vị sẽ xem xét vấn đề và sẵn sàng thực hiện yêu cầu từ phía chính phủ trong trường hợp này.

"Khi chính quyền tin rằng nội dung trên Internet vi phạm luật, họ có thể liên hệ với Facebook để yêu cầu kiểm soát truy cập đếnnội dung đó.Chúng tôi sẽ xem xét các yêu cầu nếu chúng thỏa đáng. Khi đó, Facebook sẽ xóa mọi thông tin liên quan và thông báo tới người dùng lý do", vị đại diện khẳng định.

Đức vua Thái Lan Vajiralongkorn kế vị cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej vào tháng 11/2016 ở tuổi 64, sau khi vua cha qua đời, hưởng thọ 88 tuổi. Vua Adulyadej trị vì Thái Lan trong 70 năm và trở thành biểu tượng của đất nước Phật giáo này.

thai lan co the cam cua facebook vi dang video duc vua Dân mạng tranh cãi ý nghĩa biểu tượng hoa tím của Facebook

Dân mạng mới đây nổ ra nhiều tranh cãi xung quanh ý nghĩa biểu tượng hình bông hoa màu tím vừa được Facebook cập nhật.

thai lan co the cam cua facebook vi dang video duc vua Facebook dùng trí tuệ nhân tạo giúp dịch thuật nhanh hơn 9 lần

Facebook công bố rằng với hệ thống trí tuệ nhân tạo của hãng, việc dịch thuật sẽ nhanh hơn 9 lần so với các hệ ...

thai lan co the cam cua facebook vi dang video duc vua Facebook gửi lời xin lỗi vì sự cố không thể truy cập gần 30 phút

Người phát ngôn Facebook cho biết, vụ việc một số người dùng không thể truy cập vào Facebook trong thời gian ngắn do lỗi kỹ ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.