Tham gia bán nhà trên giấy vì tin 'sếp' đại biểu quốc hội

Hàng trăm nạn nhân "mua nhà trên giấy" tại dự án B5 Cầu Diễn và chính các nhân viên Housing Group đều khai trước tòa rằng tham gia mua, bán nhà vì "tin tưởng sếp" Châu Thị Thu Nga là đại biểu quốc hội.
tham gia ban nha tren giay vi tin sep dai bieu quoc hoi
Bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm tại phiên tòa - Ảnh: THÂN HOÀNG

Chiều 3-10, phiên tòa xét xử vụ án cựu đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo là đồng phạm của bà Nga.

"Dự án có thật nhưng chưa được duyệt"

Trong vụ án này, ngoài bị cáo Châu Thị Thu Nga, 9 bị cáo khác nguyên là lãnh đạo, nhân viên tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất - Housing Group cũng bị xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm.

Các phó tổng giám đốc Housing Group khi trả lời thẩm vấn đều khẳng định chỉ là người làm công ăn lương, hoàn toàn làm theo chỉ đạo của bị cáo Nga.

Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Trường Sơn - nguyên Phó TGĐ Housing Group khai: "Khi ký các hộ đồng huy động tiền của khách hàng với mục đích đầu tư dự án, bị cáo nghĩ là để đầu tư cho dự án chứ không biết rằng bà Nga sẽ sử dụng tiền này cho mục đích khác".

Bị cáo Sơn tự nhận mình không có chuyên môn về kinh doanh bất động sản nhưng vẫn được bà Nga giao phụ trách mảng này.

Ông Sơn nói làm theo những chỉ đạo của bà Nga vì tin tưởng "sếp" là chuyên gia có chuyên môn về bất động sản, có quan hệ rộng, hơn nữa lại là đại biểu quốc hội.

tham gia ban nha tren giay vi tin sep dai bieu quoc hoi
Bị cáo Nguyễn Trường Sơn tại tòa - Ảnh: GIANG LONG

"Ý kiến của bị cáo trong công ty không có trọng lượng vì đây thực chất là công ty của bà Nga, nên những người làm công ăn lương như bị cáo đều không được đóng góp ý kiến hay bàn bạc gì. Bị cáo cũng không được chia chác gì", Sơn trình bày.

Bị cáo Lê Hồng Cương, nguyên Phó TGĐ Housing Group, cho biết được giao phụ trách Ban Đầu tư xây dựng giải phóng mặt bằng trong thời gian từ 2010-2012.

Cương bị cáo buộc đã chỉ đạo việc lập mô hình để tại sảnh công ty, thi công cọc khoan nhồi tại Dự án B5 Cầu Diễn để tạo lòng tin cho khách hàng khi đến xem dự án.

"Chỉ vì bị cáo quá tin tưởng bà Nga"

Bị cáo Lê Hồng Cương

"Việc đóng cọc nhồi là sai sót trong trình tự thủ tục nhưng do bị cáo chỉ làm theo sự chỉ đạo của bà Nga. Bị cáo tin tưởng vào uy tín, vai trò và mối quan hệ của chị Nga vì khi đó bà Nga là đại biểu Quốc hội.

Bị cáo khẳng định đây là dự án có thật, chỉ là chưa được duyệt thôi. Tất cả hành vi của bị cáo chỉ là sai trong khâu làm thủ tục và vì bị cáo quá tin tưởng vào bà Nga", bị cáo Cương biện minh cho hành vi của mình.

tham gia ban nha tren giay vi tin sep dai bieu quoc hoi
Bị cáo Lê Hồng Cương tại tòa - Ảnh: GIANG LONG

Giá bán căn hộ được tham mưu từ người "không biết đánh máy"

Tự nhận mình trình độ có hạn, đến đánh máy cũng không biết, bị cáo Nguyễn Thị Tình, nguyên giám đốc sàn giao dịch bất động sản của công ty Housing Group nói trước tòa: "Chị Nga dựng tôi lên làm giám đốc sàn cho có đủ ban bệ thôi".

Theo cáo trạng, Tình là người tìm hiểu thông tin thị trường, báo cáo cho Châu Thị Thu Nga để bị cáo này quyết định giá bán các căn hộ.

Bị cáo Tình khai không biết sử dụng máy tính, không biết đánh máy, sau khi đi thị trường, khảo sát giá các căn hộ ở khu vực nào thì về báo cáo miệng với Nga.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga cũng xác nhận lập sàn giao dịch bất động sản cho đúng quy định, để có nơi cho khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án. Sau khi bổ nhiệm thì Tình đã thực hiện những nhiệm vụ của một giám đốc sàn giao dịch bất động sản.

Sau khi Tình xin nghỉ việc, thậm chí bà Nga vẫn đều đặn gửi lương hàng tháng cho đến tháng 2-2012 mới ngưng. Sau Tình, Lưu Thị Thúy được chọn làm giám đốc sàn.

Thúy khai, khi khách tới thì lễ tân đón khách, nhân viên sàn giao dịch hường dẫn cho khách đi xem mô hình luôn. Hồ sơ thì không phải trường hợp nào cũng xem, họ tìm hiểu ở đâu đó, có người còn mang sẵn hồ sơ photo trên tay.

Bị cáo Thúy kể, có người còn nói: "Tôi đã trao đổi với lãnh đạo công ty rồi, cứ thế mà làm" trong khi bị cáo cũng không biết khách hàng đó từ đâu đến.

Mua nhà vì tin bà Nga là đại biểu Quốc hội

Phòng xét xử tòa án có khoảng gần 200 ghế gần như chật cứng với khoảng 70% ngời dự Tòa là bị hại. Nhiều người đến ôm theo những bộ hồ sơ, giấy tờ đóng tiền mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn.

Đa số bị hại trong vụ án này đặt cọc tiền mua nhà khi dự án vẫn còn trên giấy vì tin tưởng và vì được giới thiệu chủ đầu tư dự án là bà Châu Thị Thu Nga, khi đấy đang là ĐBQH khóa XIII.

Ngồi lặng lẽ ở gần ngoài cửa phía cuối phòng xét xử, chị N. T. T (quê Hải Dương) dự tòa với vẻ mặt thất thần, thỉnh thoảng kéo vạt áo chấm nước mắt mỗi khi tòa công bố bản cáo trạng nhắc đến những chi tiết dự án B5 cầu Diễn của bà Nga là lừa đảo.

Chị T. cho biết hai vợ chồng đều ở ngoại tỉnh, đi làm tích cóp cả chục năm rồi vay mượn bạn bè được hơn 1 tỉ đổ hết vào mua căn hộ tại dự án này.

Chị biết đến dự án do có người anh họ cũng đã mua nhà ở đây và xúi vợ chồng chị mua vì tin tưởng bà Nga là ĐBQH.

"Bây giờ thì vợ chồng tôi mất trắng, ước mơ cả đời có căn nhà coi như đổ sông đổ biển. Thỉnh thoảng tiếc tiền quá tôi lại đi ra khu dự án nhưng càng đau xót hơn vì chứng kiến chỗ đó vẫn chỉ là bãi đất hoang cỏ mọc um tùm", chị T. tâm sự.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.